fbpx

จัดจราจรน้ำ ลดผลกระทบน้ำท่วมลุ่มท่าจีน

นครปฐม 23 ต.ค. – อธิบดีกรมชลประทานระบุเร่งจัดจราจรน้ำ ตัดยอดน้ำหลากที่จะไหลลงสู่แม่น้ำท่าจีน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนและเกษตรกรในลุ่มน้ำท่าจีน ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำเร่งระบายออกทะเลให้เร็วที่สุด

นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า สั่งการให้นายพงศธร ศิริอ่อน ผู้ทรงคุณวุฒิด้านวิศวกรรมโยธา (ด้านสำรวจและหรือออกแบบ) เร่งคลี่คลายอุทกภัยในลุ่มน้ำท่าจีนได้แก่ จ.สุพรรณบุรี นครปฐม และสมุทรสาคร ซึ่งศูนย์นี้ตั้งอยู่ที่โครงการชลประทานนครปฐม จ. นครปฐม ทำหน้าที่บัญชาการ ประสานการปฏิบัติงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้กสรช่วยเหลือ แก้ไข และบรรเทาอุทกภัยลุ่มน้ำท่าจีนมีประสิทธิภาพสูงสุด


ทั้งนี้ กรมชลประทานใช้ระบบชลประทานทั้ง 2 ฝั่งเหนือเขื่อนเจ้าพระยา จ. ชัยนาทช่วยบริหารจัดการ โดยลดการรับน้ำผ่านประตูระบายน้ำ (ปตร.) พลเทพ ซึ่งเป็นปากแม่น้ำท่าจีน) จากอัตรา 100 ลบ.ม./วินาที เหลือ 60 ลบ.ม./วินาที และจะทยอยลดลงตามลำดับ พร้อมกันนี้ได้ใช้คลองชลประทานฝั่งตะวันตกรับน้ำเพิ่มมากขึ้นได้แก่ คลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง (คลอง มอ.) จากอัตรา 15 ลบ.ม./วินาที เป็น 25 ลบ.ม./วินาที และคลองมะขามเฒ่า-กระเสียว (คลอง มก.) จากอัตรา 8 ลบ.ม./วินาที เป็น 12 ลบ.ม./วินาที ด้านฝั่งตะวันออกเพิ่มการรับน้ำเข้าคลองชัยนาท-ป่าสัก ผ่านปตร.มโนรมย์ จากอัตรา 120 ลบ.ม./วินาที เป็น 140 ลบ.ม./วินาที คลองชัยนาท-อยุธยา รับน้ำผ่าน ปตร.มหาราช จากอัตรา 31 ลบ.ม./วินาที เป็น 35 ลบ.ม./วินาที นอกจากนี้ ยังได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำในแม่น้ำท่าจีนตามจุดต่างๆ เพื่อเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

นายประพิศกล่าวต่อว่า ขณะนี้น้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจ.นครสวรรค์ลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 4 แล้ว โดยเช้าวันนี้ (23 ต.ค.) ที่สถานี C.2 อ.เมืองนครสวรรค์ มีน้ำไหลผ่านอัตรา 2,592 ลบ.ม./วินาที ขณะที่น้ำในแม่น้ำสะแกกรังมีปริมาณลดลงเช่นกัน ทำให้ปริมาณที่ไหลลงสู่บริเวณเหนือเขื่อนเจ้าพระยาจะทยอยลดลง ซึ่งจะเป็นผลให้ระดับน้ำที่ล้นตลิ่งทั้งในแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำท่าจีนลดลงในระยะต่อไป


นายประพิศ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ยังมีน้ำท่วมขังหลายพื้นที่เนื่องจากฝนที่ตกต่อเนื่องจากร่องมรสุมซึ่งกรมชลประทานใช้ระบบชลประทานในพื้นที่ตอนล่างทั้ง 2 ฝั่งเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด โดยฝั่งตะวันออกที่มีการระบายน้ำผ่านคลองแนวตั้งต่างๆ ลงสู่ทะเล ส่วนหนึ่งจะผันระบายออกไปทางแม่น้ำนครนายกและแม่น้ำบางปะกงที่จะออกสู่อ่างไทย ส่วนด้านฝั่งตะวันตกจะใช้คลองระบายน้ำต่างๆในการเร่งระบายน้ำออกสู่ทะเลเช่นกัน ร่วมกับการใช้ปตร.คลองลัดโพธิ์อันเนื่องมาจากพระราชดำริเร่งระบายน้ำแม่น้ำเจ้าพระยาในช่วงน้ำทะเลลงอีกด้วย การดำเนินการทั้งหมดจะช่วยบรรเทาและลดผลกระทบต่อประชาชนทั้ง 2 ลุ่มน้ำ.- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล