fbpx

คลังพร้อมขยายโครงการคนละครึ่งเป็นของขวัญปีใหม่

กรมสรรพากร 11 พ.ย. – คลังพร้อมขยายโครงการคนละครึ่งเป็นของขวัญปีใหม่ หลังประชาชนร่วมใจใช้จ่ายกระตุ้นเศรษฐกิจ เร่งตั้งคณะกรรมการเร่งรัดเบิกจ่ายงบปี 64 หนุนส่วนราชการจัดประชุมสัมมนากระจายเงินไปต่างจังหวัด  เร่งรัดเป็นกลไกหลักลงทุนปลายปี มอบสรรพากรขยายฐานภาษี ใช้เทคโนโลยีบริการผู้เสียภาษี


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวระหว่างมอบนโยบายผู้บริหารกรมสรรพากร ว่า ทั้งประชาชนรายย่อยผู้ลงทะเบียนและร้านค้าผู้เข้าร่วมโครงการคนละครึ่งให้การตอบรับการใช้จ่ายผ่านโครงการคนละครึ่งเป็นอย่างมาก จึงเตรียมเสนอนายกรัฐมนตรี และ ครม.พิจาณาการขยายโครงการคนละครึ่ง จากเดิมต้องครบกำหนดสิ้นเดือนธันวาคม 2563 เพื่อขยายออกไปในช่วงเทศกาลปีใหม่ โดยต้องพิจารณาว่าจะใช้เงินจากส่วนใดเข้ามาช่วยเหลือ เพราะถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเริ่มใช้จ่ายอย่างคึกคักในการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปัญหาโควิด-19

ส่วนกรณีเงินบาทแข็งค่าในช่วงนี้นั้น ได้หารือกับธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อดูแลค่าเงินบาทให้มีเสถียรภาพ เหมาะสมต่อการส่งเสริมการส่งออก เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยไม่ได้ จึงต้องหาส่วนอื่นเข้ามาชดเชย เพราะรายได้จากการท่องเที่ยวมีสัดส่วนร้อยละ 10 ของจีดีพี โดยทาง ธปท.พร้อมดูแลอัตราดอกเบี้ยระดับต่ำและเงื่อนไขผ่อนปรนส่งเสริมการลงทุนช่วงนี้ เพราะจากการหารือกับนักลงทุนต่างชาติ เช่น กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมขยายการลงทุนในไทยเพิ่ม เมื่อรัฐบาลลดภาษีสรรพสามิตแล้ว ยังมีแนวทางส่งเสริมด้านอื่นเพิ่มเติมอย่างไร


นายอาคม กล่าวว่า ได้ตั้งคณะกรรมการเร่งรัดการเบิกจ่ายงบประมาณปี 2564 ในส่วนของภาครัฐ เพื่อให้เป็นกลไกสำคัญในการผลักดันเงินลงทุนออกสู่ระบบผ่านโครงการสำคัญในช่วงไตรมาส 1-2 ของงบประมาณปี 2564 เพื่อใช้เงินลงทุนภาครัฐอัดฉีดสู่ระบบในช่วงปลายปี และยังต้องการให้ส่วนราชการใช้งบประมาณในการจัดประชุมสัมมนา เพื่อกระจายเม็ดเงินออกไปยังต่างจังหวัด แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีไม่ต่ำกว่าหมื่นล้านบาท 

นายอาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า ได้มอบนโยบายกับกรมสรรพากรให้ขยายฐานภาษี เพราะประชาชนอยู่ในฐานภาษี 9.55 ล้านคน แต่ยื่นแบบเสียภาษีจริงเพียง 3 ล้านคน ยังเหลืออีก 6 ล้านคนที่ยังไม่เสียภาษี หากดึงกลุ่มที่มีศักยภาพเข้ามาเสียภาษีให้ถูกต้อง จะสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ค้าที่อยู่ในระบบภาษี และช่วยฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศได้อีกมาก และยังส่งเสริมให้กรมสรรพากรใช้เทคโนโลยีเข้ามาให้บริการทางภาษีกับประชาชน จึงต้องร่วมมือกับกรมสรรพสามิต กรมศุลกากรเชื่อมโยงข้อมูล Big Data รองรับการค้าออนไลน์ บริการผ่านอินเทอร์เน็ตหลายรูปแบบ ทั้งการค้า การขนส่ง  นอกจากนี้ ยังต้องการให้กรมสรรพากรส่งเสริมภาคเอกชนผ่านมาตรการทางภาษี เพื่อให้บริษัทเอกชนดูแลสังคม เช่น หากช่วยกันลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 จะมีส่วนช่วยลดภาระต้นทุนอย่างไรผ่านมาตรการภาษี รวมทั้งการปรับระบบเร่งรัดคืนภาษีให้บุคคลธรรมดาได้รับเงินคืนอย่างรวดเร็ว เพื่อให้มีเงินใช้จ่ายในครัวเรือน

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาส อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวว่า กรมสรรพากรตั้งเป้าหมายขยายฐานภาษีในปีงบประมาณ 2564  ประมาณ 500,000 ราย เนื่องจากการค้าปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมากขยับขึ้นไปสู่ระบบออนไลน์มากขึ้น แม้จะเป็นบุคคลที่มีรายได้ไม่ถึงกำหนดต้องเสียภาษี หากมีรายได้ประจำจากการประกอบอาชีพเพียง 10,000 บาทต่อเดือน ขอให้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี ส่วนผู้มีรายได้ 25,000 บาทต่อเดือน อยู่ในขอบข่ายต้องยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี หากทุกคนที่มีอาชีพอิสระร่วมกันยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษีจะทำให้มีเงินกลับมาเข้าพัฒนาประเทศในช่วงโควิด-19 เพราะปีนี้กรมสรรพากรยังคงเดินหน้าจัดเก็บรายได้ภาษี 2.085 ล้านล้านบาท เพราะรายได้ของกรมสรรพากรสัดส่วนร้อยละ 70 ของรายได้ภาษีของทุกกรมจัดเก็บภาษี  .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น