fbpx

สมอ.เผยถังดับเพลิงระเบิดไม่มี มอก.

กรุงเทพฯ 23 มิ.ย. – เลขาธิการ สมอ. เผยถังดับเพลิงที่ระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิต มัธยม ไม่มี มอก. เตรียมถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยกระดับมาตรฐานถังดับเพลิง Co2


นายบรรจง สุกรีฑา เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เผยว่า จากกรณีอุบัติเหตุถังดับเพลิง ชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ ระเบิดภายในโรงเรียนราชวินิต มัธยม ขณะกำลังซ้อมแผนดับเพลิง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บอีกหลายราย จากการตรวจสอบเบื้องต้น ถังดับเพลิงที่เกิดระเบิด เป็นถังดับเพลิงชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ สำหรับใช้ดับเพลิงประเภท B และ C คือ เพลิงไหม้จากของเหลวประเภทน้ำมัน และเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งใช้งานง่าย ดับได้รวดเร็ว ซึ่ง สมอ.ได้กำหนดหลักเกณฑ์เฉพาะในการรับรองผลิตภัณฑ์เครื่องดับเพลิงยกหิ้ว : คาร์บอนไดออกไซด์ มาตรฐานเลขที่ มอก. 881-2532 ซึ่งเป็นมาตรฐานทั่วไป เป็นภาคสมัครใจ ไม่ได้บังคับ ผู้ประกอบการจะขอใบรับรองหรือไม่ขอก็ได้ ขณะเดียวกัน ในการจัดซื้อจัดจ้างที่ผ่านมา ทั้งหน่วยงานรัฐ เอกชน ไม่ได้มีการกำหนดสเปกถังดับเพลิงชนิดคาร์บอนไดออกไซด์ ว่าต้องได้ มอก. 881-2532

ดังนั้น ที่ผ่านมาจึงไม่มีผู้ประกอบการรายใดมาขอใบรับรองจาก สมอ. แต่สำหรับถังดับเพลิงชนิดโฟม และถังดับเพลิงชนิดเคมีแห้ง ที่ขายในประเทศไทย จะต้องได้ มอก. 882-2532 และ มอก. 332-2537 เท่านั้น จึงจะสามารถจำหน่ายได้


ส่วนสาเหตุของการระเบิด จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบเป็นการฉีกขาดที่ด้านข้างของตัวถัง ซึ่งเป็นแผ่นเหล็กม้วนรีด ซึ่งเมื่อมีการนำมาใช้ซ้ำ และเจออุณหภูมิสูง ก็อาจจะไม่สามารถรับแรงดันภายในถังได้ หรืออีกกรณีคือ ถังไม่ได้มาตรฐาน เมื่อมีแรงดันภายในสูง วาล์วจึงไม่ทำงาน จนเกิดระเบิด แต่ทั้งนี้ เนื่องจากผู้ประกอบการไม่ได้ยื่นขอใบรับรองจาก สมอ. จึงไม่มีข้อมูลรายละเอียดต่างๆ ของผลิตภัณฑ์

ทั้งนี้ หลังเกิดเหตุ สมอ.เตรียมหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงแรงงาน รวมถึงกรมการขนส่งทางบก ที่มีการใช้ถังชนิดนี้จำนวนมาก เพื่อยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมจากมาตรฐานทั่วไปเป็นมาตรฐานบังคับ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินหรือไม่

อย่างไรก็ตาม การอนุญาตให้ใช้เครื่องหมายมาตรฐานจะพิจารณาจากขีดความสามารถในการทําผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามที่มาตรฐานกําหนด และขีดความสามารถในการควบคุมดูแลให้ผลิตภัณฑ์เป็นไปตามมาตรฐานโดยสมํ่าเสมอ


1. การตรวจสอบการทําผลิตภัณฑ์

 – จะต้องประเมินและควบคุมคุณภาพผลิตภัณฑ์

– ต้องมีการควบคุม/ตรวจสอบ/ทดสอบ ผลิตภัณฑ์ทุกรายการตามมาตรฐาน

– ต้องมีเครื่องมือทดสอบและทดสอบเป็นประจํา

2. ตรวจสอบผลิตภัณฑ์

3. การออกใบอนุญาต โดย สมอ.จะออกใบอนุญาต โดยระบุขนาด ประเภทของเพลิง และระดับความสามารถของเครื่องดับเพลิงตามที่ยื่นขอ และจะมีการตรวจติดตามภายหลังการอนุญาต เพื่อให้มั่นใจว่า ผู้รับใบอนุญาตยังคงรักษาคุณภาพผลิตภัณฑ์ให้เป็นไปตามมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี