fbpx

เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์

กรุงเทพฯ23 ส.ค.-เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบเกือบ 2 สัปดาห์ ที่ 34.88 และปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 34.90-34.92 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในช่วงเช้าวันนี้ (9.55 น.) เงินบาทพลิกแข็งค่าขึ้น หลังจากเปิดตลาดช่วงเช้าที่ 35.02 บาทต่อดอลลาร์ฯ 


นส. กาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย  กล่าวว่าการแข็งค่าของเงินบาทสอดคล้องกับสัญญาณฟันด์โฟลว์ที่สะท้อนว่านักลงทุนต่างชาติอาจมีสถานะซื้อสุทธิพันธบัตรไทยต่อเนื่องจากวานนี้ นอกจากนี้สัญญาณดูแลการเคลื่อนไหวของเงินหยวนของทางการจีน ก็ช่วยประคอง Sentiment ของเอเชียในภาพรวม อย่างไรก็ดี คงต้องระวังความผันผวนในระหว่างวัน เพราะเงินดอลลาร์ฯ ก็ยังคงมีแรงหนุนจากการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะคุมเข้มนโยบายการเงินและยืนอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับสูงนานเพื่อสกัดเงินเฟ้อของสหรัฐฯ

สำหรับกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทในวันนี้ คาดไว้ที่ 34.85-35.10 บาทต่อดอลลาร์ฯ ส่วนปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ปัจจัยทางการเมืองของไทย สัญญาณฟันด์โฟลว์ ทิศทางค่าเงินหยวน ข้อมูลยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ค. ของสหรัฐฯ และตัวเลข PMI (เบื้องต้น) เดือนส.ค.ของอังกฤษ ยูโรโซนและสหรัฐฯ


นายพูน พานิชพิบูลย์ นักกลยุทธ์ตลาดเงินตลาดทุน Krungthai GLOBAL MARKETS ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า    ในช่วงคืนก่อนหน้า ค่าเงินบาทผันผวนในกรอบ Sideway (แกว่งตัวในช่วง 34.93-35.12 บาทต่อดอลลาร์) หลังจากแข็ง

ค่าขึ้นต่อเนื่อง ช่วงตลาดทยอยรับรู้ผลการโหวตเลือกนายกฯ โดยเงินบาทมีจังหวะอ่อนค่าลง ในช่วงที่เงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นตามการปรับตัว ขึ้นของบอนด์ยีลด์สหรัฐฯ และการย่อตัวลงของราคาทองคำ ก่อนที่เงินบาทจะพลิกกลับมาแข็งค่าขึ้นบ้าง หลังเงินดอลลาร์ย่อตัวลง และราคาทองคำสามารถรีบาวด์ขึ้นได้บ้าง มองกรอบเงินบาทวันนี้ คาดว่าจะอยู่ที่ระดับ 34.85-35.15 บาท/ดอลลาร์ 

“แนวโน้มของค่าเงินบาท เรามองว่า โมเมนตัมการแข็งค่าขึ้นของเงินบาทเริ่มกลับมาอีกครั้ง โดยเฉพาะหลังการโหวตเลือกนายกฯ เสร็จสิ้นลง ซึ่งต้องจับตาอย่างใกล้ชิดว่า ฟันด์โฟลว์นักลงทุนต่างชาติจะเริ่มกลับเข้ามาซื้อสินทรัพย์ไทยได้มากน้อยเพียงใด   อย่างไรก็ดี การแข็งค่าของเงินบาท อาจถูกชะลอด้วยโฟลว์ซื้อเงินดอลลาร์ และสกุลเงินต่างประเทศของผู้เล่นบางส่วน อาทิฝั่งผู้นำเข้า โดยเฉพาะในจังหวะที่เงินบาทแข็งค่าขึ้นพอสมควรเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นเช่น ค่าเงินเยนญี่ปุ่น นอกจากนี้ ทิศทางเงิน ดอลลาร์ ยังมีโอกาสแข็งค่าต่อหรือทรงตัว sideway ได้ หากรายงานข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐฯ ยังคงออกมาดูดี และบรรดาเจ้าหน้าที่ต่างก็ ส่งสัญญาณสนับสนุนการเดินหน้าขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งต้องรอติดตาม ถ้อยแถลงของประธานเฟด ในงานสัมมนวิชาการ Jackson Hole วันศุกร์นี้ อย่างใกล้ชิด”  นายพูน  กล่าว 


นายชาตรี โรจนอาภา รองกรรมการ ผจก.ฝ่ายกลยุทธ์และพัฒนาผลิตภัณฑ์ บล.ดาโอ(ประเทศไทย) ระบุว่า หลังจากรอคอยมานานก็ได้ผู้ที่มาเป็นนายกฯเรียบร้อยแล้ว ถือเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดหุ้นไทย แต่สิ่งที่ต้องจับตาต่อไปคือนโยบายเศรษฐกิจที่จะมาขับเคลื่อนประเทศ ซึ่งนักลงทุนต่างชาติเองก็ให้ความสนใจใจ โดยช่วงที่ผ่านมาต่างชาติได้ทยอยกลับเข้ามาซื้อหุ้นกลับบ้างแล้ว แนวต้านสำคัญคือ 1570 จุด หากทะลุผ่านไปได้หุ้นไทยจะไปถึง 1600 จุด หุ้นโดดเด่นรับรัฐบาลใหม่ได้แก่ กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว การบริโภค.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว