fbpx

เร่งกำหนดแนวทางแก้ไขการกัดเซาะชายฝั่งทั้งระบบ

กรุงเทพฯ 21 ต.ค. – รมว.ทส.สั่งเร่งแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่ง ส่วนใหญ่เกิดจากกิจกรรมมนุษย์และโครงสร้างป้องกันกัดเซาะชายฝั่งที่ทำมาก่อนหน้า ล่าสุดเข้าดูแลหาดม่วงงาม จ.สงขลา ซึ่งมีการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล แต่ศาลปกครองมีคำสั่งให้หยุดดำเนินการตามคำร้องของชาวบ้าน


นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวว่า สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งสำรวจและกำหนดมาตรการการแก้ไขกรณีเครือข่ายประชาชนรักษ์หาดม่วงงามเรียกร้องให้หยุดดำเนินการก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมทะเล บริเวณชายฝั่งหาดม่วงงาม ต.ม่วงงาม อ.สิงหนครที่ดำเนินการโดยหน่วยงานอื่น เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวไม่ประสบปัญหาการกัดเซาะ ล่าสุดศาลปกครองจังหวัดสงขลามีคำสั่งให้หยุดดำเนินการชั่วคราวนั้น ทาง ทส.จะเร่งศึกษาความเหมาะสมและผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นแล้วนำมากำหนดแนวทางแก้ปัญหาอย่างเป็นระบบ ย้ำให้การพัฒนาต้องสมดุลกับการอนุรักษ์

ทั้งนี้ ปลัดกระทรวงฯ รายงานสถานการณ์พื้นที่ที่ประสบปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งของประเทศไทยปี 2562 มีระยะทางรวม 91.69 กม. มีพื้นที่กัดเซาะรุนแรงที่ต้องการแก้ไขเร่งด่วนระยะทาง 12.87 กม. ส่วนใหญ่มีสาเหตุจากกิจกรรมมนุษย์และผลกระทบที่เกิดจากโครงสร้างป้องกันการกัดเซาะชายฝั่งที่ดำเนินก่อสร้างแล้ว ต่อมาส่งกระทบผลต่อพื้นที่ข้างเคียงกลายเป็นปัญหาขัดแย้งระหว่างหน่วยงานรัฐและชุมชน ย้ำว่า ระบบนิเวศมีความสัมพันธ์อย่างลงตัว มนุษย์มีหน้าที่รักษาความสมดุล ไม่ใช่พยายามเปลี่ยนแปลง การแก้ไขปัญหา จึงต้องคำนึงถึงผลกระทบรอบด้าน


นายวราวุธ กล่าวต่อว่า การก่อสร้างโครงสร้างเพื่อแก้ไขปัญหาการกัดเซาะเกิดจากความตั้งใจดีของหน่วยงานที่ต้องการช่วยเหลือพี่น้องประชาชนในพื้นที่ แต่ขอให้คำนึงถึงความจำเป็น และความคุ้มค่าในเชิงเศรษฐศาสตร์ สิ่งสำคัญ คือ การมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ต้องมีโอกาสร่วมคิด ซึ่งจะสร้างความเข้าใจและลดความขัดแย้ง

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. กล่าวว่า ได้เสนอคณะกรรมการนโยบายและแผนบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งแห่งชาติเห็นชอบการแบ่งระบบกลุ่มหาดเป็น 8 กลุ่มหาดหลักและระบบหาดย่อย 318 ระบบหาด ซึ่งจะช่วยให้การบริหารจัดการและแก้ไขปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งสามารถดำเนินการแก้ไขได้อย่างยั่งยืน โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) เป็นหน่วยงานที่กำกับเชิงนโยบายและนำเสนอมาตรการที่เหมาะสมในการแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบ ทั้งนี้ กำชับอธิบดี ทช.ให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดทุกพื้นที่ หากพบว่ากิจกรรมหรือโครงการใดอาจก่อให้เกิดปัญหากัดเซาะชายฝั่งให้อาศัยอำนาจตามมาตรา 21 หรือ 17 ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 ทันที เพื่อระงับและป้องกันปัญหาก่อนที่จะสร้างผลกระทบต่อประชาชนและระบบนิเวศอื่น ๆ ข้างเคียง

นายโสภณ ทองดี อธิบดี ทช. กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.เมื่อ 16 มกราคม 2561 เห็นชอบตามที่ ทช.กำหนดมาตรการและแนวทางแก้ไขปัญหากัดเซาะชายฝั่งไว้อย่างชัดเจน โดยแบ่งเป็น 3 มาตรการ ได้แก่ มาตรการสีขาวคือ การปล่อยฟื้นฟูตามธรรมชาติ มาตรการสีเขียว คือ การปลูกป่าและใช้วัสดุธรรมชาติ และมาตรการสีเทา คือ การใช้โครงสร้างทางวิศวกรรม


ทั้งนี้ ประชาชนสามารถตรวจสอบสถานการณ์และสถานภาพชายฝั่งทะเลของประเทศไทยได้จากระบบฐานข้อมูลเชิงพื้นที่การเปลี่ยนแปลงพื้นที่ชายฝั่งทะเลไทย ซึ่ง ทช.พัฒนาขึ้นร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (GISTDA) ผ่านทางระบบฐานข้อมูลกลางและมาตรฐานข้อมูลทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในเว็บไซต์ของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ปัจจุบันอยู่ระหว่างการพัฒนาระบบให้สามารถตรวจสอบได้ทาง Mobile Application ซึ่งจะสามารถติดตามสถานการณ์ได้อย่างทันท่วงที อีกทั้งยังสามารถรายงานปัญหาด้านการกัดเซาะชายฝั่งในพื้นที่ได้อีกด้วย โดยคาดว่าระบบดังกล่าวจะสามารถใช้งานได้ภายในปี 2564.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง