fbpx

ตรวจลานรับซื้อยางพาราแถวบึงกาฬพบโกงตาชั่งชัดเจน

นนทบุรี 1 ธ.ค.-อธิบดีกรมการค้าภายในส่งสายตรวจเฉพาะกิจชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตามคำร้องของเกษตรกรผ่านสายด่วน 1569 ให้ตรวจสอบลานรับซื้อยางพาราแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬรับซื้อยางพาราปริมาณน้ำหนักต่ำเกินจริง หลังตรวจสอบแล้วพบมีการอก้ไขและไม่ได้มาตรฐานเครื่องชั่งส่งดำเนินคดีตามกฎหมายทันที ฝากเกษตรกรพบเห็นร้องเรียนสายด่วน 1569 ได้ทันที 


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 29 พ.ย.66 ที่ผ่านมาได้ส่งสายตรวจเฉพาะกิจชั่งตวงวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กรมการค้าภายใน ได้ร่วมกับพาณิชย์จังหวัดบึงกาฬ เข้าตรวจสอบลานรับซื้อยางพาราแห่งหนึ่งในเขตพื้นที่อำเภอศรีวิไล จังหวัดบึงกาฬ ตามคำร้องเรียนของเกษตรกรผ่านทางสายด่วน 1569 ที่สงสัยว่าลานรับซื้อยางพาราโกงน้ำหนักยางพาราที่ตนได้นำไปขาย จากการตรวจสอบพบว่าลานรับซื้อแห่งนี้ใช้เครื่องชั่งพร้อมตุ้มถ่วงน้ำหนักที่มีการดัดแปลงให้แสดงค่าน้ำหนักต่ำกว่าความเป็นจริง 

ทั้งนี้ เมื่อนายตรวจชั่งตวงวัดทำการทดสอบด้วยตุ้มน้ำหนักแบบมาตราหนัก 120 กิโลกรัม เครื่องชั่งแสดงค่าน้ำหนักแค่ 112 กิโลกรัม น้ำหนักขาดไป 8 กิโลกรัมจึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหาในข้อหาแก้ไขหรือดัดแปลงส่วนประกอบของเครื่องชั่งตวงวัดเพื่อให้เครื่องชั่งตวงวัดไม่เที่ยงตรง มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี และปรับไม่เกิน 280,000 บาท พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 75/1 ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ นายตรวจชั่งตวงวัดจึงได้นำตัวผู้ต้องหาและของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ศรีวิไล เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 สายตรวจเฉพาะกิจฯ ก็ได้มีการจับกุมลานรับซื้อยางพาราที่ใช้เครื่องชั่งที่มีการดัดแปลงในลักษณะเดียวกันนี้แล้ว 1 คดี ในเขตพื้นที่อำเภอคอนสาร จังหวัดชัยภูมิ


อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายใน ให้ความสำคัญในการให้ความเป็นธรรมแก่เกษตรกร ตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โดยในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ได้ตรวจสอบการรับซื้อสินค้าเกษตรใน 2 ส่วนที่สำคัญ ได้แก่ (1) เครื่องชั่งรถยนต์ ตรวจสอบ 942 เครื่อง พบผิด 4 เครื่อง (เครื่องชำรุด 1 เครื่อง สิ้นอายุคำรับรอง 3 เครื่อง ซึ่งได้ดำเนินคดีแล้ว) และ (2) เครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือก จำนวน 878 เครื่อง พบถูกต้องทั้งหมด

สำหรับการจับกุมตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัดฯ ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ (มกราคม-พฤศจิกายน 2566) รวม 306 คดี แบ่งเป็น (1) ใช้เครื่องชั่งที่ไม่มีคำรับรอง/สิ้นอายุคำรับรอง 213 คดี (2) เครื่องชั่งไม่เที่ยงตรง 25 คดี (3) เครื่องชั่งเสื่อมสภาพ 10 คดี (4) โกงเครื่องชั่ง 6 คดี 
(5) บรรจุปริมาณไม่ครบตามที่แสดง 37 คดี (6) ไม่แสดงปริมาณบนสินค้าหีบห่อ 1 ราย และ 
(7) ความผิดอื่นๆ 14 คดี หากประชาชนหรือเกษตรกรพบเห็นการโกงเครื่องชั่งตวงวัด หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมสามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือแอพลิเคชั่น LINE @MR.DIT .-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร