4 หน่วยงานรวมพลังบัญชีสีขาว สร้างคุณธรรมผู้ประกอบการ SME ไทย

นนทบุรี 23 มิ.ย. – กรมพัฒนาธุรกิจการค้า จับมือกรมสรรพากร สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ลงนาม MOU บูรณาการความร่วมมือส่งเสริมพัฒนาและเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการบัญชีและภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการ SME ไทย หวังปลูกฝังคุณภาพคู่คุณธรรม พร้อมสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้ร่วมลงทุนเกิดธรรมาภิบาลธุรกิจที่กำลังเป็นเทรนด์การประกอบธุรกิจที่ทั่วโลกให้การยอมรับ


นางวรรณภรณ์ เกตุทัต รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังเป็นประธานและสักขีพยานพิธีลงนาม MOU รวมพลังบัญชีสีขาว บูรณาการความร่วมมือส่งเสริมพัฒนาและเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการบัญชีและภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการ SME ไทย ระหว่างกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กรมสรรพากร สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เพื่อร่วมกันสร้างความรู้ความเข้าใจในการจัดทำบัญชีและภาษีอากรที่มีคุณภาพ ถูกต้องตามมาตรฐานทางวิชาชีพบัญชีและภาษีอากรแก่ผู้ประกอบการ SME สามารถนำข้อมูลที่ได้รับจากผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีและสำนักงานบัญชีไปใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ SME ไทย เติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน

รวมทั้งร่วมสร้างพลังผู้ประกอบวิชาชีพบัญชีและสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพให้พร้อมเคียงข้างสร้างความเชื่อมั่น และเป็นเพื่อนคู่คิดทางธุรกิจแก่ SME ไทย โดยการเสริมสร้างองค์ความรู้ที่ทันสมัยและเหมาะสมกับระบบเศรษฐกิจในยุคดิจิทัล การสร้างภาพลักษณ์ที่ดี โดยเน้นการสร้างความตระหนักรู้ในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี รวมทั้งส่งเสริมให้มีนักบัญชีอาสาที่ให้ความช่วยเหลือด้านการจัดทำบัญชีและภาษีอากรแก่ SME ไทย อย่างมืออาชีพ พร้อมส่งเสริมให้มีสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพ เพื่อรองรับกับการเติบโตของ SME ไทย อย่างมีธรรมาภิบาล


อย่างไรก็ตาม การลงนาม MOU ของทั้ง 4 หน่วยงาน ในครั้งนี้นับเป็นประวัติศาสตร์หน้าสำคัญในการสร้างความเข้มแข็งด้านการจัดทำบัญชีและภาษีอากรให้แก่ผู้ประกอบการ SME ไทย เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างธรรมาภิบาลให้เกิดแก่ภาคธุรกิจ ซึ่งกำลังเป็นเทรนด์การประกอบธุรกิจที่ทั่วโลกให้การยอมรับ รวมทั้ง 4 หน่วยงานจะมีการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องกับบทบาทหน้าที่ขององค์กร เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ภาคธุรกิจเติบโตอย่างมีคุณภาพและมีคุณธรรม สามารถนำพาธุรกิจให้เดินหน้าบนเวทีธุรกิจด้วยความเชื่อมั่น และสร้างธุรกิจสีขาวให้เกิดขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนที่กำลังจะเข้าร่วมลงทุน โดยปัจจุบันมีธุรกิจที่จดทะเบียนนิติบุคคลกับกรมฯ กว่า 9 แสนราย ในจำนวนนี้เป็นธุรกิจ SME มากกว่าร้อยละ 90 ฉะนั้นการร่วมกันเสริมสร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการ SME จึงเปรียบเสมือนการสร้างความแข็งแกร่งให้แก่เศรษฐกิจของประเทศอย่างทรงประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ดำเนินการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการจัดทำบัญชีที่ถูกต้องตามกฎหมายให้แก่ผู้ประกอบการ SME และผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี รวมทั้งร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรในสร้างนักบัญชีและสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพ มีองค์ความรู้ที่ทันสมัยเหมาะสมกับระบบเศรษฐกิจในยุคดิจิทัลและสร้างภาพลักษณ์ที่ดี เน้นการสร้างความตระหนักในการปฏิบัติตามจรรยาบรรณของผู้ประกอบ ขณะที่กรมสรรพากรดำเนินการเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่สมาชิกของหน่วยงานพันธมิตร รวมทั้งผู้ประกอบการ SME ไทย เกี่ยวกับการภาษีอากรที่ถูกต้องเหมาะสม และให้คำปรึกษาแนะนำแนวทางในการแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการจัดทำบัญชี การภาษีอากร และ การบริหารธุรกิจ ตามที่เป็นภารกิจของแต่ละหน่วยงาน ให้แก่ สมาชิกของหน่วยงานพันธมิตร ผู้ประกอบการ SME ไทย ผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และสำนักงานบัญชี

ส่วนสภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ ดำเนินเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านการจัดทำบัญชีตามมาตรฐานวิชาชีพ และส่งเสริมให้มีนักบัญชีอาสาที่ให้ความช่วยเหลือด้านการจัดทำบัญชีและภาษีอากรให้แก่ SME ไทย และส่งเสริมสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพเพื่อรองรับการเติบโตของ SME ไทย อย่างมีธรรมาภิบาล ขณะที่สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย ดำเนินการร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบัญชีและภาษีอากร เพื่อเสริมสร้างองค์ความรู้ให้แก่สมาชิกของสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย และเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ และเชิญชวนให้สมาชิกของหน่วยงานพันธมิตร รวมทั้งผู้ประกอบการ SME ไทย ในการใช้บริการของผู้ประกอบวิชาชีพบัญชี และสำนักงานบัญชีที่มีคุณภาพ


นอกจากนี้การส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจร่วมกับหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชนอย่างต่อเนื่อง ก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ภาคธุรกิจและระบบเศรษฐกิจของประเทศไทยเป็นอย่างมาก โดยหนึ่งในแนวทางสำคัญของการพัฒนาธุรกิจ SME คือ การเสริมสร้างและเพิ่มเติมองค์ความรู้ที่จำเป็นในการบริหารจัดการธุรกิจ โดยเฉพาะด้านการจัดทำบัญชีให้มีความถูกต้อง มีคุณภาพ ได้มาตรฐานทัดเทียมสากล รวมทั้งการสร้างสรรค์นักบัญชีสีขาว ที่มีทั้งคุณภาพและคุณธรรม เพื่อเป็นเพื่อนคู่คิดให้แก่ธุรกิจ SME ปัจจุบันประเทศไทยมีผู้ทำบัญชีจำนวน 75,209 คน และผู้สอบบัญชี จำนวน 11,564 คน

โดยความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการจุดประกายในการสร้างพลังสีขาวให้เกิดแก่ภาคธุรกิจไทย และสร้างความยั่งยืนระยะยาวแก่ SME ไทย ขอขอบคุณผู้บริหารกรมสรรพากร สภาวิชาชีพบัญชี ในพระบรมราชูปถัมภ์ และ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย รวมทั้งหน่วยงานพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ที่ให้ความสำคัญในการร่วมส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการ SME ไทย และร่วมสร้างพลังเพื่อขับเคลื่อนให้ภาคธุรกิจใช้หลักธรรมาภิบาลธุรกิจมาใช้ในการบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารจัดการธุรกิจที่กำลังเป็นเทรนด์ของการประกอบธุรกิจที่ทั่วโลกให้การยอมรับ และพร้อมเข้าร่วมลงทุนในธุรกิจอย่างต่อเนื่อง.-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วน

“แซม ยุรนันท์” ยันไม่ได้เป็นกรรมการหรือหุ้นส่วนของบริษัท รายได้แบ่งเปอร์เซ็นต์จากยอดขายผลิตภัณฑ์ที่คิดค้น พร้อมเข้าให้ปากคำหากตำรวจเรียก

ข่าวแนะนำ

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมเร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป

“บิ๊กต่าย” สั่งระดมตำรวจสอบสวนกลาง เร่งสอบปากคำผู้เสียหายจากบริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เพื่อนำมาศึกษาว่าเข้าข่ายความผิดใดบ้าง และหน่วยงานใดจะเป็นผู้รับผิดชอบ พร้อมประสาน ปปง. ใช้อำนาจอายัดทรัพย์เจ้าของบริษัทก่อน

ธุรกิจขายตรง

ชำแหละธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่-ดาราดังมีเอี่ยว

ผู้เสียหายลั่น “หมดตัวเพราะขายตรง” แฉธุรกิจขายตรงยักษ์ใหญ่ ชวนลงทุนแต่ทำกำไรไม่ได้จริง พบมีดาราระดับเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทยเป็นผู้บริหาร ด้าน ปคบ. เร่งตรวจสอบโมเดลธุรกิจ

เฮอริเคน “มิลตัน” จ่อขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาในสหรัฐ

พายุเฮอริเคนมิลตันจ่อขึ้นฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐด้วยความรุนแรงระดับ 3 ในอีกไม่ถึง 1-2 ชั่วโมงข้างหน้านี้ แต่อิทธิพลของเฮอริเคนที่แม้จะลดความรุนแรงลงเล็กน้อย

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้ชน จยย.ดับ 1 สาหัส 1

นักร้องดัง “ติ๊ก ชิโร่” ซิ่งรถตู้พุ่งชนรถจักรยานยนต์ของ 3 พี่น้อง บนสะพานข้ามถนนเทพรักษ์ เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย เจ้าตัวยืนรอมอบตัวกับตำรวจ เผยไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น