fbpx

หอการค้าไทยเชื่อเปิดประเทศแล้วไม่น่าจะมีล็อกดาวน์มาอีก

กรุงเทพฯ 31 ต.ค.-ประธานหอการค้าไทยเชื่อเปิดประเทศแล้วไม่น่าจะมีล็อกดาวน์กลับมาอีก ย้ำรัฐบาลมาทุกทางแก้คุมเชื้อโควิดแต่ทุกฝ่ายต้องร่วมมือกัน แนะให้นำเงินงบประมาณกระตุ้นเศรฐกิจทุกด้าน พร้อมขอให้คนไทยเตรียมใจราคาน้ำมันไม่มีโอกาสถูกอีกแล้ว ราคาสินค้าเตรียมขึ้นแน่นอน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยกล่าวในงานสัมมนาโครงการพัฒนาศักยภาพผู้สื่อข่าวเศรษฐกิจระดับสูง (พศส.) 2564 เปลี่ยนเพื่อปรับ
ธุรกิจ-อุตสาหกรรมฝ่ามหันตภัยโควิด-19 จากความร่วมมือของธนาคารกรุงเทพและสมาคมผู้สื้อข่าวเศรษฐกิจในหัวข้อ “การค้าพร้อมแค่ไหนหลังฉีดวัคซีนทั่วประเทศเศรษฐกิจไทยฟื้นจริงหรือ”ซึ่งเป็นการสัมมนาทางออนไลน์ว่า โดยหอการค้าไทยมองว่าในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2564 คาดว่าตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมของประเทศ (จีดีพี) ในปี 2564 จะเติบโตอยู่ที่ประมาณร้อยละ 1-1.5 โดยตัวเลขนี้คงจะไม่เพิ่มขึ้นหรือลดลงไปมากกว่านี้ แม้ว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะมีการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติแล้วก็ตาม ดังนั้น สิ่งที่ยังต้องติดตามอย่างใกล้ชิด คือ การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในสายพันธุ์ใหม่ๆ ที่จะต้องเร่งหาทางป้องกันและได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายอย่างจริงจัง โดยเชื่อว่าหากยาโมลนูพิราเวียร์ ที่จะเข้ามารักษาโควิด-19 หากนำเข้ามาในไทยแล้ว จะมีส่วนช่วยในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ เพราะมองว่าทุกส่วนทั้งเศรษฐกิจ และสาธารณสุขต้องไปด้วยกัน


อย่างไรก็ตาม หลังจากการเปิดประเทศฯ แล้ว อยากเห็นรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกด้านให้ครอบคุม จากงบประมาณที่คงค้างอยู่หลายแสนล้านบาท หลังจากที่รัฐบาลมีการขยายเพดานก่อหนี้จากร้อยละ 60 เป็นร้อยละ 70 และมีงบประมาณเหลือใช้ในไตรามาส 4/2564 ประมาณกว่า 500,000 ล้านบาท รวมถึงงบเหลือใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ประมาณ 500,000 ล้านบาทที่รัฐบาลต้องเร่งนำงบประมาณที่มีอยู่เหล่านี้ออกมากระตุ้นเศรษฐกิจรอบด้าน เพื่อต่อลมหายใจให้กับภาคธุรกิจ และภาคประชาชนเพิ่มเติมให้มากขึ้น

ส่วนข้อกังวลเรื่องการกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้งนั้น นายสนั่นเชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นหากรัฐสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการติดเชื้อฯ ที่รุนแรงได้ บวกกับในปัจจุบันประชาชนเริ่มเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้นแล้ว และปัจจุบันสาธารณสุขเร่งฉีดวัคซีนได้แล้วกว่า 1 ล้านโดส/วัน โอกาสที่จะเกิดการแพร่ระบาดระลอกใหม่ ที่รุนแรงก็มีโอกาสเป็นไปได้น้อยมากที่รัฐบาลจะกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง


นายสนั่น กล่าวว่า ส่วนกรณีที่สหพันธ์การขนส่งแห่งประเทศไทย เตรียมหยุดเดินรถขนส่งสินค้าประมาณร้อยละ 20 หรือประมาณ 70,000-80,000 คันทั่วประเทศ เป็นเวลา 7 วันต่อเนื่อง เริ่มในวันที่ 1 พฤศจิกายนนี้นั้น โดยการหยุดเดินรถในครั้งนี้ มาจากกลุ่มผู้ประกอบการขนส่งสินค้าที่เป็นผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) หรือกลุ่มที่ต้องเช่ารถเพื่อขนส่งสินค้า ซึ่งได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น จากอดีตที่ราคาน้ำมันโลกมีราคาอยู่แค่เพียง 20-30 เหรียญสหรัฐฯ/บาร์เรล แต่ปัจจุบันมีโอกาสสูงถึง 80 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล และมีแนวโน้มที่สูงขึ้นต่อเนื่องถึงปี 2565 ดังนั้น ในระยะเวลาสั้นนี้คงไม่มีโอกาสเห็นราคาน้ำมันต่ำกว่า 30 บาท/ลิตรอีกแล้ว ดังนั้น ในช่วงเวลานี้หากมีอะไรที่รัฐบาลพอช่วยผู้ประกอบการได้ ควรที่จะเร่งดำเนินการ เพื่อลดการเผชิญหน้ากัน แต่หลังจากนี้ในส่วนของภาคประชาชนหรือผู้บริโภคเองต้องเตรียมใจกับราคาสินค้าที่จะแพงขึ้นจากปัญหาเหล่านี้ หรือจะได้เห็นสินค้าอุปโภค บริโภค หรือวัสดุก่อสร้าง มีราคาสูงขึ้น ในช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2564 หรือต้นปี 2565 รวมถึงจะสร้างผลกระทบทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นอีกด้วย แต่คงไม่หนักมาก โดยในการประชุม กกร.ในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ภาคเอกชน 3 สถาบันฯจะประชุมติดตามและประเมินภาพรวมเศรฐกิจในปีนี้และประเมินภาพรวมเศรฐกิจไทยในปีหน้าหลังรัฐบาลเปิดประเทศแล้วจากนี้จะเป็นอย่างไร โดยผลประชุมจะมีการสรุปภาพรวมออกมาอีกครั้งกันต่อไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา

แพทย์ห่วง ด.ต.ปิยนันท์ มีเลือดคั่งในสมอง

ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขอบคุณประชาชน เปิดทางเคลื่อนย้าย ด.ต.ปิยนันท์ รักษา รพ.ตำรวจ ขณะที่แพทย์รับห่วง พบยังมีเลือดคั่งในสมอง เตรียมผ่าตัดสมองซ้ำนำเลือดที่คั่งออก