fbpx

ข่าวดีจีนใกล้เปิดด่านโมฮ่านขณะที่ด่านท่าเรือกวยเหล่ยลุ้นภายในปีนี้

นนทบุรี 3 ธ.ค.-กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศเผยใกล้มีข่าวดี จีนจะเปิดด่านโมฮ่านเร็ว ๆ นี้ ส่วนด่านท่าเรือกวนเหล่ยได้ลุ้นภายในสิ้นปี หลังทูตพาณิชย์คุนหมิงผนึกกำลังสถานกงสุลใหญ่ ทูตเกษตรเข้าหารือกรมพาณิชย์เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา เพื่อติดตามสถานการณ์ พร้อมเตือนผู้ส่งออกไทย ต้องเข้มป้องกันโควิด-19 ปนเปื้อน แนะศึกษาใช้เส้นทางรถไฟเวียงจันทน์-คุนหมิงส่งออกสินค้าไปจีน  


นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) เปิดเผยว่า กรมฯ ได้สั่งการให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ คุนหมิง สาธารณรัฐประชาชนจีน เร่งติดตามการเปิด-ปิดด่านการค้าใกล้ชิด และหากด่านในพื้นที่ที่ตัวเองรับผิดชอบมีการปิด ก็ให้เร่งรัดเจรจาและหาทางผลักดันให้มีการเปิดด่านโดยเร็ว ซึ่งล่าสุดได้รับรายงานจากทูตพาณิชย์คุนหมิงว่าได้มีหารือร่วมกับสถานกงสุลใหญ่ ณ นครคุนหมิง ทูตเกษตร ณ นครกวางโจว และกรมพาณิชย์เขตปกครองตนเองสิบสองปันนา เพื่ออัปเดตสถานการณ์ต่าง ๆ ในมณฑลยูนนานแล้ว

อย่างไรก็ตาม ทูตพาณิชย์คุนหมิงได้แจ้งว่า ขณะนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จากประเทศเพื่อนบ้านของมณฑลยูนนาน ยังไม่มีแนวโน้มคลี่คลายลง ส่งผลให้ด่านชายแดนที่สำคัญของมณฑลยูนนาน โดยเฉพาะด่านโม่ฮานมีการปิดให้บริการการนำเข้า–ส่งออกเป็นการชั่วคราว การค้าระหว่างไทย-มณฑลยูนนาน จึงมีการหยุดชะงักตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.2564 ที่ผ่านมา แต่หลังจากที่ได้ดำเนินการประสานงานติดต่อกับเจ้าที่ด่านโม่ฮาน เพื่อสอบถามข้อมูลสถานการณ์การเปิดด่านอย่างใกล้ชิด รวมทั้งได้เข้าร่วมประชุมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเร่งรัดให้มีการเปิดใช้ด่านชายแดนของมณฑลยูนนาน ซึ่งฝ่ายจีน แจ้งว่า หากมีการควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดได้ดี จะมีการเปิดให้ใช้บริการด่านโม่ฮานในเร็ววันนี้ และคาดว่าด่านท่าเรือกวนเหล่ยจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้เป็นปกติในปีนี้ด้วย


“ถือเป็นข่าวดีแก่ผู้ส่งออกของไทย หากจีนมีการเปิดทั้ง 2 ด่าน แต่เมื่อมีการเปิดด่านแล้ว กรมฯ ขอเน้นย้ำกับผู้ประกอบการ ให้ระวังเรื่องปัญหาสินค้านำเข้าพบการปนเปื้อนของเชื้อโควิด-19 โดยขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายดำเนินการและจัดการปัญหาดังกล่าวอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันผลกระทบต่อการค้าระหว่างไทยกับยูนนาน เพราะได้รับแจ้งจากทูตพาณิชย์ว่ากรมพาณิชย์เขตปกครองตนเองสิบสองปันนาได้เน้นย้ำในเรื่องนี้มาก”นายภูสิตกล่าว

นายณัฐ วิมลจันทร์ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง กล่าวว่า เส้นทางรถไฟระหว่างนครคุนหมิง-เวียงจันทน์ (สปป.ลาว) เป็นอีกหนึ่งโอกาสของผู้ประกอบการไทยที่ต้องการขยายช่องทางการส่งออกสินค้ามายังจีน เนื่องจากสามารถลดระยะเวลาการขนส่ง และลดต้นทุนในการขนส่งสินค้าเข้ามายังจีน ซึ่งเอื้อต่อการค้ากับประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยคาดว่าในอนาคต หากสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลง จะทำให้เส้นทางการค้าผ่านด่านชายแดนต่าง ๆ ของมณฑลยูนนานจะมีความคล่องตัวเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการไทยควรเตรียมความพร้อม และติดตามสถานการณ์ กฎระเบียบต่าง ๆ เพื่อรองรับการส่งออกสินค้าไทยผ่านช่องทางดังกล่าว และจะทำให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในตลาดจีนอย่างกว้างขวางมากขึ้น รวมทั้งเพิ่มความเชื่อมั่นของสินค้าไทยและแบรนด์ไทยให้กับชาวยูนนานอีกด้วย


ปัจจุบันสถานการณ์ชายแดนที่ด่านโม่ฮาน มีการทดสอบการเดินรถระหว่างด่านโม่ฮานและด่านบ่อเต็น ตั้งแต่ 15 พ.ย.64 มีการทดสอบเดินรถ 67 คัน และเพิ่มขึ้นเป็น 200 คัน และมีการยกระดับความเข้มงวดในการขนส่งจุดต่อจุด การตรวจเชื้อ ส่วนด่านรถไฟโม่ฮาน ได้ดำเนินการด้านโครงสร้างหลักและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เสร็จสิ้นแล้วบางส่วน และวันที่ 18 พ.ย.64 หน่วยงานควบคุมดูแลด่านมณฑลยูนนานและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าทำการตรวจรับการก่อสร้าง และสามารถเริ่มทำการได้ โดยปัจจุบัน สามารถใช้ขนส่งสินค้าแบบเทกองเท่านั้น  เช่น ยางพารา มันสำปะหลัง และแร่หินต่าง ๆ ส่วนสินค้าชนิดอื่น ๆ เช่น สินค้าอาหารแปรรูป สินค้าผลไม้ สินค้า Cross Border E-commerce และสินค้าแช่แข็ง ยังไม่สามารถนำเข้าผ่านด่านดังกล่าวได้ เนื่องจากอยู่ระหว่างการหารือร่วมกับหน่วยงานการรถไฟยูนนาน รวมทั้งการก่อสร้างลานขนส่งสินค้าที่มีระเบียบกำหนดเป็นการเฉพาะ 8 ประเภทสินค้า ได้แก่ 1.สินค้าเนื้อสัตว์ 2.สินค้าแช่เย็น/แช่แข็ง 3.ธัญพืช 4.ผลไม้ 5.สัตว์น้ำมีชีวิต 6.ต้นกล้า 7.ไม้ และ 8.สัตว์มีชีวิต ขณะที่ด่านท่าเรือกวนเหล่ย (แม่น้ำโขง) รัฐบาลสิบสองปันนาอยู่ระหว่างการเร่งขออนุมัติ เพื่อให้ด่านท่าเรือกวนเหล่ยกลับมาเปิดทำการได้ตามปกติ หลังจากมีการปิดด่าน ตั้งแต่วันที่ 31 มี.ค.2563 และด่านกวนเหล่ยยังไม่สามารถนำเข้าสินค้าประมง และผลไม้จากไทยเป็นต้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก

สั่งปิดชั่วคราว โรงงานน้ำแข็งบางละมุง แอมโมเนียรั่ว

อุตสาหกรรมจังหวัดชลบุรี สั่งโรงงานน้ำแข็งที่แอมโมเนียรั่ว หยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงแก้ไข คาดสารรั่วไหลจากท่อที่ชำรุด เบื้องต้นไม่พบร่องรอยการระเบิด

นายกฯ บอกไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.

นายกฯ บอก ไม่มี รมต.ถามข่าวปรับ ครม.ในที่ประชุม ย้ำวัคซีนที่ดีที่สุด คือวัคซีนการทำงาน ไม่ปิดทางนั่งคุมกลาโหม ชี้ทุกอย่างอยู่ที่เงื่อนเวลา โยนถามหัวหน้าเพื่อไทย ปมยึดคืนเก้าอี้ประธานสภา