fbpx

ตัวแทนสันนิบาตสหกรณ์ หารือ รมว.แรงงาน ผลักดันแรงงานนอกระบบเข้า ม.40

27 ธ.ค. – ตัวแทนสันนิบาต สหกรณ์ หารือ “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน ผลักดันแรงงานนอกระบบเข้า ม.40


วันที่ 27 ธันวาคม 2566 เวลา 13.30 น. นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ นายธงชัย วิทยานุกรณ์ ตัวแทนสันนิบาตสหกรณ์ ประธานชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการแห่งประเทศไทย จำกัด และคณะ เข้าพบหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ในสถานประกอบการ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานและครอบครัวด้วยระบบสหกรณ์ โดยมี นายสิรภพ ดวงสอดศรี ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงแรงงาน นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายสมาสภ์ ปัทมะสุคนธ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมให้การต้อนรับ ณ ห้องจัตุมงคล ชั้น 6 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า การหารือในวันนี้ เป็นการหารือร่วมกันถึงแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ในสถานประกอบการ ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของแรงงานและครอบครัวด้วยระบบสหกรณ์ ซึ่งกรมสวัสดิการ และคุ้มครองแรงงานได้ขับเคลื่อนการส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ เพื่อขอความร่วมมือในการจัดสวัสดิการแรงงานด้านเศรษฐกิจในรูปแบบของการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ เพื่อส่งเสริมให้ลูกจ้างมีการเก็บออมอย่างยั่งยืน และสามารถเป็นแหล่งให้สวัสดิการเงินกู้หากมีความจำเป็นทางด้านการเงินในอัตราดอกเบี้ยต่ำที่เป็นธรรมแก่ลูกจ้างในสถานประกอบกิจการ สำหรับปีงบประมาณ 2567 มีแผนการดำเนินการด้านการส่งเสริมการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบกิจการ โดยกำหนดดำเนินโครงการและจัดกิจกรรมสำคัญ โครงการเศรษฐกิจพอเพียงกับการเสริมสร้างความมั่นคงทางเศรษฐกิจของผู้ใช้แรงงาน และประชาสัมพันธ์เชิงรุก กิจกรรมการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้ถึงการให้บริการเงินกู้กองทุนเพื่อผู้ใช้แรงงาน รวมถึงกิจกรรมการสัมมนาสหกรณ์ออมทรัพย์ และเครดิตยูเนี่ยนในสถานประกอบกิจการและรัฐวิสาหกิจเพื่อเสริมสร้างวินัย ทางการเงิน และการออม THAILAND SAVING CO-OP 2024 อีกทั้งแนะให้สมาชิกสหกรณ์สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์ ในส่วนของเงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย เงินทดแทนการขาดรายได้ กรณีทุพพลภาพ เงินค่าทำศพ กรณีตาย/เงินสงเคราะห์กรณีตาย เงินบำเหน็จชราภาพ และเงินสงเคราะห์บุตร


ด้านนายธงชัย ประธานชมรมสหกรณ์ออมทรัพย์ในสถานประกอบการแห่งประเทศไทย จำกัด ได้กล่าวว่า ขอบคุณรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ที่เปิดโอกาสรับฟังถึงปัญหา พร้อมให้การปรึกษาหารือแนวทางการส่งเสริมและสนับสนุนสหกรณ์ในสถานประกอบการ ซึ่งทางชมรมสหกรณ์ฯ ซึ่งมีสมาชิก 12 ล้านคน พร้อมให้การสนับสนุนนโยบายของ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมถึงการส่งเสริมให้สมาชิกสหกรณ์สมัครเข้าเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว