fbpx

หุ้นโรงไฟฟ้าดิ่ง ก.พลังงาน แจงแผน PDP 2024 ยังไม่นิ่ง รับฟังทุกภาคส่วน

กรุงเทพฯ 17 มิ.ย. – กระทรวงพลังงาน ชี้แผน PDP 2024 มุ่งเสถียรภาพระบบไฟฟ้าเพิ่มพลังงานหมุนเวียน ตอบโจทย์ลดคาร์บอน ก๊าซธรรมชาติยังเป็นพลังงานหลัก แผนยังไม่นิ่ง ค่าเฉลี่ย 3.80 บาทต่อหน่วย ไม่ใช่คำตอบสุดท้าย พร้อมรับฟังทุกภาคส่วน นักวิเคราะห์ชี้ ผีซ้ำด้ามพลอย หุ้นไฟฟ้าถูกสอยร่วงระนาว


จากที่หุ้นกลุ่มโรงไฟฟ้าร่วงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่แล้ว นักวิเคราะห์ ชี้เกิดจากร่างแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2567-2580 (พีดีพี 2024) ที่กระทบธุรกิจไฟฟ้า นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่าปัจจุบันกระทรวงพลังงานยังอยู่ในระหว่างจัดทำแผน โดยรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะนำความเห็นทั้งหมดมาพิจารณาปรับปรุงเป็นแผนพีดีพี 2024 ฉบับสมบูรณ์ และเสนอให้คณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) พิจารณาต่อไป

ทั้งนี้การจัดทำแผนพีดีพี 2024 นอกจากตอบโจทย์เรื่องความมั่นคงทางด้านพลังงานของประเทศแล้ว ยังมุ่งเน้นตอบโจทย์ในเรื่องการลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และลดก๊าซเรือนกระจก โดยมีเป้าหมายในการเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) ในปี 2593 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero) ภายในปี 2608 รวมทั้งพิจารณาถึงเป้าหมาย 40% ของแผนที่นำทางการลดก๊าซเรือนกระจกของประเทศปี 2564 – 2573
(Thailand’s Nationally Determined Contribution Roadmap on Mitigation 2021 – 2030 : NDC) โดยแผนพีดีพี 2024 ที่จะประกาศใช้จะกำหนดให้มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนเพิ่มขึ้นและเร็วขึ้น เช่น เร่งโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ใหม่จากเดิมที่กำหนดให้เข้าระบบรวม 24,000 เมกะวัตต์ หลังปี 2573 ให้เร็วขึ้น เป็นให้มีโครงการพลังงานแสงอาทิตย์ใหม่เข้าระบบ 10,000 เมกะวัตต์แรกก่อนปี 2573 ส่วนที่เหลืออีก 14,000 เมกะวัตต์ จะเข้าระบบหลังปี 2573 เป็นต้นไป นอกจากสามารถลดการปล่อยคาร์บอนได้ การผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์เพิ่มขึ้นยังช่วยให้ค่าไฟฟ้าของไทยมีราคาคงที่ไม่ผันผวน เนื่องจากไม่มีปัจจัยความผันผวนของราคาเชื้อเพลิงตามตลาดโลก การเพิ่มขึ้นของการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสดงอาทิตย์จึงไม่ส่งผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าในอนาคต


นายประเสริฐ กล่าวต่อว่า แผนพีดีพี 2024 ยังพิจารณาปัจจัยสำคัญอื่นๆ ได้แก่ โอกาสการเกิดไฟฟ้าดับ โดยพิจารณาจากเกณฑ์ “แอลโอแอลอี” โดยมีมาตรฐานว่าไฟฟ้าจะดับได้ไม่เกิน 0.7 วันต่อปี หมายความว่าแม้จะส่งเสริมให้มีการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น แต่กระทรวงพลังงานก็ยังคงให้ความสำคัญกับเรื่องของเสถียรภาพของระบบไฟฟ้าด้วย โดยการผลิตไฟฟ้าจากก๊าซธรรมชาติยังถือว่าป็นเชื้อเพลิงหลักในการผลิตไฟฟ้าของประเทศ

“แผนพีดีพี 2024 แม้จะมุ่งเน้นการผลิตไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น แต่ก๊าซธรรมชาติยังคงเป็นเชื้อเพลิงหลัก ส่วนกระแสข่าวที่ว่าค่าไฟฟ้าเฉลี่ยตลอดแผนพีดีพี 2024 จะอยู่ที่ 3.80 บาทต่อหน่วยนั้น ในเรื่องนี้ยังไม่สามารถที่จะสรุป เนื่องจากในส่วนของการคำนวณค่าไฟฟ้านั้นยังจะต้องมีการรวมหนี้ภาระค่าไฟคงค้างประมาณ 1 แสนล้านบาท ที่จะทยอยคืนให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ประมาณ 30 สตางค์ต่อหน่วยผ่าน Ft ด้วย จึงขอให้รอการประกาศค่าไฟฟ้าในแต่ละงวดที่สำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) จะเป็นผู้ประกาศให้ได้ทราบเป็นระยะ ๆ” ปลัดกระทรวงพลังงาน ระบุ

นายสุวัฒน์ สินสาฎก รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธุรกิจหลักทรัพย์ลูกค้าสถาบัน บริษัทหลักทรัพย์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน) เขียนบทความ “ถอดความเสี่ยงและโอกาสของ PDP 2024 ผีซ้ำด้ามพลอย หุ้นไฟฟ้าถูกสอยร่วงระนาว” เพราะเกิดอาการหวาดผวาของนักลงทุนจากการที่ภาครัฐเปิดเผยผลร่างแผนพัฒนาไฟฟ้าฉบับใหม่ (PDP 2024) ที่มีสาระสำคัญคือ โอกาสเติบโตของโรงไฟฟ้า SPP และ IPP มีน้อยมากตามแผน PDP 2024 ตามแผน มีเพียง 6,900MW กำลังผลิตไฟฟ้าใหม่จากฟอสซิล ที่จะเพิ่มเข้ามาในช่วงปี 2024-2037 เทียบกับ 39,700MW กำลังผลิตใหม่จากพลังงานทดแทน และ 13,000MW จากโรงไฟฟ้าพลังน้ำและแบตเตอรี่ นั่นหมายถึง โรงไฟฟ้าก๊าซ เช่น Small Power Producer (SPP) ที่เน้นการผลิตไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพสูงป้อนให้โรงงานภาคเอกชนต่าง ๆ ที่ตั้งในนิคมอุตสาหกรรมมากมายในไทย เช่นมาบตาพุด จะไม่มีการต่ออายุหรือเพิ่มกำลังผลิตอีกต่อไป อีกทั้งโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ Independent Power Producer (IPP) ที่มีขนาดเกิน 150MW ขึ้นไป แทบจะไม่มีกำลังผลิตใหม่เข้ามาในระบบเลยอีก 13 ปีข้างหน้า
คาดว่าค่าไฟฟ้ามีราคาต่ำลงมาก โดยมีค่าไฟเฉลี่ยเพียง 3.87บาท/หน่วย ตลอด 13 ปี ข้างหน้า (2024-37) ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยค่าไฟ 3.95บาท/หน่วย ในแผน PDP 2018 ฉบับแก้ไขครั้งที่ 1 โดยแม้ราคาค่าไฟที่ต่ำ จะดีต่อภาคประชาชน หากแต่ราคาค่าใหม่เป็นราคาค่าไฟที่ต่ำมาก และในแผน PDP 2024 มีการคาดการณ์ว่า กำลังผลิตจากพลังงานทดแทนจะพุ่งสูงขึ้นจาก 15,760MW ในปี 2024 เป็น 81,938MW ในปี 2037 หรือเพิ่มขึ้นถึง 5.2 เท่าจากปัจจุบัน ภาพดังกล่าวอาจทำให้ภาคเอกชนทั้ง SPPs และ IPPs หรือแม้แต่ผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานแดดและลม ประสบปัญหาในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่มีคุณภาพและแน่นอน เพื่อป้อนให้อุตสาหกรรม ไฮเทคต่าง ๆ ที่ไทยกำลังพยายามแข่งขันกับมาเลเซีย เวียดนามเพื่อดึงดูด FDI มาสู่ไทย. -511-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

บุกเดี่ยวชิงทองห้างดังเชียงใหม่ กวาดทอง 50 บาทหนี

คนร้ายบุกเดี่ยวชิงทองในร้านทองกลางห้างดังที่เชียงใหม่ กวาดทองไปกว่า 50 บาท โดยใช้เวลาแค่ 1 นาที 40 วินาที เจ้าหน้าที่ไล่ล่าคนร้าย

รวบแล้ว ‘บอล ปากแหว่ง’ ก่อเหตุชิงทรัพย์ 3.3 ล้าน

รวบแล้ว “บอล ปากแหว่ง” ก่อเหตุชิงทรัพย์เงินสด 3.3 ล้านบาท บริเวณลานจอดรถห้างดังย่านพัฒนาการ หลังหนีกบดานที่ สปป ลาว กำลังประสานส่งตัวมาดำเนินคดีที่ไทย

เต็นท์รถดิ้นหนีตาย ขายขาดทุนคันเป็นแสน

ท่ามกลางสงครามราคา ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมัน รวมทั้งสภาพเศรษฐกิจ ทำให้รถถูกยึดจำนวนมาก ไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยสินเชื่อ ส่งผลให้เต็นท์รถมือสองใน จ.เชียงใหม่ ซบเซาอย่างหนัก ปิดตัวลงไปเยอะ ที่เหลือต้องดิ้นรนอย่างหนัก ยอมขายขาดทุน เพื่อประคองตัวให้รอด ขณะที่อีกมุมอาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค

สาวใหญ่ อสม. ยอมคืนลอตเตอรี่ถูกรางวัลให้ “ตาอ้าย” แล้ว

หวยอลเวง จ.ลำปาง กรณี “ตาอ้าย” อายุ 74 ปี ถูกสาวใหญ่ อสม.ขโมยสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ถูกรางวัลข้างเคียงรางวัลที่ 1 ไป ล่าสุด สาวใหญ่ ยอมรับสารภาพว่าเอาไปจริง และนำสลากมาคืนให้แล้ว โดยมอบให้ผ่านตำรวจ สภ.เสริมงาม

ข่าวแนะนำ

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองกลางห้างดังเชียงใหม่

รวบแล้วหนุ่มบุกเดี่ยวชิงทองเกือบร้อยบาท ในร้านทองกลางห้างดัง จ.เชียงใหม่ วางแผนลวงเจ้าของรถเก๋งไปฆ่า เพื่อชิงรถมาก่อเหตุชิงทอง ก่อนจัดฉากนำรถและศพไปทิ้งบนดอยสุเทพ

ทั่วไทยเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์

จังหวัดต่างๆ ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

พฐ.สันนิษฐานไฟไหม้เยาวราช เกิดจากจุดธูปเทียนไหว้พระ

พฐ.ตรวจสอบบ้านต้นเพลิง เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ย่านเยาวราช เบื้องต้นสันนิษฐานสาเหตุจากจุดธูปเทียนไหว้พระ ขณะที่ผู้ว่าฯ กทม. ยืนยันรอบชุมชนมีประปาหัวแดง-ถังดับเพลิงเพียงพอ แต่เพลิงลุกไหม้เร็วมาก จนควบคุมไม่ทัน

ทร.นำกำลังพลฝึกซ้อมฝีพายเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ ครั้งแรก

ทร.นำกำลังพลฝีพายขบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค ลงฝึกซ้อมกับเรือพระที่นั่งจริงทั้ง 4 ลำ เป็นครั้งแรก