fbpx

สั่งกรมเจ้าท่าจัดระเบียบเรือภัตตาคาร

กรุงเทพฯ 30 ม.ค. – “ศักดิ์สยาม” สั่งกรมเจ้าท่าเร่งจัดระเบียบเรือภัตตาคาร รองรับการเปิดประเทศ ต้อนรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ 


นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม มอบหมายให้กรมเจ้าท่ากำกับควบคุมความปลอดภัยในการให้บริการเรือภัตตาคารและเรือให้บริการนักท่องเที่ยว และไม่สร้างผลกระทบหรือมลพิษทางเสียงแก่ประชาชนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา รองรับการเปิดประเทศ ให้นักท่องเที่ยวเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้อย่างเสรี จึงทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวนิยมลงเรือภัตตาคารและเรือเช่าเหมาลำเพื่อจัดงานสังสรรค์เพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ซึ่งส่งผลกระทบให้ประชาชน ทีพักอาศัยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ได้รับความเดือดร้อนจากเรือที่มีลักษณะ ดาดฟ้าเปิดโล่งและมีการแสดงหรือเปิดเพลงเสียงดัง ทำให้มีการร้องเรียนผ่านสื่อต่างๆ

นายสรพงศ์ ไพฑูรย์พงษ์ รักษาการอธิบดีกรมเจ้าท่า จึงได้สั่งการให้มีการประชุมหารือในการควบคุมกำกับการใช้แสงและเครื่องขยายเสียง บนเรือภัตตาคารและเรือเช่าเหมาลำ ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชนที่พักอาศัยริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เป็นไปตามของกระทรวงคมนาคม โดยมีนายภูริพัฒน์ ธีระกุลพิศุทธิ์ รองอธิบดีกรมเจ้าท่า ด้านปลอดภัย และนายพิทักษ์ วัฒนพงษ์วิศาล ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของกรมเจ้าท่า พร้อมเชิญผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษ ผู้แทนสมาคมเรือไทยและผู้ให้บริการเรือภัตตาคารและเรือเช่าเหมาลำ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมวิสูตรสาครดิษฐ์ อาคาร 162 ปี ชั้น 4 กรมเจ้าท่า 


นอกจากนี้ที่ประชุมได้ร่วมกันรับทราบปัญหาเสียงดังที่เกิดจากกิจกรรมบนเรือให้บริการนักท่องเที่ยว พร้อมรับทราบกฎระเบียบ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการใช้เสียงบนเรือให้บริการนักท่องเที่ยว อีกทั้งได้ร่วมกันพิจารณาถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาเสียงดังจากกิจกรรมบนเรือภัตตาคาร ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติรับทราบร่วมกัน พร้อมเสนอแนวทางการดำเนินการ โดยให้แต่งตั้งคณะทำงานร่วมในการตรวจสอบการใช้เครื่องขยายเสียง โดยมีกรมเจ้าท่า กรุงเทพมหานคร กรมควบคุมมลพิษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และสมาคมเรือไทย เป็นต้น สั่งให้ยกเลิกการใช้เบาะลอยน้ำ โดยเปลี่ยนเป็นเสื้อชูชีพแทน ตรวจเช็กถังดับเพลิง ให้พร้อมใช้งานได้ตลอดเวลา การเปิดไฟกิจกรรมบนเรือขอให้ไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการเดินเรือ ไม่บรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กำหนดไว้ในใบอนุญาตใช้เรือ รวมถึงให้เจ้าของเรือแจ้งเรือเข้า-ออก กับศูนย์ปฎิบัติการความปลอดภัยทางน้ำกรมเจ้าท่าทุกครั้ง 

พร้อมกันนี้ได้ให้กลุ่มตรวจการเดินเรือ พิจารณาจุดกลับลำเรือ โดยแยกประเภทของเรือตามขนาดเรือ และห้ามไม่ให้กลับลำเรือหน้าไอคอนสยามเด็ดขาด โดยทุกภาคส่วนพร้อมร่วมกันบูรณาการแก้ไขปัญหาฯ เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาโดยเร่งด่วน พร้อมสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัยทางน้ำให้กับนักท่องเที่ยวหากพบเห็นความไม่สะดวก ไม่ปลอดภัยทางน้ำ สามารถแจ้งสายด่วนอธิบดีกรมเจ้าท่า 1199 ตลอด 24 ชั่วโมง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี