fbpx

ดึงพันธมิตรนำสินค้าช่วยร้านกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ

นนทบุรี 30 มิ.ย. – กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือพันธมิตร สนับสนุนสินค้าอุปโภค-บริโภคให้ร้านกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ เสริมเศรษฐกิจฐานรากให้เข้มแข็ง และเร่งรับชุดสินค้าก่อนหมดเขตสิ้นเดือน ก.ค.นี้


นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มีนโยบายช่วยเหลือร้านค้าโชวห่วยรายย่อยในระดับชุมชนมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานรากของประเทศ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกว่า 1 ล้านล้านบาท/ปี และเป็นที่พึ่งของประชาชน ทั้งช่วงระหว่างการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และช่วงระยะการฟื้นฟู โดยกรมฯ ได้ดำเนินโครงการพัฒนาร้านค้าปลีกสู่การเป็นสมาร์ทโชวห่วย ช่วยให้ร้านค้ามีการบริหารจัดการที่ดี นำเทคโนโลยีมาใช้ในร้านค้าอย่างเหมาะสม และในวันนี้ กรมฯ ได้จัดโครงการ “ซื้อง่าย ถูกใจ ใกล้ชุมชน” ณ ห้องฉลาดลบเลอสรรค์ ชั้น 4 สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ และถ่ายทอดผ่านระบบ Zoom และช่องทาง Social Media ของกรมฯ เพื่อสร้างการรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายที่เป็นร้านค้าโชวห่วยถึงการดำเนินงานของโครงการฯ รวมถึงการสนับสนุนสินค้าอุปโภคบริโภคให้กับร้านค้ากองทุนหมู่บ้านที่ “เป็นร้านค้าของคนในชุมชน ดำเนินการโดยคนในชุมชน และทำเพื่อคนในชุมชน” กว่า 3,500 แห่งทั่วประเทศ โดยร่วมกับหน่วยงานพันธมิตร ได้แก่ บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) และสำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวไม่เพียงแต่จะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าในราคาประหยัด แต่ยังส่งเสริมให้ร้านค้ากองทุนหมู่บ้านกลุ่มนี้มีความเข้มแข็ง และเป็นผู้นำเศรษฐกิจชุมชนที่แข็งแกร่ง ทำให้ผู้ผลิตสินค้าชุมชนและสินค้า OTOP ในพื้นที่มีช่องทางการกระจายสินค้า รวมถึงคนในชุมชนมีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ที่ผ่านมากรมฯ ได้ร่วมกับ สทบ. คัดเลือกร้านค้ากองทุนหมู่บ้านที่มีสิทธิรับสินค้าตามเกณฑ์ที่กำหนด เช่น เป็นร้านค้าโชวห่วยที่อยู่ในพื้นที่ และมีความพร้อมในการมารับชุดสินค้า และร่วมกับบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ในการจัดหาสินค้าอุปโภคบริโภค โดยมีรายการสินค้าที่แม็คโครสมทบเพิ่มเติม คิดเป็นมูลค่ากว่า 1,500 บาท ให้ร้านค้ากองทุนหมู่บ้านได้รับประโยชน์สูงสุด รวมทั้งสิ้น 23 รายการ หนึ่งในนั้น คือ “ข้าวหอมมะลิ” ซึ่งกรมฯ ให้ความสำคัญกับการนำผลผลิตของกลุ่มผู้ประกอบการฐานรากมาเชื่อมโยงกับร้านค้าโชวห่วย เพื่อเน้นย้ำภาพลักษณ์และสะท้อนความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดระหว่างร้านค้าโชวห่วยกับเศรษฐกิจชุมชนและเกษตรกร โดยหลังเปิดให้ร้านค้ากองทุนหมู่บ้านมารับสินค้าแล้วในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มีผู้มารับสินค้าแล้วกว่า 2,000 ร้านค้า และกำลังจะเปิดให้ร้านค้ากองทุนหมู่บ้านที่ได้รับสิทธิและยังไม่ได้รับสิทธิ มารับสินค้าในเดือนกรกฎาคมนี้


อย่างไรก็ตาม โครงการนี้เป็นความตั้งใจของกรมฯ แม็คโคร และ สทบ. ในการให้ความช่วยเหลือร้านค้ากองทุนหมู่บ้าน ในสภาวะที่ต้องเผชิญกับสถานการณ์โควิด-19 โดยได้บูรณาการความร่วมมืออย่างเต็มที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ท่านได้มารับชุดสินค้า ณ แม็คโคร สาขาที่ใกล้ท่าน ซึ่งขณะนี้เหลือเพียง 1,500 ชุด ที่ยังรอร้านค้าให้มารับสิทธิ จึงขอเชิญชวนร้านค้าโชวห่วยที่สนใจเข้าร่วมโครงการฯ ตรวจสอบสิทธิของท่านที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้า หมายเลข 0 2547 5986 (วันเวลาราชการ) และโทร. 084 250 0329 (นอกเวลาราชการ) โดยนำเอกสารหลักฐานของร้านค้า ได้แก่ 1. สำเนาใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคล 1 ฉบับ 2) สำเนารายชื่อคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้าน/ชุมชนเมือง ชุดปัจจุบัน ตามแบบฟอร์มที่สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติกำหนดล่าสุด 1 ฉบับ และ 3) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของกรรมการกองทุนหมู่บ้าน/ชุมชนเมืองที่มาติดต่อรับชุดสินค้า 1 ฉบับ พร้อมรับรองสำเนาถูกต้องของเอกสารดังกล่าว เพื่อไปรับชุดสินค้า ณ แม็คโคร สาขาที่กำหนดใกล้ร้านของท่าน ซึ่งเชื่อว่าโครงการ “ซื้อง่าย ถูกใจ ใกล้ชุมชน” จะมีส่วนช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจท้องถิ่นหลังวิกฤติโควิด-19 และหวังว่าร้านค้ากองทุนหมู่บ้านจะเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนความเป็นอยู่ที่ดีของคนในชุมชนด้วยการทำหน้าที่เป็นผู้กระจายสินค้า ซึ่งรวมถึงสินค้าท้องถิ่นสู่มือของผู้บริโภค ขับเคลื่อนเศรษฐกิจชุมชนให้เข้มแข็ง และก้าวไปข้างหน้าพร้อมกันอย่างยั่งยืน. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร