พิธีมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการใหบริการของศูนย์ราชการสะดวก

กรุงเทพฯ 25 ก.ย. – รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ประจำปี พ.ศ. 2567


นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก (GECC) ให้แก่หน่วยงานที่ผ่านการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก ประจำปี พ.ศ.2567 จำนวน 617 ศูนย์เพื่อเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงการให้บริการประชาชนของหน่วยงานของรัฐที่มีการให้บริการด้วยความ “สะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย” ตามนโยบายให้ทุกหน่วยงานของรัฐ ทั้งกระทรวง กรม จังหวัด และรัฐวิสาหกิจจัดให้มีศูนย์ราชการสะดวกเพื่อทำหน้าที่ให้คำแนะนำและนำและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาขอรับบริการ

ทั้งนี้ สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการได้ดำเนินการโครงการศูนย์ราชการสะดวกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2559 ที่ผ่านมามีหน่วยงานของรัฐที่สมัครขอรับการรับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก 8,688 ศูนย์ และได้รับการรับรองมาตรฐานแล้ว 3,622 ศูนย์


สำหรับปี พ.ศ.2567 มีหน่วยงานของรัฐที่สมัครขอรับการรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก 2,811 ศูนย์ คณะกรรมการอำนวยการศูนย์ราชการสะดวกได้มอบหมายให้คณะอนุกรรมการตรวจประเมินมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวก 10 คณะทำหน้าที่ตรวจประเมินมาตรฐานผ่านระบบ Video Conference และลงพื้นที่เพื่อพิจารณาด้านกายภาพด้านคุณภาพและด้านผลลัพธ์ โดยคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาให้การรับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวกประจำปี พ.ศ. 2567 จำนวน 617 ศูนย์ แบ่งเป็นมาตรฐาน 3 ระดับ ได้แก่

  1. ระดับเป็นเลิศ หรือ สีทอง หมายถึง หน่วยงานที่มีการเพิ่มเติมนวัตกรรมและเทคโนโลยีสำหรับให้บริการด้วยระบบดิจิทัล สะดวกทุกที่ทุกเวลา 4 ศูนย์ได้แก่ โรงพยาบาลปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอน โรงพยาบาลพระปกเกล้า จังหวัดจันทบุรี การไฟฟ้านครหลวง เขตลองเตยและเขตสมุทรปราการ
  2. ระดับก้าวหน้า หรือ สีเงิน หมายถึง หน่วยงานที่มีการเพิ่มเติมนวัตกรรม ให้บริการสะดวกรวดเร็; เข้าถึงง่าย และเทคโนโลยีในการให้บริการ 119 ศูนย์เช่น สำนักงานที่ดินศูนย์ดำรงธงธรรมสำนักงานขนส่ง ธนาคาร การไฟฟ้า การประปา คลังจังหวัด ประกันสังคม พาณิชย์จังหวัด สาธารณสุข ศุลกากรจังหวัด เป็นต้น
  3. ระดับพื้นฐาน หรือ สีฟ้า หมายถึง หน่วยงานที่มีการให้บริการสะดวก รวดเร็ว เข้าถึงง่าย 494 ศูนย์เช่น สำนักงานเขต สำนักงานที่ดิน สำนักงานขนส่ง ศูนย์ดำรงธรรม ที่ทำการปกครองอำเภอ ยุติธรรมจังหวัด สรรพากร สรรพสามิต สถานพินิจ จัดหางานคุมประพฤติ พัฒนาฝีมือแรงงาน เรือนจำ/ทัณฑสถาน และบมจ. โทรคมนาคมแห่งชาติ เป็นต้น

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีจึงได้จัดให้มีพิธีมอบโล่และตราขึ้นในวันนี้ โดยโล่และตรารับรองมาตรฐานการให้บริการของศูนย์ราชการสะดวก จะเป็นสิ่งย้ำเตือนให้ผู้บริหารหน่วยงานของรัฐได้ตระหนักและมุ่งมั่นที่จะพัฒนา ปรับปรุง และรักษามาตรฐานในการให้บริการได้ตามมาตรฐานศูนย์ราชการ โดยแสดงให้เห็นถึงการบูรณาการให้บริการด้วยความร่วมมือ ร่วมแรง ร่วมใจ และความสามัคคีขององค์กรในการที่จะพัฒนาและรักษาคุณภาพการให้บริการประชาชนไปสู่เป้าหมายตามมาตรฐานศูนย์ราชการ ตรารับรองมาตรฐานศูนย์ราชการสะดวกจะเป็นเครื่องหมายที่แสดงให้ประชาชนได้เห็นว่า จะต้องได้รับการให้บริการที่มีมาตรฐานด้วย ความสะดวก รวดเร็ว และเข้าถึงง่าย. -512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้ว่าฯ ลำพูน กำชับทุกอำเภอติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน ตระเวนตรวจเยี่ยมการปฏิบัติหน้าที่ป้องกันสถานการณ์น้ำท่วมในจุดต่าง ๆ กำชับทุกอำเภอ ติดตามสถานการณ์น้ำใกล้ชิด หลังบางจุดน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนแล้ว

แม่ค้าคนดังแจงทองของร้านแท้แน่นอน-ประกาศรับซื้อคืนทั้งหมด

แม่ค้าคนดังประกาศรับซื้อทองจากผู้เสียหายคืนในราคาเต็มที่ขายไปทั้งหมด ยอมรับเป็นความผิดพลาด ยืนยันร้านมีใบรับประกันและสามารถกลับมาขายที่ร้านได้ ราคารับซื้อขึ้นอยู่กับราคาทองคำ ณ วันนั้น

Police in South Africa arrest 'drug mule' with cocaine bullets inside stomach

แอฟริกาใต้โชว์แคปซูลโคเคนที่คนร้ายกลืนเข้าไปเต็มท้อง

โจฮันเนสเบิร์ก 23 ก.ย.- ตำรวจแอฟริกาใต้เผยแพร่ภาพแคปซูลบรรจุโคเคนที่ผู้ต้องสงสัยขนยาเสพติดข้ามชาติกลืนเข้าไปเต็มกระเพาะอาหาร และนำออกจากร่างกายได้เพียงบางส่วน ตำรวจแอฟริกาใต้จับกุมผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่สนามบินโออาร์ แทมโบ  ในนครโจฮันเนสเบิร์กเมื่อวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น หลังได้รับเบาะแสจากหน่วยข่าวกรองว่า จะมีคนนำยาเสพติดเข้าประเทศ ผู้ต้องสงสัยเป็นสตรีชาวนามิเบียวัย 30 ปีเดินทางมาจากนครเซาเปาลูของบราซิล ผลการตรวจค้นร่างกายไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย ตำรวจจึงนำตัวไปเข้าเครื่องตรวจเอ็กซเรย์ และพบบรรจุภัณฑ์มีลักษณะคล้ายแคปซูลขนาดใหญ่รูปร่างเหมือนกระสุนอยู่เต็มกระเพาะอาหาร สันนิษฐานว่าภายในบรรจุโคเคน ตำรวจนำตัวผู้ต้องสงสัยไปโรงพยาบาลเพื่อหาทางนำแคปซูลเหล่านั้นออกจากร่างกาย ล่าสุดนำออกมาได้แล้ว 63 แคปซูล โดยภาพของกลางที่ตำรวจนำมาโชว์นั้นเป็นแค่เพียงบางส่วนเท่านั้น และขณะนี้ยังนำออกมาจากท้องของผู้ต้องสงสัยไม่หมด ทำให้ตำรวจยังไม่สามารถประเมินราคาของยาเสพติดดังกล่าวได้.-816(814).-สำนักข่าวไทย

รดน้ำศพอ๋อม อรรคพันธ์

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์”

บรรยากาศโศกเศร้า พิธีรดน้ำศพ “อ๋อม อรรคพันธ์” มีบุคคลในครอบครัว เพื่อนสนิท รวมถึงกลุ่มแฟนคลับ คนบันเทิงและผู้จัด ร่วมไว้อาลัย

ข่าวแนะนำ

รถไฟสายเหนือเปิดบริการตามปกติแล้ว

“สุริยะ” เผยการรถไฟฯ พร้อมกลับมาเปิดให้บริการเดินรถเส้นทางสายเหนือได้ตามปกติแล้ว กำชับอำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชนในช่วงน้ำท่วมอย่างเต็มที่

โอนเงินหมื่น

ชาวพิมายแห่กดเงินหมื่นคึกคัก-ดีใจได้เงินมาใช้จ่าย

วันแรกแจกเงิน 10,000 บาท โครงการดิจิทัลวอลเล็ต ผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-ผู้พิการ ต่างทยอยกดเงินกันคึกคัก ส่วนใหญ่บอกถอนหมด ดีใจได้เงินมาจ่ายค่าน้ำ ค่าไฟ ซื้ออาหาร ใช้จ่าย ใช้หนี้

น้ำปิงท่วมเชียงใหม่

น้ำปิงเพิ่มสูง ทะลักท่วมย่านการค้าตัวเมืองเชียงใหม่

เกาะติดสถานการณ์น้ำตัวเมืองเชียงใหม่ หลังระดับน้ำปิงสูงกว่า 4 เมตร ทะลักเข้าท่วมย่านการค้า โดยเฉพาะถนนเจริญประเทศ ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงเรียนหลายแห่ง

โอนเงินหมื่น

นายกฯ คิกออฟโอนเงินหมื่นกลุ่มเปราะบาง

นายกรัฐมนตรี คิกออฟโอนเงินหมื่นให้กลุ่มเปราะบาง ทยอยเข้าบัญชีแล้วตั้งแต่เที่ยงคืนที่ผ่านมา สร้างพายุหมุนทางเศรษฐกิจ