fbpx

รัฐเร่งดูแลปัญหาน้ำเค็ม ภัยแล้งเขตอีอีซี

กรุงเทพฯ 5 ก.พ.-รัฐเร่งดูแลปัญหาน้ำเค็ม ภัยแล้งเขตอีอีซี รองรับความต้องการน้ำภาคอุตสาหกรรม และชุมชนในพื้นที่

พล.ร.อ.พิเชฐ ตานะเศรษฐ ประธานคณะอนุกรรมการบริหารจัดการน้ำในเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก(EEC) ประชุมหารือแผนบริหารจัดการน้ำรองรับปัญหาภัยฤดูแล้งปี64 และแนวทางการแก้ไขปัญหาค่าความเค็มจากน้ำทะเลหนุนสูง หวั่นกระทบต่อการใช้น้ำของประชาชนและภาคอุตสาหกรรม เพื่อเตรียมจัดสรรน้ำเพื่อให้เพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง ปี 64 โดยพื้นที่ภาคตะวันออกมีความต้องการใช้น้ำถึงเดือน ม.ค.64 จำนวน 724 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบัน จัดสรรน้ำไปแล้ว 263 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นไปตามแผนการบริหารจัดการน้ำ


สำหรับสถานการณ์น้ำในปัจจุบัน พื้นที่ภาคตะวันออก มีแหล่งน้ำ 14,560 แห่ง แยกเป็น แหล่งน้ำขนาดใหญ่ 6 แห่ง ขนาดกลาง 44 แห่ง และขนาดเล็ก 14,510 แห่ง ปัจจุบัน กักเก็บน้ำต้นทุน จำนวน 1,942 ล้าน ลบ.ม. ตลอดช่วงฤดูแล้งปี 64 ต่อเนื่องยาวถึงเดือน มิ.ย.64 คาดว่ามีความต้องการใช้น้ำ จำนวน 1,790 ล้าน ลบ.ม. ทำให้สามารถบริหารการใช้น้ำได้เพียงพอตลอดช่วงหน้าแล้ง แต่เนื่องจากสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงทำให้ต้องมีการใช้น้ำต้นทุนผลักดันน้ำเค็มเพื่อรักษาคุณภาพน้ำ จึงต้องบริหารแผนการใช้น้ำอย่างระมัดระวัง โดยให้กรมชลประทาน ติดตามค่าความเค็มที่สถานีวัดคุณภาพน้ำทั้ง 4 สถานี อย่างใกล้ชิดต่อไป

นอกจากนี้ยังเร่งรัด การจัดสรรงบกลางปี 63 จำนวน 1,451 โครงการ วงเงิน 1,714 ล้านบาท ปัจจุบันดำเนินการแล้วเสร็จ 424 โครงการ ส่วนโครงการที่เหลือ คาดว่าแล้วเสร็จใน เม.ย.64 ยกเว้นโครงการโครงการระบบสูบผันน้ำคลองสะพาน – อ่างเก็บน้ำประแสร์ จ.ระยอง วงเงิน 186 ล้านบาท แล้วเสร็จใน มิ.ย.64 ยอมรับว่ายังทันเวลาต่อการสูบกลับน้ำต้นทุนในฤดูฝน ปี64



คณะอนุกรรมการฯ จึงได้ได้กำชับให้ทุกหน่วยงานดำเนินการตาม มติ ครม. ประกอบด้วย การเร่งเก็บกักน้ำ การจัดหาแหล่งสำรองน้ำดิบในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ การจัดสรรน้ำฤดูแล้ง ให้ติดตาม กำกับให้เป็นไปตามแผน การวางแผนเพาะปลูกพืชฤดูแล้งรวมถึงมาตรการควบคุมการใช้น้ำ การเฝ้าระวังคุณภาพน้ำในแม่น้ำ การส่งเสริมให้ภาคอุตสาหกรรมจัดการน้ำเสียตามหลัก 3R การสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่องให้กับทุกภาคส่วนเพื่อให้รับทราบถึงแนวทางการบริหารจัดการน้ำ ในภาพรวม

คณะอนุกรรมการฯ ได้พิจารณาแนวทางการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ของเกษตรน้ำฝนพื้นที่ภาคตะวันออก โดยมอบหมายให้ สทนช. กรมชลประทาน กรมทรัพยากรน้ำบาดาล กรมทรัพยากรน้ำ ร่วมกันประสานข้อมูลพื้นที่เกษตรกรรมทั้งในเขตชลประทาน และพื้นที่นอกเขตชลประทาน เพื่อให้การบริหารทรัพยากรน้ำ การจัดทำโครงการต่างๆมีการแบ่งหน่วยงานรับผิดชอบชัดเจน ไม่เกิดความซ้ำซ้อนและเป็นประโยชน์ต่อการจัดสรรน้ำต่อประชาชนในทุกภาคส่วน เพื่อให้มีน้ำเพื่อเกษตรกรรม อุปโภคบริโภค การท่องเที่ยว และอุตสาหกรรม ได้อย่างเพียงพอ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

ควันหลงสีสันสงกรานต์…ที่สุดในสงกรานต์เชียงใหม่

ปี๋ใหม่เมืองหรือสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้คึกคักเกินคาด หลังเจอกับพิษหมอกควันมาหลายเดือน จนหลายฝ่ายกังวลผลกระทบต่อการท่องเที่ยว แต่สุดท้ายด้วยเสน่ห์ของวัฒนธรรมและความสนุกสนานในการเล่นน้ำรอบคูเมืองเชียงใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวยังหลั่งไหลไปฉลองสงกรานต์ที่นั่น ซึ่งเต็มไปด้วยสีสันในช่วงสงกรานต์

ถนนมิตรภาพ รถหนาแน่นขึ้นเรื่อยๆ

หลังจบเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนเริ่มเดินทางกลับเข้ากรุงเทพฯ กันหนาแน่น เต็มถนนมิตรภาพ ตลอดทั้งวัน คาดช่วงกลางคืน รถเพิ่มขึ้นอีก

กรมเจ้าท่า สั่งสอบเหตุเพลิงไหม้เรือท่องเที่ยวรับประทานอาหาร

ระทึก! เพลิงไหม้ไฟลุกท่วม เรือนำนักท่องเที่ยวล่องเรือรับประทานอาหาร ช่วยนักท่องเที่ยวปลอดภัย ล่าสุดกรมเจ้าท่า สั่งสอบสวนสาเหตุแล้ว

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว