fbpx

รุกตลาดข้าวพรีเมี่ยม ชู Soft Power อาหารไทยโปรโมตข้าวไทยในเยอรมนี

นนทบุรี 28 ก.พ.-อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เดินหน้านโยบาย Soft Power จัดงานประชาสัมพันธ์ข้าวไทย ชูจุดเด่นอาหารไทยแท้คู่กับข้าวคุณภาพขั้นเลิศของไทย พร้อมทั้งนำผู้ผลิตข้าวอินทรีย์ไทยเข้าร่วมงาน Biofach 2024 ยอดคาดการณ์คำสั้งซื้อภายใน 1 ปี มูลค่า 79 ล้านบาท ดันส่วนแบ่งตลาดข้าวพรีเมี่ยมไทยในเยอรมนีเพิ่มขึ้น


นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 กรมฯ ได้จัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ข้าวไทยภายใต้คอนเซป “Premium Thai Rice with Authentic Thai Food” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมและขยายตลาดข้าวไทย โดยใช้ Soft Power ด้านอาหารไทยในการประชาสัมพันธ์และกระตุ้นให้เกิดค่านิยมในการบริโภคข้าวไทยในต่างประเทศมากยิ่งขึ้น งานดังกล่าวจัดขึ้น ณ ร้าน Pad Thai ในเมืองมิวนิก เยอรมนี ซึ่งเป็นร้านที่ได้รับตรา “Thai Select” จากกระทรวงพาณิชย์ โดยมีผู้นำเข้า ห้าง/ร้านค้าปลีก สถาบันสอนทำอาหาร ผู้แทนหน่วยงานภาครัฐ รวมทั้งสื่อ และ Influencers เข้าร่วมงานกว่า 30 ราย ภายในงานมีการสาธิตการปรุงอาหารไทยพร้อมเสิร์ฟกับข้าวไทย 3 รายการ ได้แก่ ต้มข่าไก่กับข้าวไรซ์เบอร์รี่ ผัดกะเพรากับข้าวหอมมะลิไทย และข้าวเหนียวมะม่วง 

ทั้งนี้ โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นที่ชื่นชอบของผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างมาก เนื่องจากได้ชมขั้นตอนการทำอาหารไทย และสัมผัสรสชาติอาหารไทยแท้พร้อมรับประทานกับข้าวไทยที่มีความนุ่ม หอม เป็นเอกลักษณ์ และรสชาติอร่อย นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงข้าวไทยชนิดต่างๆ เช่น ข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวพรีเมี่ยมที่ได้รับความนิยมในตลาดยุโรป รวมถึงคุณลักษณะพิเศษ เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวหอมนิล ข้าวสังข์หยด ข้าว กข43 เพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภคในเยอรมนีที่หันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น 


อย่างไรก็ตาม กิจกรรมนี้เป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้ Soft Power ของไทยในการผลักดันสินค้าไทยออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้นับว่าประสบผลสำเร็จเป็นอย่างดี เนื่องจากอาหารไทยมีชื่อเสียงโด่งดังและเป็นที่ยอมรับว่าเป็นหนึ่งในอาหารที่อร่อยที่สุดในโลก ดังนั้น การใช้อาหารไทยมาประชาสัมพันธ์ร่วมกับข้าวไทยจึงสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายและมีประสิทธิภาพ ซึ่งกรมฯ จะได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อรักษาและขยายส่วนแบ่งตลาดข้าวไทยในตลาดเป้าหมายอื่นๆ เช่น สิงคโปร์ ฮ่องกง จีน ต่อไป 

นอกจากนี้ กรมการค้าต่างประเทศยังได้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเกษตรอินทรีย์นานาชาติ Biofach 2024 ในระหว่างวันที่ 13 -16 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีการจัดนิทรรศการเพื่อประชาสัมพันธ์และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับข้าวอินทรีย์ไทยและเครื่องหมายรับรองข้าวหอมมะลิไทย พร้อมทั้งนำผู้ส่งออกข้าวอินทรีย์ไทยเข้าร่วมงานจำนวน 3 ราย จากจังหวัดยโสธร อำนาจเจริญ และสุรินทร์ โดยทั้ง 3 ราย เป็นวิสาหกิจขนาดเล็กซึ่งเป็นผู้รวบรวมข้าวอินทรีย์จากกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่ที่มีศักยภาพในการผลิตข้าวอินทรีย์จนได้รับมาตรฐานอินทรีย์ในระดับสากล ไม่ว่าจะเป็นมาตรฐาน IFOAM ของสหภาพยุโรป หรือ USDA ของสหรัฐอเมริกา ดังนั้น การสนับสนุนให้ผู้ประกอบการดังกล่าวสามารถเข้าถึงตลาดส่งออกจึงเป็นนการดำเนินการตามตามนโยบายรัฐบาลในการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกร 

ทั้งนี้ ตลอดระยะเวลาการจัดงานมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาของกรมฯ และสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับข้าวไทยกว่า 1,020 ราย โดยข้าวที่ได้รับความสนใจมากที่สุด ได้แก่ ข้าวหอมมะลิไทยอินทรีย์ ข้าวหอมมะลิดำอินทรีย์ ข้าวหอมนิลอินทรีย์ ข้าวกล้องอินทรีย์ และปลายข้าวหอมมะลิอินทรีย์ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีคำสั่งซื้อภายใน 1 ปี มูลค่ากว่า 79 ล้านบาท ซึ่งการจัดกิจกรรมดังกล่าวจะมีส่วนช่วยในการขยายส่วนแบ่งตลาดข้าวพรีเมี่ยมของไทยในเยอรมมนีและสหภาพยุโรปเพิ่มมากขึ้น


สำหรับสถิติการส่งออกข้าวเดือนแรกของปี 2567 (จากใบอนุญาตส่งออกข้าวของกรมการค้าต่างประเทศ) พบว่ามีปริมาณ 1,122,358 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 43.96 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีปริมาณการขออนุญาตส่งออกข้าวอยู่ที่ 779,654 ตัน ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์ตลาดข้าวได้ที่กองบริหารการค้าข้าว โทรศัพท์ 02 547 4820 หรือ สายด่วนกรมการค้าต่างประเทศ 1385 หรือเว็บไซต์กรมการค้าต่างประเทศ www.dft.go.th .-514-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว