fbpx

ผู้ลงทุนรายย่อยหุ้น STARK ยื่น ก.ล.ต.-ตลท.เร่งดำเนินคดี

กรุงเทพฯ 11 ก.ค. – ผู้ลงทุนรายย่อยหุ้น STARK ยื่นหนังสือถึง ก.ล.ต.-ตลท. เร่งดำเนินคดี จี้เอาอย่างต่างประเทศเรียกค่าเสียหายจากผู้กระทำผิดชดใช้ให้นักลงทุนโดยตรง ด้านสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เยียวยาช่วยค่าทนายฟ้องแพ่งแบบกลุ่มเรียกค่าเสียหายให้ 1,759 ราย


จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้กล่าวโทษดำเนินคดีบุคคลและนิติบุคคล รวม 10 ราย ต่อกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ว่า ได้ร่วมกันกระทำหรือยินยอมให้มีการลงข้อความเท็จ ลงบัญชีไม่ถูกต้อง ไม่เป็นปัจจุบัน หรือไม่ตรงต่อความจริง ในปี 2564-2565 เพื่อลวงบุคคลใดๆ ให้เข้าใจผิดในผลประกอบการและแผนงานของบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (STARK) ซึ่งเข้าข่ายความผิดหลายมาตราตาม พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ และต่อมา ก.ล.ต.ได้มีคำสั่งอายัดทรัพย์สินทั้ง 10 ราย เป็นเวลา 180 วัน เนื่องจากเป็นการกระทำความผิดที่ก่อความเสียหายต่อประชาชนเป็นวงกว้าง มีพฤติการณ์ที่ควรเชื่อได้ว่า ผู้กระทำผิดจะยักย้ายหรือจำหน่ายทรัพย์สินไป

ควาบคืบหน้าล่าสุด (11 ก.ค.) ตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายที่ลงทุนในหุ้นสามัญ STARK เดินทางมาที่ ก.ล.ต. ยื่นหนังสือต่อนางสาวอาชินี ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยเลขาธิการสายสื่อสารองค์กร ก.ล.ต. กับนางสิริพร จังตระกูล เลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และผู้แทนของตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เพื่อแสดงความชื่นชม ก.ล.ต. ในการเร่งดำเนินคดีและอายัดทรัพย์สินของผู้กระทำความผิดอย่างเร่งด่วน และขอให้ ก.ล.ต. เร่งรัดดำเนินการในขั้นตอนต่อไป โดยกลุ่มผู้เสียหายมีความเห็นว่า การกระทำความผิดของกลุ่มบุคคลทั้ง 10 ราย เข้าข่ายความผิดหลายมาตราของ พ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ จึงขอเรียกร้องให้ ก.ล.ต. ดำเนินมาตรการลงโทษทั้งทางอาญาและทางแพ่งขั้นสูงสุด พร้อมทั้งขอคำแนะนำถึงช่องทางที่ ก.ล.ต. จะสามารถช่วยเหลือบรรเทาเยียวยาความเสียหายแก่ผู้ลงทุนรายบุคคลเหล่านี้ และขอให้ ก.ล.ต. และตลาดหลักทรัพย์ฯ ปรับปรุงแก้ไขข้อกฎหมายที่เป็นข้อจำกัดในการกำกับดูแล ป้องกัน และปราบปรามการทุจริตในตลาดทุน ของบริษัทจดทะเบียน ทั้งในปัจจุบันและอนาคต เช่น ข้อจำกัดของ ก.ล.ต. ที่ไม่สามารถดำเนินคดีทางแพ่งต่อผู้กระทำความผิดแทนผู้ลงทุนที่เสียหาย เพื่อให้สามารถเรียกเงินชดใช้ความเสียหายให้แก่ผู้ลงทุนได้โดยตรง อย่างในตลาดทุนต่างประเทศ เช่น สหรัฐ มาเลเซีย สิงคโปร์ ฮ่องกง


กลุ่มผู้เสียหายยังได้ยื่นหนังสือขอความอนุเคราะห์ต่อนายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย ให้สมาคมฯ ช่วยเหลือดำเนินการฟ้องร้องคดีแบบกลุ่ม (Class Action) โดยยังคงเป็นศูนย์กลางรวมผู้เสียหายต่อไป และสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการฟ้องร้อง อาทิ ค่าวิชาชีพทนายความ ฯลฯ ตลอดจนค่าดำเนินการอื่นที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การดำเนินคดีแบบกลุ่มเป็นไปอย่างต่อเนื่อง จนสามารถเรียกร้องความยุติธรรมและเยียวยาผู้เสียหายในที่สุด

นางสาวอาชินี ปัทมะสุคนธ์ ผู้ช่วยเลขาธิการ ก.ล.ต. ยืนยันว่า ก.ล.ต. มีขอบเขตอำนาจตามกฎหมายกำหนด ที่ผ่านมาพยายามตรวจสอบหาหลักฐานอย่างเต็มที่ หากพบกระทำผิดเข้าข่ายมาตราใด จะดำเนินการถึงที่สุด การดำเนินการใดๆ ต้องมั่นใจในพยานหลักฐาน บางครั้งอาจต้องใช้เวลา ยอมรับว่า กรณี STARK สร้างความเสียหายให้ตลาดทุนอย่างมาก และจะพยายามตรวจสอบเอาผิดให้อย่างเต็มที่ รวมทั้งจะผลักดันให้มีการทบทวนแก้ไขปรับปรุง พ.ร.บ. ให้มีมาตรการป้องกันและบทลงโทษที่เข้มงวดมากขึ้น

ด้านนางสิริพร จังตระกูล เลขาธิการสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย (TIA) เปิดเผยว่า กลุ่มผู้เสียหายที่ลงทุนในหุ้นสามัญของ STARK ลงทะเบียนไว้ทั้งสิ้นจำนวน 1,759 ราย ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า กรณีนี้ได้ก่อให้เกิดความเสียหายต่อผู้ลงทุนรายบุคคลจำนวนมากและเป็นวงกว้าง ทั้งนี้ ทางสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทยรับพิจารณาในการดำเนินการ เพื่อให้ความช่วยเหลือตามที่ตัวแทนผู้เสียหายหุ้นสามัญ STARK ร้องขอมาเป็นลำดับไป. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง