fbpx

ปตท. เดินหน้าตั้งโรงงานผลิตเมทานอลจาก CO2 มุ่งสู่ Net Zero

30 มี.ค. – ปตท. ร่วมกับ บริษัทข้ามชาติของเยอรมนี ศึกษาก่อตั้งโรงงานผลิตเมทานอล ซึ่งผลิตจากคาร์บอนไดออกไซด์และไฮโดรเจนจากโรงแยกก๊าซ แห่งแรกในไทย จากที่ต้องนำเข้ามากกว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี ทั้งยังเป็นการลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจก ภายใต้แผน Net Zero 2050 ของ ปตท.


บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เยือนศูนย์วิจัยของบริษัทธิสเซ่นครุปป์ อูเด้ห์ เมืองดุสบูร์ก ประเทศเยอรมนี ในโครงการความร่วมมือศึกษาก่อตั้งโรงงานผลิตเมทานอลแห่งแรกของไทย โดยธิสเซ่นครุปป์ อูเด้ห์สนับสนุนเทคโนโลยีต้นกำเนิด

ดร.เยอร์เก้น บัตเค่อ ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายขายกล่าวว่า ธิสเซ่นครุปป์ อูเด้ห์จัดทำโครงการ Carbon2Chem เพื่อพัฒนาเทคโนโลยีการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์จากกระบวนการถลุงเหล็ก มาใช้ร่วมกับกรีนไฮโดรเจนที่ได้จากการแยกน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้าหรือ Water Electrolysis แล้วใช้กระบวนการทางเคมีเพื่อสังเคราะห์เป็นกรีนเมทานอล นับเป็นเทคโนโลยีต้นกำเนิดของธิสเซ่นครุปป์ อูเด้ห์


เมทานอลเป็นสารประกอบของคาร์บอนไดออกไซด์กับไฮโดรเจน 3 โมเลกุลจึงกักเก็บคาร์บอนได้ดี สำหรับโรงงานต้นแบบที่ศูนย์วิจัย Carbon2Chem ผลิตกรีนเมทานอลขนาด 75 ลิตร/วัน โดยนำไปใช้เป็นพลังงานของเรือขนส่งและกำลังพัฒนาเป็นเชื้อเพลิงอากาศยาน

ดร. บุรณิน รัตนสมบัติ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่นวัตกรรมและธุรกิจใหม่ ปตท. กล่าวว่า ในกระบวนการผลิตของโรงแยกก๊าซธรรมชาติของปตท. ที่มาบตาพุด จังหวัดระยองจะมีก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ แทนที่จะปลดปล่อยสู่สิ่งแวดล้อม ขณะนี้ศึกษาแก้ปัญหาทั้งวิธีดักจับและกักเก็บไปไว้ในชั้นหินใต้ดินที่เรียกว่า Carbon Capture and Storage หรือ CCS และวิธีดักจับคาร์บอนแล้วนำมาใช้ประโยชน์ที่เรียกว่า Carbon Capture and Utilization หรือ CCU ซึ่งสามารถนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มาทำปฏิกิริยากับก๊าซไฮโดรเจนที่ได้จากโรงแยกก๊าซเช่นกัน นำมาผลิตเป็นเมทานอล เป็นการเพิ่มมูลค่าเนื่องจากเมทานอลเป็นสารทำละลายในหลายอุตสาหกรรมสำคัญเช่น เฟอร์นิเจอร์ น้ำมันไบโอดีเซล ในอนาคตสามารถพัฒนาเป็นเชื้อเพลิงอากาศยานเพื่อความยั่งยืนหรือ SAF ที่กำลังเป็นที่ต้องการในอุตสาหกรรมการบิน นอกจากนี้ยังลดการพึ่งพาการนำเข้า โดยไทยนำเมทานอลเข้าคิดเป็นมูลค่ากว่า 10,000 ล้านบาทต่อปี

สำหรับความร่วมมือของ ปตท. กับธิสเซ่นครุปป์ อูเด้ห์ ศึกษาความเป็นไปได้เชิงเทคโนโลยีและศึกษาเบื้องต้นถึงการออกแบบโรงงานผลิตเมทานอลแล้วเสร็จ เพื่อนำมาใช้ประโยชน์และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เป็นโรงงานขนาดกำลังการผลิต 1 แสนตันต่อปีและสามารถขยายกำลังการผลิตได้สูงถึง 2 ล้านตัน/ปี ประมาณการณ์ว่า ใช้เงินลงทุน 80 ล้านยูโรหรือ 3,200 ล้านบาท แต่จะต้องประเมินมูลค่าการลงทุนและโอกาสการพัฒนาต่อยอดเป็นธุรกิจ คาดว่า จะศึกษารายละเอียดให้เสร็จสิ้นภายในปีนี้


โครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุนแนวทางการนำก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ไปใช้ประโยชน์ ต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์ ภายใต้แผน PTT Net Zero emissions 2050 ซึ่ง ปตท. วางเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนในปี ค.ศ. 2040 และปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ในปี ค.ศ. 2050 .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต