fbpx

ตั้งกรรมการสอบฯ เหตุรถยนต์ตกน้ำที่นครสวรรค์

กรุงเทพฯ 10 พ.ย. -“ศักดิ์สยาม” สั่งกรมทางหลวง ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงภายใน 14 วัน กรณีรถยนต์ตกน้ำที่จังหวัดนครสวรรค์ 


นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง  เปิดเผยว่า ตามที่สื่อมวลชนนำเสนอข่าวกรณีประชาชนขับรถตกแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณจุดกลับรถใต้สะพานที่จังหวัดนครสวรรค์ นั้น กรมทางหลวง ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ภายใน 14 วัน ตามคำสั่งของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม โดยข้อมูลเบื้องต้น ของกรมทางหลวง บริเวณที่เกิดเหตุดังกล่าว คือ จุดกลับรถใต้สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ที่กม.3+100 บนทางหลวงหมายเลข 122 ทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ด้านตะวันตก พื้นที่จังหวัดนครสวรรค์ อยู่ในความควบคุมดูแลรับผิดชอบ ของแขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1 กรมทางหลวง และทางหลวงหมายเลข 122 ตอน ทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ด้านตะวันตก ระยะทาง 12.117 กม. ได้ทำการก่อสร้างปรับปรุงเพิ่มมาตรฐาน เพื่อแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเส้นทาง โดยเริ่มก่อสร้างปรับปรุง วันที่ 31 มกราคม 2560 แล้วเสร็จ 20 มกราคม 2562 เป็นทางขนาด 4 ช่องจราจร (ทิศทางละ 2 ช่องจราจร) รวมงานก่อสร้างจุดกลับรถใต้สะพานดังกล่าวด้วย โดยหลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จ ได้ส่งมอบให้แขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1 รับไปดูแลบำรุงรักษาต่อไป

นอกจากนี้ จุดกลับรถใต้สะพาน กม. 3+100 ออกแบบไว้ให้เป็นทางกลับรถ ขนาด 2 ช่องจราจร (ทิศทางละ 1 ช่องจราจร สวนทางกัน) ขอบทางเป็นแบริเออร์คอนกรีต ตีเส้นแบ่งทิศทางจราจรชัดเจน ติดตั้งไฟฟ้าแสงสว่าง ติดตั้งป้ายแจ้งว่าเป็นจุดกลับรถและป้ายเตือนทางโค้งครบถ้วน สำหรับตรงบริเวณที่เกิดเหตุ เป็นช่องเปิดกว้าง 4.00 เมตร อยู่ตรงทางโค้งกลับรถ วันที่เกิดเหตุ มีไฟฟ้าแสงสว่าง โดยในระหว่างที่มีการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ด้านตะวันตกนี้ ในช่วงแรกของการก่อสร้าง ได้มีประชาชนร้องเรียน แขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1 และเจ้าหน้าที่โครงการก่อสร้าง จึงได้จัดให้มีการประชุมการมีส่วนร่วมกับประชาชน ในวันที่ 19 กรกฎาคม 2560 และที่ประชุมได้มีข้อเสนอแนะ ให้กรมทางหลวง คำนึงถึงผลกระทบต่อวิถีชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณสองข้างทาง ดังนั้น ทีมบริหารโครงการก่อสร้าง จึงได้พิจารณาทำการเปิดช่องกว้าง 4.00 เมตร ที่จุดดังกล่าว เพื่อให้ประชาชน นักเรียน ที่อาศัยในละแวกนั้น (ชาวตำบลตะเคียนเลื่อน) สามารถใช้ชีวิตได้เป็นปกติในการสัญจรไปมา การประมงของชาวบ้าน การสูบน้ำเพื่อการเกษตร และสูบน้ำสำหรับรถดับเพลิง รวมทั้งใช้สำหรับหน่วยงานอื่น เพื่อเข้าไปซ่อมระบบไฟฟ้า เป็นต้น รวมทั้งสภาพโดยทั่วไปของบริเวณหลังแนวแบริเออร์จุดเปิดนี้ เป็นทางเชื่อมกับเส้นทางสัญจรที่ชาวบ้านในละแวกนั้นใช้งาน ซึ่งสามารถใช้งานได้เป็นปกติ ยกเว้นช่วงที่น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเอ่อขึ้นมามาก ก็จะท่วมเส้นทางสัญจรดังกล่าว


ทั้งนี้ หลังจากที่เกิดเหตุ ในเบื้องต้น แขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1 ได้นำแท่งแบริเออร์พลาสติกปิดช่องดังกล่าว และได้ติดตั้งอุปกรณ์อำนวยความปลอดภัยอื่นเพิ่มเติมเรียบร้อยแล้ว เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ใช้ทาง  และกรมทางหลวง ได้จัดส่งทีมวิศวกรสำนักอำนวยความปลอดภัย สำนักสำรวจและออกแบบ จากส่วนกลาง ลงพื้นที่ร่วมกับทีมเจ้าหน้าที่จาก สำนักงานทางหลวงที่ 11 (ลพบุรี) และแขวงทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1 เพื่อวิเคราะห์สาเหตุ และพิจารณาแนวทางการแก้ไข โดยการปิดช่องเปิดนี้อย่างถาวร เพื่อไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้อีก ทั้งนี้จะได้ประชุมหารือกับชาวบ้าน ท้องถิ่น และจังหวัดนครสวรรค์ ให้ได้ข้อยุติโดยเร็วต่อไป

อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวด้วยว่า ได้มัคำสั่งลงวันที่ 9 พฤศจิกายน 2564 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ โดยมีวิศวกรใหญ่ด้านสำรวจและออกแบบ เป็นประธาน ให้รายงานผลสอบข้อเท็จจริง ภายใน 14 วัน นอกจากนี้ กรมทางหลวง ขอแสดงความเสียใจ กับครอบครัวผู้เสียชีวิต และขออภัยประชาชน ที่เกิดเหตุการณ์ในครั้งนี้ด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร