fbpx

พาณิชย์แจง กอน.แล้ว ไม่เห็นด้วยขึ้นน้ำตาลทรายทีเดียว 4 บาท/กิโลกรัม

นนทบุรี 26 ต.ค.-พาณิชย์แจงเหตุผลให้ กอน.ทราบหากปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายทันทีอีก 4 บาท/กิโลกรัมจะกระทบต่อภาพรวมสินค้าอุปโภคและบริโภคอย่างมาก แต่ไม่ขัดหากจะปรับขึ้นตามต้นทุนที่แท้จริงบ้าง ระบุขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของกระทรวงอุตสาหกรรม หากยังเดินหน้าต่อคงเสนอให้ที่ประชุม ครม.พิจารณา


แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์แจ้งว่า การประชุมคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย (กอน.) เมื่อเร็วๆ นี้ ที่มีมติให้ปรับขึ้นราคาน้ำตาลทรายอีก กก.ละ 4 บาท จะทำให้ราคาหน้าโรงงาน น้ำตาลทรายขาวธรรมดาปรับขึ้นเป็น กก.ละ 23 บาท น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 24 บาท ส่งผลให้ราคาขายปลีกจะปรับขึ้นไปเป็น กก.ละ 28 บาทและ กก.ละ 29 บาทนั้น ยิ่งทำให้สินค้าอื่นๆ ที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นส่วนประกอบต้องปรับขึ้นราคาตาม โดยเฉพาะเครื่องดื่มชนิดต่างๆ ทั้งน้ำอัดลม น้ำผลไม้ เครื่องดื่มชูกำลัง นม และผลิตภัณฑ์ รวมถึงขนม เบเกอรี่ อาหาร และอื่นๆ ไปด้วยนั้น โดยเรื่องนี้กรมการค้าภายในได้ชี้แจงดหตุผลของการปรับราคาน้ำตาลทรายตามมติ กอน.แล้วจะทำให้กลุ่มสินค้าอุปโภคและบริโภคต่างๆ ที่ใช้น้ำตาลทรายปรับราคาขึ้นทันที จะเป็นการสร้างภาระค่าครองชีพของประชาชนเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ไม่ขัดข้อง หาก กอน.จะปรับราคาน้ำตาลทรายตามต้นทุนที่แท้จริง เพราะทราบดีผลกระทบในหลายสาเหตุทำให้ต้นทุนการผลิตของอุตสาหกรรมกลุ่มนี้ต้องแบกรับภาระต่อเนื่องที่ผ่านมา แต่หากจะปรับขึ้นทันทีอีก 4 บาทต่อกิโลกรัม จะเป็นแรงกัดดันทำให้สินค้าต่างๆ ที่ใช้น้ำตาลทรายเป็นส่วนประกอบต้องปรับขึ้นตามด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากจะปรับขึ้นขอให้ปรับแบบค่อยเป็นค่อยไป และเป็นไปตามต้นทุนที่แท้จริง เพื่อไม่สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนไปมากนัก 


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้คงต้องขึ้นอยู่กับ กอน. และกระทรวงอุตสาหกรรม ว่าจะใช้สูตรการปรับขึ้นแบบใดที่จะไม่กระทบต่อภาคอุตสาหกรรมและประชาชน เพราะเชื่อว่าหากปรับขึ้นทันที 4 บาทต่อกิโลกรัม ราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคต่างๆ ก็จะปรับขึ้นตามแน่นอน และสวนทางกับกระทรวงพาณิชย์ที่ขอความร่วมมือกับผู้ผลิตสินค้าให้ปรับลดราคาสินค้าสินค้าช่วยเหลือประชาชน ดังนั้น การตัดสินใจเรื่องนี้ หากทางกระทรวงอุตสาหกรรมเห็นด้วยกับการขึ้นราคาน้ำตาลทรายทันที 4 บาทต่อกิโลกรัม ก็คงจะต้องนำเสนอให้ที่ประชุมทคณะรัฐมนตรีได้พิจารณาเห็นชอบหรือไม่กันต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี