fbpx

รมว.เกษตรฯ ชงคลังพักหนี้สมาชิกสหกรณ์เช่นเดียวกับลูกหนี้ ธ.ก.ส.

กรุงเทพฯ 2 พ.ย.- รมว.เกษตรและสหกรณ์ เตรียมชงกระทรวงการคลังให้สมาชิกสหกรณ์การเกษตรสามารถเข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกับเกษตรกรลูกค้า ธ.ก.ส. สั่งกรมส่งเสริมสหกรณ์สำรวจข้อมูลหนี้สินสมาชิกสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกร พร้อมเสนอรัฐบาลขอชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ร้อยละ 4.5 เป็นเวลา 3 ปี คาดใช้เงิน 4,296 ล้านบาท


นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เปิดเผยถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับโครงการพักชำระหนี้เกษตรกรรายย่อยตามนโยบายของรัฐบาลว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอ ครม.เห็นชอบโครงการพักชำระหนี้ให้ครอบคลุมในส่วนของเกษตรกรที่เป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศด้วย โดยสั่งการให้กรมส่งเสริมสหกรณ์สำรวจข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาในช่วงที่ผ่านมา พบว่าสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรทั่วประเทศ 9,359 แห่ง สมาชิกรวม 12.04 ล้านคน ส่วนใหญ่มีรายได้ไม่เพียงพอส่งชำระหนี้คืนสหกรณ์ ระดับหนี้สินครัวเรือนของสมาชิกสหกรณ์การเกษตรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ในปี 2564 มีหนี้สินเฉลี่ย 203,520 บาท/คน เพิ่มเป็น 209,865 บาท/คน ในปี 2565 ดังนั้นนโยบายแก้ไขปัญหาหนี้สินภาคเกษตรจึงควรดูแลครอบคลุมถึงเกษตรกรที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์ภาคการเกษตรและกลุ่มเกษตรกร ภายใต้หลักเกณฑ์เดียวกับเกษตรกรรายย่อยลูกหนี้ของ ธ.ก.ส. ที่มีหนี้ไม่เกิน 300,000 บาท โดยพักทั้งต้นและดอกเบี้ย

สำหรับแนวทางในการบรรเทาภาระหนี้ให้แก่สมาชิกสหกรณ์การเกษตรและกลุ่มเกษตรกร จะดำเนินการควบคู่กับการส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเพื่อให้สมาชิกสหกรณ์มีรายได้เพียงพอส่งชำระหนี้ภายหลังจากที่ได้เข้าร่วมโครงการของรัฐบาล เบื้องต้นกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สำรวจสมาชิกสหกรณ์ที่จะเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ โดยจะต้องมีหนี้ทุกสัญญารวมกัน ณ วันที่ 30 กันยายน 2566 รายละไม่เกิน 300,000 บาท คาดว่ามีสมาชิกสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรที่มีคุณสมบัติตรงตามเงื่อนไขดังกล่าว จำนวน 707,213 ราย มูลหนี้รวม 88,131.33 ล้านบาท และจะขอความเห็นชอบรัฐบาลจะจ่ายเงินชดเชยดอกเบี้ยเงินกู้ให้แก่สหกรณ์และกลุ่มเกษตรแทนสมาชิก ในอัตราร้อยละ 4.5 ต่อปี เป็นเวลา 3 ปี เริ่มตั้งแต่ 1 ต.ค.66-30 ก.ย.69 โดยเป็นการขอชดเชยดอกเบี้ยปีต่อปี และจะมีการสำรวจความประสงค์ของสมาชิกที่จะเข้าร่วมโครงการในแต่ละปีตลอดในช่วงระยะเวลาของการดำเนินโครงการดังกล่าว คาดว่าจะใช้งบประมาณในการชดเชยดอกเบี้ยให้สหกรณ์และกลุ่มเกษตรรวม 4,296 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สรุปตัวเลขและแนวทางบรรเทาปัญหาหนี้สินผ่านสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร เสนอไปยังสำนักงานเศรษฐกิจการคลังในฐานะเลขานุการคณะทำงานเพื่อกำหนดมาตรการในการพักหนี้เกษตรกรและเตรียมนำเสนอ ครม.พิจารณาอนุมัติต่อไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้