fbpx

“พวงเพ็ชร”ลงพื้นที่เยาวราชตรวจสอบทองรูปพรรณช่วงตรุษจีน

กรุงเทพฯ 8 ก.พ.-“พวงเพ็ชร” รัฐมนตรี ลงพื้นที่เยาวราชตรวจสอบทองรูปพรรณช่วงตรุษจีน สร้างความมั่นใจให้ผู้บริโภค โดยผู้ค้าทองระบุ แม้ช่วงนี้ทองคำจะมีราคาแพง แต่ยอดการขายยังไม่ตก


ดร. พวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค(สคบ.)ลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจร้านทอง บริเวณถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้บริโภคในการเลือกซื้อทองรูปพรรณช่วงเทศกาลตรุษจีน และป้องกันการเอารัดเอาเปรียบ

ดร. พวงเพ็ชร กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ประชาชนนิยมซื้อทองรูปพรรณเพื่อมอบให้เป็นของขวัญ สคบ. จึงร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านทอง จำนวน 8 แห่ง ดังนี้ 1) บริษัท ห้างขายทองฮั่วเซ่งเฮง จำกัด 2) บริษัท เล่งหงส์ จำกัด 3) ห้างหุ้นส่วนจำกัด ห้างค้าทองยู่หลงกิมกี่ 4) บริษัท ห้างขายทองเลี่ยงเซ่งเฮง จำกัด 5) บริษัท ที.พี.เอช (2004) จำกัด 6) บริษัท ทอง 24 กะรัต จำกัด 7) บริษัท ห้างขายทองทองใบเยาวราช (1988) จำกัด และ 8) บริษัท ห้างขายทองจินฮั้วเฮง จำกัด  เพื่อให้ปฏิบัติตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ของ สคบ. เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลากจากการตรวจสอบ พบว่าร้านทองทุกร้านให้ความร่วมมือ และมีการจัดทำฉลากสินค้าถูกต้อง ครบถ้วน


ดร. พวงเพ็ชร เน้นย้ำว่า หากพบผู้ประกอบธุรกิจฝ่าฝืน ไม่แสดงฉลาก หรือแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับหากเป็นการกระทำของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ  นอกจากนี้ สคบ. จะมีการส่งเสริมสนับสนุนผู้ผลิตและจำหน่ายทองรูปพรรณที่มีมาตรฐาน จัดทำฉลากสินค้าที่ถูกต้อง โดยจะมอบประกาศเกียรติคุณแก่ผู้ผลิต เพื่อยกระดับคุณภาพทองรูปพรรณเทียบเท่าระดับสากลซึ่งจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีความสนใจสมัครเข้าร่วมต่อไป

ทั้งนี้ ตามประกาศคณะกรรมการว่าด้วยฉลาก ของ สคบ. เรื่อง ให้ทองรูปพรรณเป็นสินค้าที่ควบคุมฉลาก กำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องระบุข้อมูลบนฉลากสินค้า ดังนี้  ชื่อประเภทหรือชนิดของทองรูปพรรณ  ชื่อประเทศที่ผลิต (กรณีสั่งหรือนำเข้ามาขาย)  ชื่อและสถานที่ประกอบการ หรือเครื่องหมายการค้า ของผู้ผลิต/ผู้นำเข้า  ปริมาณความบริสุทธิ์ (หน่วย: กะรัต, เปอร์เซ็นต์, ร้อยละ, สัญลักษณ์ K/น.)   น้ำหนัก (หน่วย: กรัม, สัญลักษณ์ ก./g) ราคา (สกุลเงินไทย, สกุลเงินอื่น, สัญลักษณ์สกุลเงิน) ราคารับซื้อคืนขั้นต่ำ (ตามประกาศสมาคมค้าทองคำ) หากผู้บริโภคถูกเอารัดเอาเปรียบหรือไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการซื้อสินค้าดังกล่าวสามารถร้องเรียนผ่านทางแอปพลิเคชัน OCPB Connect ตลอด 24 ชั่วโมง

โดยราคาทองคำแท่งวันนี้ ขายบาทละ 34,350 บาท รับซื้อบาทละ 34,250 บาท ส่วนทองรูปพรรณ ขายบาทละ 35,000 บาท รับซื้อคืนบาทละ 33,640 บาท กรัมละ 2,219 บาทซึ่งผู้ค้าทอง กล่าวว่า แม้ช่วงนี้ทองคำจะมีราคาแพง แต่ยอดการขายยังไม่ตกเพราะเป็นช่วงตรุษจีน โดยคาดการณ์ว่า หากหลังตรุษจีน ราคาทองถูกลงกว่านี้ คาดว่า การซื้อขายทองคำ จะกลับมาคึกคักเหมือนเดิม.- 512 – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ