“สุริยะ” สั่งเคลียร์ปัญหากองขยะรอบ “สถานีขนส่งหมอชิต 2”

กรุงเทพ 15 ต.ค. -”สุริยะ“ สั่งเคลียร์ปัญหากองขยะรอบ “สถานีขนส่งหมอชิต 2” เผยเบื้องต้นเกิดจากรถร่วมฯ-ผู้ชมคณะหมอลำทิ้งขยะ กำชับ บขส.-การรถไฟฯ เข้มงวดการเข้าพื้นที่ ย้ำห้ามเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก มอบหมาย บขส.ออกคำสั่งแจ้งผู้ประกอบการรถร่วมฯ ห้ามจอดรถพื้นที่ด้านหลังสถานีฯ ประสาน สตช. ตีเส้นห้ามจอดเส้นขาวแดง หากฝ่าฝืนขู่ยกเลิกสัญญา-ผิด กม. ด้าน “การรถไฟฯ” ลุยแก้ปัญหาบนถนนกำแพงเพชร 6 เล็งจัดระเบียบพื้นที่ใหม่ หวังแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ตามที่มีการแชร์ภาพกองขยะบริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 ที่อยู่ในความดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) และเป็นที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ว่า จากการรายงานของ บขส. และการรถไฟฯ ระบุว่า ปัญหาขยะสะสมเป็นจำนวนมากนั้น เบื้องต้นคาดว่า รถขนส่งสาธารณะได้เข้าไปจอดในบริเวณดังกล่าว เนื่องจาก เป็นช่วงวันหยุดยาวต่อเนื่อง อาจจะมีผู้ใช้บริการรถขนส่งสาธารณะใช้เป็นพื้นที่สำหรับทิ้งขยะ ประกอบกับ ในช่วงนั้นมีผู้เข้าชมคณะหมอลำที่จัดขึ้นในพื้นที่ใกล้เคียงโดยไม่ได้รับอนุญาต จึงทำให้เกิดการทิ้งขยะ และเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น​

ทั้งนี้ ยืนยันว่ากระทรวงคมนาคมไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และได้สั่งการให้เร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาขยะสะสมในพื้นที่บริเวณรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 มาโดยตลอดอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการปรับปรุงสถานที่ให้มีความสะอาดเรียบร้อย มีทัศนียภาพที่สวยงาม และพร้อมอำนวยความสะดวกในการเดินทางของพี่น้องประชาชน อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้ บขส. และการรถไฟฯ เข้มงวดในการเข้าพื้นที่ด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นอีก โดยการออกคำสั่งให้ผู้ประกอบการรถร่วมบริการ บขส. ห้ามใช้พื้นที่ดังกล่าว เป็นที่จอดรถ ซึ่งหากฝ่าฝืนมอบหมายให้กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) พิจารณาบทลงโทษปรับ และสั่งพักใบอนุญาตประกอบกิจการฯ รวมถึงยกเลิกสัมปทานการเดินรถด้วย


ขณะเดียวกัน เตรียมประสานงานร่วมกับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ในฐานะผู้มีอำนาจใรการดำเนินการตีเส้นขาวแดง บริเวณโดยรอบสถานีขนส่งหมอชิต 2 หากรถประเภทใดเข้าจอดรถในพื้นที่ดังกล่าว ถือว่าฝ่าฝืนกฎหมายจราจรทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถเปรียบเทียบปรับ และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป อีกทั้ง บขส. และการรถไฟฯ จะต้องบูรณาการ เพื่อซ่อมแซมถนนเป็นหลุม เป็นบ่อ ด้านหลังสถานีขนส่งหมอชิต 2 เพื่อให้ได้มาตรฐาน และสร้างความปลอดภัยต่อผู้ใช้บริการอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดต่อไป

นายสุริยะ กล่าวต่อว่า ส่วนการจัดระเบียบ และแก้ปัญหาบริเวณถนนกำแพงเพชร 6 นั้น ได้สั่งการให้การรถไฟฯ ในฐานะเจ้าของพื้นที่ เร่งประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อแก้ไขปัญหาแบบบูรณาการ ในการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่สัญจรในเส้นทางดังกล่าว ให้ได้รับความสะดวกและปลอดภัย นอกจากนี้ มอบหมายให้การรถไฟฯ สั่งการไปยังฝ่ายการช่างโยธา ระดมเจ้าหน้าที่เข้าทำความสะอาดและเก็บขยะมูลฝอย บริเวณถนนกำแพงเพชร 6 ด้านข้างสถานีขนส่งหมอชิต 2 ซึ่งจากการรายงานล่าสุด แจ้งว่า ได้ทำความสะอาดและเก็บขยะเสร็จเรียบร้อย ตั้งแต่เวลา 18.00 น. ของวันที่ 14 ตุลาคม 2567

ขณะที่มาตรการการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้น การรถไฟฯ จะดำเนินการจัดระเบียบการจราจรในพื้นที่บริเวณสถานีขนส่งหมอชิต 2 ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป และเฝ้าระวังไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก โดยการติดป้ายห้ามจอด หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับตามกฎหมายกำหนดไว้ ขณะเดียวกัน จะมีการเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ขบ. และ บขส. ร่วมประชุมหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วน และยั่งยืนต่อไป อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือพี่น้องประชาชน กรุณาช่วยกันรักษาความสะอาด โดยไม่ทิ้งขยะในที่สาธารณะ เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบ เรียบร้อย สะอาด และปลอดภัย ต่อผู้สัญจรบนท้องถนนด้วย.-513-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ปปง.สั่งอายัดทรัพย์ “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก

ปปง. สั่งอายัดทรัพย์สิน “บอสพอล-กันต์ กันตถาวร” พร้อมพวก จำนวน 11 รายการ โดย ปปง. จะมีหนังสือถึงเจ้าของทรัพย์ให้มาชี้แจงภายใน 30 วัน

นักการตลาดขาโหด แฉโมเดล “ดิ ไอคอน” มีสินค้าคือ “คน”

นักการตลาดขาโหด ออกมาเผยไต๋ โมเดลของธุรกิจดิไอคอนกรุ๊ป มีสินค้าคือ “คน” ด้านสมาคมขายตรงไทย ชวนตั้งข้อสังเกตธุรกิจขายตรง

ข่าวแนะนำ

ศปช.มั่นใจภาคกลาง-กทม น้ำไม่ท่วมแน่นอน

ศปช. ยืนยันวันนี้ที่ประชุมสรุป กทม. และจังหวัดภาคกลาง เบาใจได้ มั่นใจน้ำไม่ท่วมแน่นอน หลังเขื่อนเจ้าพระยาลดปล่อยน้ำใกล้สู่ภาวะปกติ ส่วนภาคใต้ฝนยังหนัก เตือนเฝ้าระวังดินถล่ม

คลินิกดิไอคอน

สธ.ลงพื้นที่ตรวจคลินิกดิไอคอน เบื้องต้นพบมีใบอนุญาตถูกต้อง

ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำ ก.สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบคลินิกของ บ.ดิไอคอนกรุ๊ป เบื้องต้นพบคลินิกมีใบอนุญาตถูกต้อง แต่ไม่สามารถเข้าไปตรวจสอบอุปกรณ์และยาได้ เนื่องจากปิดทำการ