fbpx

เลขาฯ ส.ป.ก.สั่งตรวจสอบ “ฟลอร่าพาร์ค”

กรุงเทพฯ  13 พ.ย. – เลขาฯ ส.ป.ก.เผยเร่งรัดให้ปฏิรูปที่ดินโคราชรายงานการเปิดกิจการเข้าชมสวนของฟลอร่าพาร์ควังน้ำเขียว ตลอดจนขั้นตอนที่ คปจ.อนุมัติให้เช่าที่ดินฯ  หากพบดำเนินกิจการผิดจากที่ยื่นความประสงค์เช่า หรือไม่เข้าข่ายกิจการเกี่ยวเนื่องตามกฎหมาย ส.ป.ก.จะสั่งให้ยุติกิจการ


นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า สั่งการให้ปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (ปฏจ.) ตรวจสอบเรื่องที่ฟลอร่า พาร์ค วังน้ำเขียว โฆษณาผ่านสื่อโซเชียลมีเดีย เชิญชวนให้เข้าท่องเที่ยวตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 ถึง 31 มีนาคม 2564 โดยระบุค่าเข้าชม วันที่ 1-13 พฤศจิกายน 2563 จัดโปรโมชั่น คนละ 50 บาท วันที่ 14 พฤศจิกายนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564 คนละ 100 บาท ซึ่งมีการจัดแสดงสวนดอกไม้นานาพันธุ์  รวมถึงทุ่งกุหลาบอังกฤษและจุดชมวิว 360 องศา ประกอบด้วย กุหลาบหลายสายพันธุ์กว่า 40,000 ต้น ปลูกบนเนินและกระจายรอบ ๆ พื้นที่

ทั้งนี้ ทางคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา (คปจ.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานอนุมัติให้ผู้ประกอบกิจการฟลอร่า พาร์คเช่าพื้นที่ หลังจากมีประกาศคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) เรื่อง รายการกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดินมีผลบังคับใช้ ขณะนี้ให้ ปฏจ.รายงานมายัง คปก.เกี่ยวกับรายละเอียดตามสัญญาเช่าว่า เช่าเพื่อประกอบกิจการใด ระยะเวลาและค่าธรรมเนียมที่เก็บ ทราบเบื้องต้นว่า คปจ.นครราชสีมาอนุมัติให้เช่าตามที่ผู้ครอบครองที่ดินยื่นขอไว้เดิมหลายปีแล้ว ซึ่งเรื่องค้างอยู่ในการพิจารณาของ คปจ. ซึ่งตามระเบียบเดิมการอนุมัติเป็นอำนาจของ คปจ.แต่ละจังหวัด


นายวิณะโรจน์ กล่าวต่อว่า หากทำสัญญาเช่าเพื่อเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร แต่กลับเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยว แล้วเก็บค่าเข้าชม อาจถือว่าผิดสัญญา รวมทั้งต้องให้ คปก.พิจารณาว่าการเปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวลักษณะนี้ถือเป็นกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับการเกษตร ตามประกาศ คปก. ที่ลงนามโดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ประธาน คปก.หรือไม่

“ล่าสุด คปก.ได้เปลี่ยนแปลงระเบียบการอนุมัติให้เช่าพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินกลับมาอยู่ในความรับผิดชอบของคปก. แล้วเพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งกำลังรอรายงานจากปฏจ. ว่า การทำสัญญาเช่านั้น ทำขึ้นก่อนหรือหลังออกระเบียบใหม่ หากมีส่วนไม่ถูกต้อง จะดำเนินการอย่างเด็ดขาด ถ้าต้องระงับการเปิดเข้าชมก็ต้องทำ จะเร่งดำเนินการเร็วที่สุด” นายวิณะโรจน์ กล่าว

นอกจากนี้ ในเพจของฟลอร่า พาร์คยังโฆษณาให้มาซื้อสินค้าจากฟ้าประทานฟาร์มได้แก่ ผักสลัดออร์แกนิกส์ ไข่ไก่ กล้วยหอมทอง สินค้าแปรรูป และกุหลาบสายพันธุ์อังกฤษ เป็นต้น ซึ่ง “ฟ้าประทานฟาร์ม” ซึ่งอยู่บริเวณใกล้เคียงกับฟลอร่า พาร์ค รวมทั้งผู้ครอบครองมีความเกี่ยวโยงกันนั้น ติดป้ายว่า เป็นศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

คุมเพลิงไหม้ “วิน โพรเสส” ได้แล้ว 95%

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย วินโพรเสส อ.บ้านค่าย จ.ระยอง วันนี้ เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงได้แล้ว 95% เหลือเพียงจุดความร้อนที่อยู่ใต้ซากกองเพลิง ซึ่งยังต้องใช้สาร F500 ฉีดลดความร้อน แต่ยังมีกลิ่นฉุนแอมโมเนีย ด้านกรมโรงงานอุตสาหกรรมเช็กกล้องวงจรปิดตรวจสอบว่าเป็นการวางเพลิงเพื่อทำลายหลักฐานเช่นเดียวกับเหตุที่เกิดขึ้นใน อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา หรือไม่

นายกฯ แจงเรียก “สุชาติ-รัฐมนตรี” เข้าพบ แค่ตามงาน

นายกฯ อารมณ์ดี เดินลงตึกไทยฯ พบสื่อ แจงเรียก “สุชาติ-รมต.” มีชื่อหลุด ครม.เข้าพบแค่ตามงาน ย้ำปรับ ครม.เสร็จเมื่อไหร่เดี๋ยวก็รู้ ยันกินข่าวเที่ยงวานนี้ไม่มี ”ทักษิณ“

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.