fbpx

ผนึกกำลังตำรวจ ปคบ. บุกจับกุม-ยึดเครื่องชั่ง ตลับเมตรเถื่อนเพียบ

นนทบุรี 25 ส.ค.-กรมการค้าภายใน สนธิกำลังตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตัดต้นตอปัญหาเครื่องชั่งตวงวัดเถื่อน บุกจับกุมโกดัง ยึดเครื่องชั่งและตลับเมตรขายออนไลน์ รวม 5,221 ชิ้น มูลค่ากว่า 1.8 ล้านบาท ย้ำผู้ขายเครื่องชั่งตวงวัดไม่ว่าจะออนไลน์หรือออฟไลน์ต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากพบผิดดำเนินการคดีเด็ดขาด


ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่กองชั่งตวงวัด กรมการค้าภายใน ตรวจสอบพบร้านค้าออนไลน์ต้องสงสัยว่ามีการขายเครื่องชั่งและตลับเมตรที่ไม่มีคำรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ตาม พ.ร.บ. มาตราชั่งตวงวัด พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม รวม 5 ร้าน จึงได้ทำการล่อซื้อและนัดรับสินค้าที่โกดังใน อ. เมือง จ. สมุทรปราการ เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2566 โดยสนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปคบ. เมื่อได้รับสินค้าเป็นเครื่องชั่งและตลับเมตรที่ไม่มีคำรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าตรวจสอบสินค้าภายในโกดังทั้งหมด พบเครื่องชั่งไม่มีคำรับรองหลายประเภท เช่น เครื่องชั่งดิจิทัล เครื่องชั่งสปริง เครื่องชั่งน้ำหนักตัวบุคคล เครื่องชั่งแขวน รวม 1,728 เครื่อง และตลับเมตรไม่มีคำรับรอง 3,493 ตลับ รวมของกลางทั้งสิ้น 5,221 ชิ้น มูลค่ากว่า 1.8 ล้านบาท จึงได้ยึดไว้ทั้งหมด และส่งดำเนินคดีข้อหาขายเครื่องชั่งตวงวัดโดยไม่มีหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจ มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปีปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และข้อหาขายเครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่มีคำรับรอง มีโทษจำคุก 6 เดือน ปรับ20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนั้นกรมฯ ยังได้แจ้งแพลตฟอร์มให้ดำเนินการปิดร้านค้าออนไลน์ที่ทำผิดกฎหมายด้วยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่ต้องการประกอบธุรกิจขายเครื่องชั่งตวงวัดต้องมีหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจและตัวเครื่องชั่งตวงวัดก็ต้องมีคำรับรองจากพนักงานเจ้าหน้าที่ ยกเว้นเครื่องชั่งบางประเภทที่ไม่ต้องมีคำรับรอง เช่น เครื่องชั่งน้ำหนักตัวบุคคล เครื่องชั่งที่ใช้ในทางวิทยาศาสตร์ และเครื่องชั่งที่ใช้ทำอาหารในครัวเรือนที่ระบุไว้ว่า “ห้ามใช้ชั่งซื้อขาย” หรือ “ใช้เฉพาะในครัวเรือน” เป็นต้น สามารถตรวจสอบข้อมูลเพิ่มได้ทางเว็บไซต์กรมการค้าภายใน(https://www.dit.go.th/Content.aspx?m=104&c=51372)


นอกจากนี้ กรมการค้าภายในจะบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง บก.ปคบ. 
กรมศุลกากร และแพลตฟอร์มจำหน่ายสินค้าออนไลน์ ในการป้องปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับเครื่องชั่งตวงวัดอย่างจริงจังและต่อเนื่องต่อไป เพื่อตัดต้นตอของปัญหาการใช้เครื่องชั่งตวงวัดที่ไม่ได้มาตรฐานในการซื้อขายสินค้าซึ่งจะก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับผู้บริโภค หากผู้ใดพบเห็นเครื่อง
ชั่งตวงวัดที่ไม่เที่ยงตรงหรือไม่มีคำรับรองสามารถร้องเรียนได้ทางสายด่วน กรมการค้าภายใน 1569.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ