fbpx

เตรียมมาตรการดูแลลำไยภาคเหนือ เร่งดันส่งออกอินเดียเพิ่ม

เชียงใหม่ 9 ก.ค. – กรมการค้าภายในลงพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ติดตามสถานการณ์ลำไย ยันเตรียมมาตรการดูแลไว้พร้อมแล้ว ทั้งประสานผู้ส่งออก ผู้รวบรวมในและนอกพื้นที่เข้าไปซื้อ ทำอบแห้งเป้าหมาย 1 แสนตัน ดึงปั๊มน้ำมันซื้อไปเป็นของสมนาคุณ และจัดกิจกรรมรณรงค์บริโภคทั่วประเทศ พร้อมเร่งดันส่งออกตลาดอินเดียเพิ่ม


นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงผลการลงพื้นที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ เพื่อติดตามสถานการณ์ผลผลิตลำไย และการเตรียมมาตรการดูแลเกษตรกรผู้ปลูกลำไย ว่า ปีนี้ผลผลิตลำไยภาพรวมของประเทศ ทั้งในฤดูและนอกฤดู จะมีปริมาณ 1.44 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 2% เป็นผลผลิตทางภาคเหนือประมาณ 1 ล้านตัน และ จ.เชียงใหม่ ถือเป็นแหล่งเพาะปลูกมากประมาณ 40-50% ของผลผลิตทั้งหมด โดยสถานการณ์ด้านราคาขณะนี้อยู่ในทิศทางที่ดี เกรด AA อยู่ที่กิโลกรัม (กก.) ละ 40-45 บาท สูงกว่าปีที่ผ่านมา ที่ประมาณ กก.ละ 30-35 บาท ซึ่งกรมได้เตรียมมาตรการดูแลผลผลิต ที่จะออกมากตั้งแต่ช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค. ไว้พร้อมแล้ว ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีความเป็นห่วงเกษตรกรชาวสวนลำไย และได้สั่งการให้กรมเตรียมมาตรการดูแล

สำหรับมาตรการที่จะนำมาใช้ ได้มีการประสานกับผู้ส่งออก ผู้รวบรวมในพื้นที่และนอกพื้นที่ เข้าไปรับซื้อผลผลิต โดยมีทั้งเรื่องการอบแห้งและการส่งออก โดยการอบแห้งตั้งเป้าหมายไว้ 100,000 ตัน และจะมีกิจกรรมการรณรงค์บริโภคทั่วประเทศ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว รวมทั้งให้สถานีบริการน้ำมันรวบรวมและนำลำไยทั้งลำไยอบแห้งและลำไยสดไปแจกจ่ายเพื่อเป็นของสมนาคุณให้กับพี่น้องประชาชนที่เติมน้ำมันเหมือนทุกปีที่ผ่านมา


ทั้งนี้ จากการหารือกับผู้ส่งออกระดับต้น ๆ ของประเทศ ที่ส่งออกไปอินโดนีเซียและอินเดีย ได้รับการยืนยันว่า ตลาดมีความต้องการลำไยจากไทยเพิ่มขึ้น และตลาดจีน ก็มีความต้องการ ซึ่งวันนี้ก็มีการปิดตู้เพื่อส่งออกไปทั้งอินเดียและจีน ส่วนปัญหาตู้คอนเทนเนอร์ ขณะนี้มีเพียงพอ และการขนส่ง ก็ไม่มีปัญหา หลังจากที่ก่อนหน้านี้ กรมได้ประสานกับบริษัทสายเรือไว้ล่วงหน้า ทำให้การส่งออกเป็นไปโดยสะดวก

“มาตรการที่กรมได้เตรียมไว้ พร้อมที่จะใช้ดูแลผลผลิตลำไย ทั้งการเร่งระบายผลผลิตออกนอกพื้นที่ การผลักดันการส่งออก การนำไปทำลำไยอบแห้ง อีกอันที่จะนำมาใช้ คือ การแปรรูปเป็นลำไยคว้านเมล็ด ปีนี้จะลองทำดู และยังจะรณรงค์การบริโภคลำไย จึงขอฝากพี่น้องประชาชน หากพบลำไยที่ไหน ก็ขอให้ช่วยกันบริโภค เพื่อเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องเกษตรกรและชาวสวนลำไย โดยปีนี้ลำไยอร่อยมากอร่อยจริง ๆ และคุณภาพดีมาก” นายวัฒนศักย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ กรมการค้าภายในได้เตรียมมาตรการบริหารจัดการผลไม้ปี 2567 ไว้แล้วตั้งแต่ช่วงเดือน พ.ย.2566 โดยเตรียมมาตรการดูแลผลไม้ไว้ทั้งสิ้น 9 แสนตัน เฉพาะลำไยประมาณ 2 แสนตัน ทั้งในเรื่องการผลักดันส่งออก การแปรรูป และการรณรงค์บริโภค โดยมั่นใจว่า จะผลักดันให้ราคาอยู่ในเกณฑ์ดีได้ตลอดทั้งฤดูกาล.-514-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน