fbpx

ระดมตรวจเครื่องชั่งตวงวัด รับซื้อข้าวตามโรงสีทั่วประเทศ

นนทบุรี 4 พ.ย.-รองอธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมกับค้าภายในจังหวัดและพาณิชย์จังหวัด ทั้งส่วนกลางภูมิภาคระดมตรวจเครื่องชั่งตวงวัดรับซื้อข้าวตามโรงสีทั่วประเทศเตรียมพร้อมรับช่วงฤดูผลผลิตข้าวเปลือกออกสู่ตลาด

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ระดมตรวจเครื่องชั่งสำหรับซื้อขายข้าวและเครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือก ที่ใช้ในสถานรับซื้อข้าวและโรงสีทั่วประเทศ เนื่องจากขณะนี้เป็นช่วงฤดูกาลเก็บเกี่ยวผลผลิตข้าวนาปี โดยเป็นการดำเนินการตามนโยบายของนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ข้าวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่เกษตรกร รักษามาตรฐานในการรับซื้อสินค้าเกษตร และป้องปรามการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่เที่ยงตรงในการซื้อขายสินค้าเกษตร


ทั้งนี้ จากการลงพื้นที่ตรวจสอบเครื่องชั่งและเครื่องวัดความชื้นข้าวเปลือกทั่วประเทศ ระหว่างวันที่ 27 ตุลาคม – 2 พฤศจิกายน 2566 จำนวน 192 ราย 399 เครื่อง พบว่ามีความถูกต้องเที่ยงตรง 396 เครื่อง และไม่ถูกต้อง 3 เครื่อง เป็นกรณีเครื่องชั่งไม่มีเครื่องหมายคำรับรอง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีตามกฎหมายแล้ว ทั้งนี้ ได้กำชับเจ้าหน้าที่ชั่งตวงวัดให้ลงพื้นที่ตรวจการรับซื้อสินค้าเกษตรอย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นช่วงฤดูเก็บเกี่ยวหรือนอกฤดูเก็บเกี่ยวก็ตาม

“ขอเน้นย้ำกับผู้ประกอบการรับซื้อสินค้าเกษตรทั่วประเทศ ให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยใช้เครื่องชั่งที่ถูกต้องและมีคำรับรอง หากไม่ปฏิบัติตามจะมีความผิดตาม พ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ.2542 กรณีใช้เครื่องชั่งตวงวัด ที่ไม่มีเครื่องหมายรับรองหรือคำรับรองสิ้นอายุในการซื้อขายสินค้า ต้องระวางโทษ จำคุก 6 เดือน ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และกรณีโกงเครื่องชั่งหรือใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่มีการดัดแปลงแก้ไข ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 280,000 บาท หากพี่น้องเกษตรกร พบว่ามีการใช้เครื่องชั่งไม่ถูกต้อง มีการกดราคารับซื้อต่ำกว่าราคาตลาด ไม่ปิดป้ายแสดงราคารับซื้อ รับซื้อไม่ตรงกับราคาที่แสดง หรือไม่ได้รับความเป็นธรรมในการขายผลผลิต สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือทางแอพลิเคชั่นไลน์ @MR.DIT หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ“ ร้อยตรีจักรากล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว