fbpx

กรมเชื้อเพลิงฯแย้มเปิดสำรวจแหล่งปิโตรเลียมบนบกปีนี้

กรุงเทพฯ 17 ม.ค.-กรมเชื้อเพลิงฯเร่งหาปิโตรเลียม รองรับความต้องการใช้ของประชาชน แย้มจะเปิดสำรวจแหล่งปิโตรเลียมบนบกในปีนี้ เร่งประกาศผู้คว้าสิทธิสำรวจแหล่งอ่าวไทยรอบ24 เดือน ก.พ. โดย ปตท.สผ.ยื่นเสนอ 2 แปลง พร้อมร่วมประสานคุยพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา คาดประชุมคณะทำงานใน 2 เดือนนี้


นายสราวุธ แก้วตาทิพย์. อธิบดีกรมเชื้อเพลิงธรรมชาติ กล่าวว่าจากสถานการณ์ราคาน้ำมันแพงมีผลกระทบต่อต้นทุนค่าไฟฟ้าทางกระทรวงพลังงานได้ร่วมหาทางที่จะลดผลกระทบ ทั้งการเปิดสำรวจแหล่งปิโตรเลียมในไทย  และการเจรจากับกัมพูชา เพื่อพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนไทย – กัมพูชา โดยคาดว่า จะมีการหารือร่วมระหว่างคณะทำงานของ 2 ประเทศ ใน 2 เดือนข้างหน้านี้ เพื่อที่ร่วมกำหนดแนวทางในการพัฒนาพื้นที่ปิโตรเลียม ให้เกิดประโยชน์ต่อ 2 ประเทศต่อไป 

ทั้งนี้ เมื่อเร็วๆนี้ พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้รายงานเรื่องการเจรจาเรื่องพื้นที่ทับซ้อนไทย-กัมพูชา เข้าต่อที่ประชุม ครม.หลังจาก เดือนธ.ค.2565 ทางฝ่ายไทยได้มีการหารือกับ นายซุย แซม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเหมืองแร่และพลังงานกัมพูชา เพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณพื้นที่ปิโตรเลียมทับซ้อน ไทย-กัมพูชา(Overlapping Claims Area : OCA) พื้นที่ประมาณ 26,000 ตารางกิโลเมตร โดยใช้โครงสร้างของ คณะกรรมการร่วม (Joint Committee : JC) ระหว่างไทย -กัมพูชา 


นายสราวุธ ยังกล่าวด้วยว่า จากที่ กรมเชื้อเพลิงฯออกประกาศพื้นที่แปลงสำรวจในทะเลอ่าวไทยสำหรับการให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบ24 จำนวน 3 แปลง ประกอบด้วย แปลง G1/65 G2/65 และ G3/65 เป็นพื้นที่ที่อยู่ใกล้เคียงกับแนวท่อก๊าซที่มีอยู่เดิมและอยู่ใกล้กับพื้นที่ผลิตหลัก ที่ปัจจุบันมีการผลิตก๊าซธรรมชาติอยู่ จึงมีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาแหล่งปิโตรเลียมต่อไปได้ โดยมีผู้ยื่นเสนอ 2 ราย ในขณะนี้ขึ้นตอนการพิจารณาได้เร่งดำเนินการและจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับสิทธิ ใน เดือน กุมภาพันธ์นี้ 

นอกจากนี้ กรมฯกำลังเร่งพิจารณา จะเปิดให้ยื่นขอสิทธิสำรวจและผลิตปิโตรเลียมรอบใหม่ หรือรอบที่ 25 ในพื้นที่บนบก โดยจะเปิดรอบใหม่ภายในในปีนี้  ซึ่งพื้นที่บนบกนั้นได้หารือกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ว่าจะวางแนวทางอย่างไร หากเปิดสำรวจไปแล้ว พื้นที่ปิโตรเลียมเป็นพื้นที่ทับซ้อนกับพื้นอนุรักษ์ป่าไม้ และพื้นที่ ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)  พื้นที่เหล่านี้จะดำเนินการอย่างไร เพราะที่ผ่านมาเกิดปัญหาเหล่านี้ และกระทบต่อผู้ลงทุน อย่างไรก็ตาม การประกาศรอบที่ 25 อาจจะเลือกพื้นที่ที่ไม่มีปัญหามาเปิดก่อนเพื่อให้ประเทศไทยมีทรัพยากรมาบริหารจัดการ ช่วยสร้างความมั่นคงด้านพลังงาน และลดผลกระทบจากการนำเข้าพลังงานที่มีราคาสูง

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือปตท.สผ. กล่าวว่า ปตท.สผ.สนับนุนนโยบายของกรมเชื้อเพลิงฯ ในการเร่งดำเนินการดังกล่าว โดยในรอบที่ 24 นั้นทาง ปตท.สผ.ได้ยื่นขอสิทธิ สำรวจ 2 แปลง ซึ่งเป็นแปลงที่อยู่ใกล้กลับแท่นผลิตของ ปตท.สผ.ในปัจจุบัน โดยหากได้สิทธิ ก็จะทำให้ สำรวจและผลิจได้ภายใน 3-4 ปีข้างหน้า เร็วกว่าการผลิตในแหล่งใหม่ที่ไม่ใกล้พื้นที่เดิมที่จะต้องใช้เวลาในการสำรวจกว่า 3 ปีและใช้เวลาผลิตอีก 2 ปี รวมกว่า 5 ปี 


ในขณะเดียวกัน หากกรมเชื้อเพลิง ฯเปิดสิทธิ สำรวจบนบกในรอบที่ 25 ทาง ปตท.สผ. จะร่วมยื่นขอสิทธิ ด้วย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใกล้เคียงแหล่งสินภูฮ่อม จ.อุดรธานี ที่จะหมดอายุสัมปทานในอีก 8 ปีข้างหน้า โดยพื้นที่นี้มีความสำคัญที่จะต้องผลิตก๊าซธรรมชาติเพื่อป้อนโรงไฟฟ้าขอนแก่น ผลิตไฟฟ้ารองรับความต้องการของประชาชน โดยโรงไฟฟ้าขอนแก่นมีกำลังผลิต ราว 600 เมกะวัตต์ ส่วนแหล่งสินภูฮ่อมมีกำลังผลิตราว 90 ล้านลูกบาศก์ ฟุตต่อวัน.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

สยอง! เครนก่อสร้างถล่ม เสียชีวิตหลายราย

เครนถล่มในไซต์ก่อสร้างบริษัทจีนแห่งหนึ่งใน อ.ปลวกแดง จ.ระยอง เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย บาดเจ็บอีกหลายราย กู้ภัยถูกปิดล้อม ยังไม่ยอมให้นำศพออกมา

นายกฯ ขอให้เชื่อมั่น นำ ปท.แก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย  

“เศรษฐา” ขอให้เชื่อมั่นในตัวนายกฯ เข้าใจธุรกิจ พร้อมนำประเทศแก้วิกฤติ เหน็บบางคนนั่งบนหอคอย ลงมามือเปื้อนดิน ตีนเปื้อนโคลนบ้าง น้อยใจ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย  

“บิ๊กต่อ” ส่งทนายยื่นฟ้อง “ทนายตั้ม” แฉโยงเส้นเงินพนัน

“บิ๊กต่อ” ส่ง “อัจฉริยะ” เดินหน้าชน “ทนายตั้ม” ยกแรกยื่นฟ้องฐานหมิ่นประมาท เรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท หลังถูกกล่าวหาว่ามีเส้นเงินจากเว็บพนันโยงคนใกล้ชิด ผบ.ตร.