fbpx

ก.พลังงาน ตามติดผลกระทบสงครามอิสราเอล วางก๊อกสองใช้ “ภาษี-กองทุน” ดูแล

กรุงเทพฯ 12 ต.ค. – ก.พลังงาน ประชุมตามติดผลกระทบสงครามในอิสราเอล โล่งราคาน้ำมันลดลง หลังสงครามไม่บานปลาย วางแผนก๊อกสองหากราคาน้ำมันพุ่งแรงจะใช้ “ภาษี-กองทุนน้ำมัน” ดูแล ส่วนปัญหารับซื้อไฟฟ้าพลังงานทดแทน วอนศาลปกครองเห็นใจ เปิดทางรายอื่นลงนามสัญญา หวังเงินกระตุ้นเศรษฐกิจกว่า 3 แสนล้านบาท


นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า วันนี้ (12 ต.ค.) กระทรวงฯ ประชุมติดตามความคืบหน้าสถานการณ์ราคาพลังงานจากการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส โดยหารือกับผู้เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์ราคาพลังงานจากผลกระทบการสู้รบของอิสราเอลและกลุ่มฮามาส พบว่าราคาน้ำมันเริ่มอ่อนตัวลง แต่กระทรวงฯ ยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยในส่วนของน้ำมันยืนยันมีแผนดำเนินการไม่ขาดแคลน เพราะไทยมีการสั่งน้ำมันจากหลายแหล่ง และมีสำรองจากทั้งทางกฎหมายและการสำรองของเอกชน รวมทั้งอยู่ในระหว่างการเดินเรือนานถึง 70 วัน ขณะเดียวกันยังมีกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่จะดูแลระดับราคาดีเซลไว้ระดับเดิมจนถึงสิ้นปี

นอกจากนี้หากเกิดปัญหาลุกลามและส่งผลให้ราคาน้ำมันแพงขึ้น กระทรวงพลังงานและกระทรวงการคลังได้หารือกันอย่างใกล้ชิดว่าจะยกระดับการดูแลค่าครองชีพประชาชนให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุดอย่างไร โดยทางกระทรวงการคลังพร้อมจะใช้กลไกภาษีสรรพาสามิตน้ำมันเข้ามาดูแลเพิ่มเติม ส่วนกระทรวงพลังงานเตรียมแผนใช้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลเพิ่ม โดยเฉพาะการกู้ยืมเงินที่กองทุนฯ อาจจะต้องขอกู้เพิ่มเติมจากเพดานการกู้เดิมที่มีถึง 1.1 แสนล้านบาทแล้ว อย่างไรก็ตาม จากสถานการณ์ปัจจุบันยังไม่มีความจำเป็นใดๆ


ส่วนอัตราค่าไฟฟ้าในงวดเดือนมกราคม-เมษายน 2567 หลังจากงวดนี้ (ก.ย.-ธ.ค. 66) ลดค่าไฟฟ้าเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า ต้องพิจารณาแนวโน้มราคาเชื้อเพลิงอีกครั้ง โดยเฉพาะราคาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) และปริมาณการผลิตก๊าซธรรมชาติในแหล่งเอราวัณที่จะเพิ่มเป็น 800 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน ในเดือนเมษายน 2567 ตามสัญญา จากปัจจุบันอยู่ที่ 400 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน หากราคาแอลเอ็นจีลดลงและปริมาณก๊าซฯ ตามแผนจะส่งผลดีต่อค่าไฟ

นอกจากนี้กระทรวงฯ ได้วางแนวทางการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน โดยได้มีการหารือร่วมกับกรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง ที่จะดำเนินมาตรการใช้กลไกภาษีเงินได้นิติบุคคลและบุคคลธรรมดามาสนับสนุนการลดหย่อนให้กับประชาชน ธุรกิจที่มีการลงทุนปรับเปลี่ยนอุปกรณ์เพื่อการประหยัดพลังงาน รวมถึงการติดตั้งแผงผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์บนหลังคา (โซลาร์รูฟท็อป) โดยจะเร่งให้ได้ข้อยุติเพื่อนำเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบในการดำเนินการภายในไม่เกิน 6 เดือน

ขณะที่การติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปในหน่วยงานรัฐ กระทรวงฯ หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อปรับระเบียบของภาครัฐ ด้วยรูปแบบการเปิดให้บุคคลที่สามสามารถเข้ามามีส่วนร่วม (Third Party Access) เพื่อดึงเอกชนมาร่วมพัฒนา แล้วขายไฟให้ราชการเพื่อลดรายจ่ายค่าไฟฟ้า


นอกจากนี้ยังเตรียมทบทวนบทบาทของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานใหม่ เพื่อให้สอดรับกับบริบทต่างๆ ที่เปลี่ยนไป และให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดของการใช้เงิน โดยจะมีการประเมินผลลัพธ์การดำเนินงานที่ผ่านมา รวมถึงกติกาต่างๆ ที่มีอยู่ว่าเหมาะสมหรือไม่ โดยเฉพาะการขอรับเงินสนับสนุนฯ ปัจจุบันที่กำหนดส่งเสริมใน 7 กลุ่มงาน ระเบียบต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค เป็นต้น โดยจะเร่งดำเนินการใน 3-6 เดือน

นายประเสริฐ ยังกล่าวถึงโรงไฟฟ้าชุมชนเฟส 2 ว่ายังคงเดินหน้าต่อไป แต่จะกำหนดจากพื้นที่เป็นหลัก เพื่อส่งเสริมการเพาะปลูกพืชพลังงานให้เหมาะสมกับพื้นที่ และมุ่งเน้นการใช้ไฟฟ้าในชุมชนเป็นสำคัญ เมื่อเหลือใช้จึงจะจำหน่ายเข้าระบบ โดยกำลังขอความเห็นจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงพื้นที่ที่เหมาะสมในการดำเนินงาน เบื้องต้นจะนำร่อง 200 เมกะวัตต์ (MW) ภาพจะชัดเจนภายใน 6 เดือน

ส่วนกรณีการรับซื้อไฟฟ้าจากพลังงานหมุนเวียน (RE) รูปแบบ FiT ปี 2565-2573 จำนวน 5,000 เมกะวัตต์ (MW) ที่ศาลปกครองเพชรบุรีมีคำสั่งทุเลาโครงการเสนอขายไฟฟ้าของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม บริษัทย่อยของบริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) หรือ EA ยื่นเรื่องฟ้องคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2566 ที่ผ่านมา รวมถึงมีรายอื่นๆ ทางกระทรวงฯ เตรียมทำหนังสือถึงศาลปกครองเพื่อเป็นข้อสังเกตให้เห็นถึงความจำเป็น เนื่องจากจะกระทบต่อการลงทุน หากต้องมีปัญหาทั้งหมดและล่าช้าออกไป ขณะเดียวกันการเปิดรับซื้อรอบใหม่อีกกว่า 3,000 เมกะวัตต์ มีเอกชนเสนอแก้ไขให้เอกชนที่ฟ้องร้อง รอบ 1 สามารถเข้ามาเสนอจำหน่ายไฟฟ้าได้ หรือการเสนอประมูลราคา ในเรื่องเหล่านี้ทางกระทรวงฯ รับไว้ศึกษาความเหมาะสม และจะเสนอ รมว.พลังงาน พิจารณาให้นโยบายต่อไป

“ขณะนี้ประเทศต้องการเม็ดเงินลงทุนกระตุ้นเศรษฐกิจ โครงการ RE รอบ 1 เม็ดเงินลงทุนรวมกว่า 3 แสนล้านบาท และจะช่วยลดต้นทุนค่าไฟจากก๊าซฯ ที่แพง รวมถึงช่วยลดโลกร้อน ทางกระทรวงฯ หวังว่าศาลปกครองจะพิจารณาส่วนเหล่านี้ประกอบ เพื่อให้เกิดการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าของผู้ชนะโครงการไปแล้ว โดยแผนงานของตนที่เข้ามาเป็นปลัดฯ ก็มีเป้าหมายช่วยทำให้ต้นทุนพลังงานต่ำสุด ดีต่อประชาชน และสร้างความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย” นายประเสริฐ กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ