fbpx

ไทยออยล์ผลิตเต็ม MAX รับท่องเที่ยวฟื้น

กรุงเทพฯ 15 ม.ค. – ยอดใช้น้ำม้นพุ่ง ค่อนข้างตึงตัว หลังนักท่องเที่ยวเข้าไทยต่อเนื่อง ไทยออยล์ ประกาศผลิตเต็ม MAX ยืนยันบริการจัดการน้ำมันไม่ขาดแคลน น้ำเข้าน้ำมันสำเร็จรูปต่อเนื่อง


นายบัณฑิต ธรรมประจำจิต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) หรือ TOP เปิดเผยว่า ในปี 2566 โรงกลั่นไทยออยล์จะเดินเครื่องกลั่นเต็มกำลัง เมื่อเทียบกับปีก่อนเฉลี่ยอยู่ที่ 103% ของกำลังการกลั่น 275,000 บาร์เรลต่อวัน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการใช้น้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะภาคการท่องเที่ยว ความต้องการน้ำมันโดยรวมขยับขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม ดีเซลและน้ำมันอากาศยาน(JET) ภาพรวมแล้วปีนี้ คาดว่าความต้องการน้ำมันจะปรับตัวสูงขึ้นประมาณ 4-7% เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565 เนื่องจากการคาดการณ์เศรษฐกิจมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่องตามที่สภาพัฒน์คาดการณ์ไว้ รวมถึงการผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 ส่งผลให้ปริมาณการเดินทางทั้งในประเทศและระหว่างประเทศเติบโตมากขึ้น

สำหรับกรณี ดีเซลตึงตัวนั้น นาย บัณฑิต ยืนยันว่าโรงกลั่นฯมีซัพพลายด์ดีเซลออกมาแน่นอน รวมทั้งทุกโรงกลั่นร่วมกับกรมธุรกิจพลังงาน วางแผนในการกลั่น และประเมินความต้องการใช้ โดย มีการนำเข้าน้ำมันดีเซลมาจำหน่าย ด้วย โดยขอยืนยันว่าประชาชนไม่ต้องกังวลว่าน้ำมันดีเซลจะขาดแคลน ในขณะเดียวกัน โรงกลั่นฯ ก็มีการกลั่นน้ำมันอากาศยานเพิ่มขึ้นด้วย


“ไทยออยล์มีแผนจะเดินเครื่องMAX เท่าระดับเฉลี่ยก่อนช่วงโควิด เนื่องจากไม่มีแผนการปิดซ่อมบำรุงใหญ่ และค่าการกลั่นที่อยู่ในระดับที่ดี ปริมาณความต้องการน้ำมัน JET ก็คาดว่าจะปรับสูงขึ้นจากปีที่แล้วประมาณ 50-60% เนื่องจากภาคการท่องเที่ยวฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยโรงกลั่นไทยออยล์สามารถปรับกระบวนการผลิตให้ผลิตน้ำมัน Jet ในสัดส่วนที่มากขึ้นได้ หากตลาดมีความต้องการเพิ่มขึ้น และมีความคุ้มค่าเชิงเศรษฐศาสตร์” นายบัณฑิตกล่าว

ทั้งนี้ สัดส่วนผลิตช่วงโควิด ทั่วโลกปิดประเทศ การเดินทางด้วยเครื่องบินลดลง ช่วงนั้น ไทยออยล์ได้ปรับ ลดการผลิต Jet และได้เพิ่มกำลังผลิตผลิต JET มากขึ้นในช่วงเริ่มประเทศปีที่แล้ว โดยปีนี้จะ เพิ่มจากช่วงโควิดประมาณ 7% ( โดยปี 2565 ผลิต Jet ประมาณ 14% -ของกำลังกลั่น) และต้องปรับสัดส่วนกำลังผลิตให้เหมาะสม โดยปีนี้แผนงานจะ ปรับลดการผลิต Gasoil(ดีเซล) ประมาณ 4% ส่วน Mogas(เบนซิน) /TPX/TLB ปรับลดการผลิตรวมประมาณ 3% (เทียบกับช่วงโควิด เมื่อปี 2563 )

สำหรับปี 2566 นายบัณฑิตมองแนวโน้มค่าการกลั่น(GRM) ในภูมิภาคจะลดลง เมื่อเทียบกับปี 2565 โดยมาร์จิ้นลงมาอยู่ที่ระดับ 4-5 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล แต่ก็นับว่ายังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี ซึ่งเป็นระดับที่ใกล้เคียงกับช่วงก่อนเกิดโควิด-19 โดยปัจจัยบวกมาจาก สถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย และจีนเปิดประเทศ ทั้งนี้ มองว่าในช่วงไตรมาส 1/2566 ตลาดน้ำมันในภูมิภาคนี้ได้รับผลกระทบจากการที่จีนเพิ่มปริมาณส่งออกน้ำมันสำเร็จรูป เพราะเศรษฐกิจในจีนได้รับผลกระทบจากนโยบายโควิดเป็นศูนย์ในช่วงที่ผ่านมา แต่หลังจากยกเลิกนโยบายนี้เปิดประเทศ 8 ม.ค.2566 ก็คาดว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น ความต้องการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น ตามตัวเลขเศรษฐกิจที่ฟื้นตัว ดังนั้น การส่งออกน้ำมันของจีนก็จะลดลงในไตรมาส2/2566 และส่งผลต่อปริมาณน้ำมันในภูมิภาคและค่าการกลั่น ซึ่งก็จะต้องติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานเมื่อวันที่ 13 ม.ค. ว่า การนำเข้าน้ำมันดิบของจีนในเดือนธ.ค. 11.3 ล้านบาร์เรลต่อวัน( 48.07 ล้านตัน) เพิ่มขึ้น 4.2% และยอดนำเข้าน้ำมันดิบตลอดปี 2565 ของจีนอยู่ที่ 508.28 ล้านตัน ลดลง 0.9% จากปี 2564 และเป็นการปรับตัวลง 2 ปีติดกัน เนื่องจากมาตรการคุมโควิด-19 ในขณะที่ การส่งออกน้ำมันเชื้อเพลิง รวมถึงน้ำมันเบนซิน ดีเซล น้ำมันสำหรับอากาศยาน และน้ำมันสำหรับเรือ อยู่ที่ราว 7.7 ล้านตัน สูงสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2563 และเพิ่มขึ้นจาก 6.14 ล้านตันในเดือนพ.ย. -สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน