fbpx

ส.อ.ท.-สมาพันธ์สมาคมวิทยุและโทรทัศน์ร่วมผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ไทย

กรุงเทพฯ 30 พ.ค.- สมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์หารือสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยร่วมผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ไทยผ่านอุตสาหกรรมคอนเทนต์ เดินหน้าทันทีในโครงการ SAI ต่อยอดโมเดลเศรษฐกิจ BCG คาดช่วยหนุนให้ไทยขยับจากประเทศที่มีซอฟท์พาวเวอร์ทรงพลัง อันดับ 35 ในปี 65 ให้อยู่ในอันดับดีขึ้น และสร้างมูลค่าเพิ่มแก่เศรษฐกิจ


นายเขมทัตต์ พลเดช นายกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์นำคณะกรรมการสมาพันธ์เข้าพบนายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางใช้อุตสาหกรรมคอนเทนต์สร้างมูลค่าแก่อุตสาหกรรมอื่นๆ ผ่านซอฟพาวเวอร์ต่างๆ

นายเกรียงไกรกล่าวว่า ซอฟต์พาวเวอร์ในปี 2565 เป็นพลังสำคัญในการสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ ประเทศที่โดดเด่นที่สุดในการใช้ซอฟพาวเวอร์มาสนับสนุนเศรษฐกิจคือ สาธารณรัฐเกาหลีที่ก่อนหน้านี้ GDP ต่ำกว่าญี่ปุ่น แต่ปัจจุบัน GDP แซงหน้าญี่ปุ่นไปแล้ว คนทั่วโลกรู้จัก K-POP รวมถึงหนังและซีรีย์เกาหลี


สำหรับประเทศไทยมีซอฟพาวเวอร์สำคัญซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะเผยแพร่ผ่านอุตสาหกรรมคอนเทนต์เพื่อช่วยยกระดับอุตสาหกรรมไทยได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม สมุนไพร เครื่องสำอาง อัญมณีและเครื่องประดับ การท่องเที่ยว สิ่งทอและเครื่องนุ่งห่ม เฟอร์นิเจอร์ และดิจิทัล

พร้อมกันนี้ยังได้ยกตัวอย่างที่ “ลิซ่า แบล็กพิงก์” ถือยาดมถ่ายรูปโดยไม่ได้ตั้งใจ ปรากฏว่า ยาดมยี่ห้อนั้นถูกเหมาหมดสตอก หรือเมื่อลิซ่าสวมสร้อยเพชร Bvlgari ซึ่งเป็นแบรนด์ระดับโลก แต่ผลิตในประเทศไทย ทำให้มีคนซื้อตาม หากไทยสามารถสร้างแบรนด์ของตัวเอง แทนการผลิตสินค้าอุตสาหกรรมแบบ Original Equipment Manufacturing (OEM) ที่เป็นอุตสาหกรรมรับจ้างผลิต จะสามารถนำรายได้เข้าประเทศได้เพิ่มขึ้น

ในการหารือกับสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์วันนี้ จะจับมือกันทำงานทันที โดยใช้อุตสาหกรรมคอนเทนต์มาสนับสนุนซอฟพาวเวอร์ในโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agriculture Industry) หรือ SAI ของส.อ.ท. ซึ่งมีวัตถุประสงค์จะขับเคลื่อนอุตสาหกรรมตามนโยบายโมเดลเศรษฐกิจ BCG (Bio, Circular, Green Economy) ของประเทศเพื่อปรับเปลี่ยน (Transformation) ไปสู่อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S-Curve) ที่จะเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจที่จะสร้างการเติบโตและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแบบยั่งยืน ด้วยการใช้ทรัพยากรบริสุทธิ์น้อยลงและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้เกิดเป็นรูปธรรม


นายเกรียงไกรกล่าวว่า การร่วมมือกันนี้ จะสามารถช่วยสนับสนุนให้ประเทศไทยขยับจากประเทศที่มีซอฟท์พาวเวอร์ทรงพลัง อันดับ 35 ในปี 2565 ให้อยู่ในอันดับดีขึ้นซึ่งจะนำไปสู่การสร้างมูลค่าเพิ่มแก่เศรษฐกิจ

นายเขมทัตต์กล่าวว่า องค์ประกอบของสมาชิกสมาพันธ์สมาคมวิชาชีพวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์มี 2 ส่วน โดยส่วนแรกคือ ผู้ประกอบการสถานีวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ ส่วนที่ 2 คือ ผู้ผลิตคอนเทนต์รายใหญ่ ล่าสุดมีแพลตฟอร์มใหม่ๆ ทางสมาพันธ์พยายามที่จะเผยแพร่คอนเทนต์ที่มีคุณภาพสู่ตลาดโลก โดยใช้ซอฟพาวเวอร์ช่วยสนับสนุนซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของส.อ.ท.

สำหรับการหารือกันในวันนี้ เป็นจุดเริ่มต้นที่จะทำให้เกิดความร่วมมือในแนวทางใหม่ๆ โดยผู้ประกอบการอุตสาหกรรมที่เป็นสมาชิกของส.อ.ท. สามารถสนับสนุนการพัฒนามาตรฐานของคอนเทนต์ไทยให้ทัดเทียมระดับสากล ขณะเดียวกันสื่อและคอนเทนต์ไทยสามารถช่วยเผยแพร่ซอฟพาวเวอร์ไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางทั่วโลก.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งดัมพ์ราคา

สงครามราคารถไฟฟ้าจีน รถยนต์สันดาป หรือรถที่เราใช้กันส่วนใหญ่ รถน้ำมัน รถแก๊ส ทำธุรกิจเต็นท์รถมือสองต้องเผชิญวิกฤติครั้งใหญ่จริงหรือไม่ และเต็นท์รถมือสองจะอยู่อย่างไรในยุครถป้ายแดงแข่งกันดัมพ์ราคา

ส่องร้อยเอ็ดโมเดล สู่จังหวัดสีขาวปลอดยาเสพติด

จังหวัดร้อยเอ็ด มีเวลาอีกไม่ถึง 3 เดือนเต็มที่จะเป็นจังหวัดสีขาวนำร่องปลอดยาเสพติด ภายในวันที่ 30 กันยายนนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีชูเป็นโมเดลของประเทศ นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง เพราะอำเภอนำร่องอย่างธวัชบุรี ที่หวังจะให้เป็นสีขาวภายในสิ้นเดือนที่ผ่านมา ก็ยังเจอปัญหามากมาย

เชิญชวนประชาชนร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์

โฆษก มท. เชิญชวนประชาชนแสดงออกถึงความจงรักภักดี ร่วมในพิธีเสกและสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ สำหรับงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 7-8 ก.ค.นี้ ณ วัดใน 76 จังหวัดทั่วประเทศ

ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ ก่อนส่งคืน “ตาอ้าย”

คืนแล้ว หวยอลเวง ผอ.รพ.สต. ดอดนำลอตเตอรี่ของกลางคืนให้ตำรวจ เพื่อบันทึกเป็นหลักฐานก่อนส่งคืน “ตาอ้าย” ด้านตำรวจเรียกสาวใหญ่ อสม. มาพบกับพนักงานสอบสวนวันพรุ่งนี้