fbpx

ตัวแทนผู้ใช้แรงงานบุกทำเนียบฯ ขอขึ้นค่าแรง 712 บาท/วัน

กทม. 1 พ.ค.-ตัวแทนผู้ใช้แรงงาน ยกพลไปทำเนียบฯ วันแรงงานแห่งชาติ ยื่นข้อเรียกร้องขอขึ้นค่าแรงเป็น 712 บาท/วัน


บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ หน้ากระทรวงศึกษาธิการ สมาพันธ์สมานฉันแรงงานไทย หรือ สสรท. และสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ หรือ สรส. และสหภาพแรงงานกลุ่มต่างๆ กลุ่มพี่น้องแรงงานข้ามชาติ กว่า 1,000 คน ร่วมกันจัดกิจกรรมเนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2566 โดยนัดหมายกันที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เคลื่อนขบวน ปราศัย ชูป้ายข้อเสนอต่างๆ ไปยังทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ในวันแรงงาน

นายมานพ เกื้อรัตน์ เลขาธิการ สรส. ตัวแทนแรงงาน กล่าวนอกจากมายื่นข้อเรียกร้องเกี่ยวข้องกับการทำงาน และการใช้ชีวิตของพี่น้องแรงงานต่อรัฐบาลแล้ว ตัวแทนแรงงานทั้งหมดได้มีมติร่วมกันที่จะนำเสนอข้อเรียกร้องเร่งด่วนที่ต้องการให้รัฐบาลจัดการแก้ไขทันที คือ การขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำรายวัน เป็น 712 บาทต่อวัน เพราะตอนนี้เศรษฐกิจของไทยเริ่มฟื้น และค่าครองชีพในประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ค่าครองชีพยังคงอยู่เท่าเดิม แม้เพิ่งจะมีการปรับขึ้นมาในช่วงต้นปี ก็ยังห่างจากตัวเลขที่เคยนำเสนอ


ยืนยันว่าตัวเลข 712 บาทต่อวัน เป็นตัวเลขที่มีความเหมาะสม เพราะผ่านการทำแบบสอบถามจากพี่น้องแรงงานไทยทั่วประเทศ บวกกับตัวเลขเงินเฟ้อที่สูงขึ้นมา 7-8% ถ้าหากไม่ปรับจะอยู่กันยากลำบากยิ่งกว่าเดิม ตัวเลขนี้ทางสมาพันธ์แรงงานได้ยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลไปตั้งแต่ปี 2560 แต่ก็ถูกปัดตกมาตลอด โดยตัวเลขนี้เหมาะสมและมีความเป็นไปได้ รวมทั้งขอยื่นข้อเสนอให้รัฐบาลปรับลดอัตราค่าของชีพที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมากในปัจจุบัน ทั้งเรื่องของค่าน้ำค่าน้ำมันและค่าไฟเข้าสู่วาระการพิจารณาเร่งด่วนควบคู่ไปกับการเพิ่มค่าแรง และฝากถึงพรรคการเมืองที่จะมาเป็นรัฐบาลใหม่ หลังการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคมนี้ ควรให้ความสำคัญกับแรงงานไทย โดยเฉพาะแรงงานที่อยู่ในประเทศมากกว่านี้ ทั้งเรื่องของค่าแรง และความเป็นอยู่ ส่วนตัวเลขค่าจ้างรายวันที่บรรดาพรรคการเมืองต่างๆ นำเสนอในการหาเสียงตั้งแต่ 450 ไปจนถึง 600 บาทต่อวัน แต่ทางสมาพันธ์แรงงานมองว่าตัวเลขที่จะเสนอรัฐบาล 712 บาท เป็นตัวเลขที่เหมาะสมที่สุดในช่วงเวลาแบบนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค