fbpx

“สนั่น” แนะ ครม. ใหม่เร่งแก้ปัญหาปากท้องประชาชน

กรุงเทพฯ​ 19​ ส.ค. – ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เผยพร้อมร่วมงานกับ ครม.​ใหม่ ​ที่มี “แพทองธาร” เป็นผู้นำรัฐบาล​ ชี้อายุ​ไม่​เป็นอุปสรรค​ โดยคนรุ่นใหม่​สามารถ​ทำงาน​กับคนรุ่นใหญ่ได้เพื่อให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัว แนะเร่งแก้ไขปัญหาปากท้องประชาชน โดยเฉพาะ​เงินดิจิทัลวอลเล็ตที่ต้องมีความชัดเจน​ แต่หาก​จะแจกเงินสด​ เห็น​ว่า เป็น​เรื่อง​ดี​ โดยควรแจกเฉพาะ​กลุ่ม​เปราะบาง


นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าว​ว่า​ หอการค้าไทยเห็นว่า​ เป็น​เรื่อง​ที่​ดีที่มีนายกรัฐมนตรี​คน​ใหม่​โดยไม่เกิดสุญญากาศ หวัง​ว่า​ นางสาว​แพทองธาร ชินวัตร จะจัดตั้ง​ ครม. ชุด​ใหม่​ได้ในเร็ววันเพื่อ​ช่วยสร้างความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจ​ให้กลับมา ทั้งนี้ ​การที่นายกรัฐมนตรีอายุน้อย เห็นว่า ไม่เป็นปัญหา​ หอการค้า​หลาย​จังหวัด​ก็​เป็น​คนรุ่นใหม่​ซึ่ง​สามารถ​ทำงาน​ได้​ดี​ คนรุ่นใหม่สามารถทำงานร่วมกับคนรุ่นใหญ่ได้​ หอการค้าไทยพร้อมร่วมงานกับรัฐบาลในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

สำหรับประเด็น​ที่เห็​นว่า​ ครม.ใหม่ต้องเร่งแก้ไข​ในระยะสั้นคือ​ การรักษาเสถียรภาพของค่าเงินบาทให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ไม่แข็งค่ามากเกินไปซึ่งจะเอื้อต่อภาคการส่งออก โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ช่วยสนับสนุนภาคการท่องเที่ยวให้เติบโตต่อเนื่อง การรักษาโมเมนตัมภาคการท่องเที่ยว โดยเฉลี่ยนักท่องเที่ยวเข้ามาเดือนละ 3 ล้านคน ส่วนนี้อยากให้มีการผลักดันและอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว รวมไปถึงการดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว ตลอดจนการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวและบริการ เพื่อให้นักท่องเที่ยวปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 36-37 ล้านคน ขณะเดียวกัน ควรณรงค์ “เมืองน่าเที่ยว” อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การท่องเที่ยวโดดเด่นและเกิดการกระจายตัว กระจายรายได้จากแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลักไปสู่เมืองน่าเที่ยว รวมถึงเดินหน้าแผนการกระจายการลงทุนไปจังหวัดนำร่อง 10 จังหวัด ที่หอการค้าฯ ได้ทำร่วมมาช่วงก่อนหน้านี้ต่อ


พร้อมกันนี้แนะให้เร่งแก้ไข​ปัญหาปากท้องของประชาชน​ หลายคนรอเงินดิจิทัล​วอลเล็ต ว่า​ จะแจกหรือไม่​ รัฐบาล​ใหม่​ต้องทำให้ชัดเจนเร็ว​ที่สุด​ แต่หาก​จะเปลี่ย​นไปแจกเงินสด​ หอการค้า​ไทย​แสดงจุดยืนมาตลอดว่า​ ควรแจกเฉพาะกลุ่มเปราะบาง​ โดยสิงคโปร์​เป็น​ตัวอย่าง​ของ​ประเทศ​ที่แก้ปัญหาเรื่องปากท้องและกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการแจกเงินสด​ ประชาชนสามารถนำไปจับจ่ายใช้สอยได้ทันที​ โดยควรดำเนินการ​ภาย​ในปีนี้

ทั้งนี้ การเดินหน้ารุกตลาดต่างประเทศ เพื่อให้การส่งออกของไทยให้ขยายตัวได้ในช่วงที่เหลือไม่ต่ำกว่า 2%  ต่อเนื่องจากที่ช่วงก่อนหน้านี้ไปเชิญชวน ให้มีการเจรจาและเชิญหลายบริษัทมาลงทุนที่ประเทศไทย การเร่งเบิกจ่ายงบประมาณปี 67 ให้กระจายไปทุกภูมิภาค ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างเด่นชัด และควรเร่งจัดทำงบประมาณปี 68 ให้เสร็จสิ้นตามกระบวนการหรือในกรอบระยะเวลาที่กำหนด

ขณะเดียวกัน การดึงดูดอุตสาหกรรมใหม่ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีดิจิทัล ยังเป็นปัญหาของไทยที่ยังขาดบุคคลากรที่มีความพร้อมในด้านทักษะที่เพียงพอ ตลอดจนปัญหาด้านต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ยังสูงและกฎหมายที่ล้าสมัยไม่เอื้อต่อการเข้ามาลงทุน สิ่งเหล่านี้เป็นโจทย์ที่รัฐบาลต้องแก้ไข ซึ่งนอกจากที่รัฐบาลจะเป็นเซลล์แมนแล้วจะต้องปิดการขายให้ได้ด้วย อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาประเทศไทยมีจีดีพีเติบโตเฉลี่ย 2% ซึ่งต่ำกว่าศักยภาพและไม่ดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศ ดังนั้น ในระยะกลางและระยะยาว เป็นโจทย์สำคัญที่รัฐบาลต้องวางกลยุทธ์สำหรับประเทศ เพื่อทำให้จีดีพีของไทยเติบโตไม่ต่ำกว่า 3 – 5% ต่อปี


นายสนั่น กล่าว​ย้ำว่า​ พรรคร่วมรัฐบาลจำเป็นต้องทำงานร่วมกันอย่างมีเอกภาพ เพื่อให้การเมืองไทยมีเสถียรภาพ สร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการเข้ามาลงทุนจากต่างประเทศ รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคเอกชนที่เป็นตัวจริงด้านการค้า และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปัจจุบัน ซึ่งหอการค้าในทุกจังหวัดที่พร้อมจะทำงานสนับสนุนร่วมกันกับภาครัฐ.​ -512-สำนักข่าว​ไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

หมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้ให้ จนตาบอด

พนักงานไอทีสาว วอนเยียวยา หลังหมอวินิจฉัยโรคผิด ฉีดยาแก้แพ้จนมองไม่เห็น สุดท้ายย้ายโรงพยาบาล ฟันธงเป็นโรค “สตีเวนส์จอห์นสัน ระดับ10” พบเพียง 6 ใน 1 ล้านคนเท่านั้น

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเขตเศรษฐกิจเชียงราย คาดเสียหาย 400 ล้าน

พื้นที่เขตเศรษฐกิจของเทศบาลนครเชียงรายจมน้ำ ขณะที่ระดับน้ำกกยังเพิ่มสูงต่อเนื่อง และเกิดน้ำผุดดันท่อระบายน้ำ ทำให้น้ำท่วมกระจายเป็นบริเวณกว้าง คาดเสียหาย 400 ล้านบาท

นาทีเขาถล่ม วิ่งไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นาทีเฉียดตาย ภูเขาถล่มขณะชาวบ้าน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ กำลังช่วยกันตักดินโคลน ทำร่องระบายน้ำออกจากบนถนนในช่วงน้ำท่วม วิ่งหนีไม่คิดชีวิต รอดปาฏิหาริย์

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ

นายกฯ เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมน้ำท่วมเชียงราย-ภาคเหนือ ยันรัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ ขอกระทรวงต่างๆ ช่วยประชาชนออกจากปัญหาโดยเร็วที่สุด เร่งทำระบบเตือนภัยและเยียวยา

น้ำท่วมเชียงราย

แม่น้ำกกเพิ่มสูงต่อเนื่อง-ประชาชนยังรอการช่วยเหลือ

แม่น้ำกกยังคงเพิ่มสูงต่อเนื่อง ทำให้น้ำท่วม จ.เชียงราย ขยายวงกว้าง เส้นทางสัญจรถูกตัดขาด บางจุดที่ไม่เคยเกิดน้ำท่วมครั้งนี้ก็ไม่รอด ทำให้ชาวบ้านติดเกาะ ขณะที่หน้าสนามบินเชียงราย น้ำท่วมแล้ว