fbpx

ไทยคุมโควิดดี ดันนักลงทุนต่างชาติมั่นใจ ขยายฐานลงทุนเพิ่ม

ทำเนียบฯ 28 พ.ย.-ต่างชาติปลื้มไทยบริหารคุมโควิด-19  ขณะที่ บีโอไอเผยนักลงทุนต่างชาติ มั่นใจเลือกขยายฐานลงทุน นายกฯ กำชับดูแลความต่อเนื่องการผลิตอุตสาหกรรม 


น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) ได้รายงานให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ทราบถึงแนวโน้มการเลือกพื้นที่การลงทุนของนักลงทุนต่างชาติว่าได้เปลี่ยนแปลงไปหลังเกิดการแพร่ระบาดของโควิด19 โดยมีการเพิ่มปัจจัยความยืดหยุ่นของซัพพลายเชนการผลิต นโยบายของรัฐบาลในการบริหารจัดการในภาวะวิกฤตเช่นในช่วงเกิดโรคระบาดที่ไม่กระทบภาคธุรกิจ การผลิตอุตสาหกรรม และการส่งออก

ทั้งนี้ บีโอไอ ยังรายงานว่าในระยะ 2-3 ปี ที่มีการแพร่ระบาดของโควิด19 นักลงทุนโดยเฉพาะบริษัทขนาดใหญ่ที่ผลิตสินค้าจากไทยส่งไปทั่วโลกได้ชื่นชมประเทศไทยที่สามารถบริหารจัดการสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หลายรายตัดสินใจขยายการลงทุนในไทยเพิ่มเพราะเชื่อมั่นในนโยบายการบริหารจัดการในช่วงวิกฤตของรัฐบาล


น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้เน้นย้ำกับทุกหน่วยงานว่าต้องดูแลความปลอดภัยของประชาชนคู่ขนานไปกับการดูแลเศรษฐกิจรวมถึงการผลิต การส่งออกให้ดำเนินการไปได้เพื่อรักษาการมีงานทำของประชาชน พร้อมกับปรับปรุงนโยบายส่งเสริมการลงทุนเพื่อดึงดูดการลงทุนเข้าสู่ประเทศในช่วงที่โลกเกิดการเปลี่ยนแปลงในเชิงภูมิรัฐศาสตร์ นำไปสู่นโยบายส่งเสริมการลงทุนชุดใหม่ปี 2566-70 ที่บอร์ดบีโอไออนุมัติไปเมื่อ 12 ต.ค. 65 ที่ผ่านมา

สำหรับสถานการณ์โควิด19 ในประเทศขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามและมีรายงานว่ามีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่โดยรวมยังเป็นไปตามที่กรมควบคุมโรคได้คาดการณ์ไว้ว่าหลังการประกาศลดระดับจากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังจะมีผู้ติดเชื้อสูงขึ้นเนื่องการการผ่อนคลายมาตรการต่างๆ  แต่แม้สถานการณ์ไม่น่าเป็นห่วงนายกรัฐมนตรีก็เห็นว่าจะต้องไม่ประมาท ต้องเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ โดยเฉพาะการให้ประชาชนเข้ารับวัคซีนทั้งตามเกณฑ์และเข็มกระตุ้นโดยเฉพาะกลุ่ม 608 และขอให้กระทรวงสาธารณสุขพิจารณาให้กรมควบคุมโรคประสานนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดที่พื้นที่มีโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่หนาแน่น ให้เตรียมชุดมาตรการและคำแนะนำเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติในโรงงานอุตสาหกรรมกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโควิด19 ขณะที่การผลิตยังคงดำเนินไปได้โดยไม่สะดุด

กรมควบคุมโรคได้รายงานสถานการณ์โควิด19 ในรอบสัปดาห์ ช่วงวันที่ 20-26 พ.ย. 65 ผู้ติดเชื้อรายใหม่รักษาตัวในโรงพยาบาล 4,914 คน เฉลี่ยวันละ 702 คน เทียบกับช่วงสัปดาห์ก่อนหน้า (19-26 พ.ย. 65) มีผู้ติดเชื้อ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3,957  คน เฉลี่ยวันละ 565  คน ทำให้ผู้ป่วยสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 ถึงปัจจุบันอยู่ที่ 2,483,809คน


ในส่วนของผู้เสียชีวิตรายใหม่มี 74 คน เฉลี่ยวันละ 10 คน  เทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้าที่เสียชีวิตรวม 69 คน เฉลี่ยวันละ 9 คน  ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 65 ถึงปัจจุบันอยู่ที่ 11,482 คน ขณะที่ยอดผู้ป่วยปอดอักเสบ553 คน และต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 319 คน

ส่วนจำนวนการให้วัคซีน ณ วันที่ 26 พ.ย. 65 มีการให้วัคซีนสะสม 143,155,910โดส เพิ่มขึ้น 8,415 โดส เป็นวัคซีนเข็มที่ 1 จำนวน 57,086,730 โดส เพิ่มขึ้น 1,009 โดส เข็มที่ 2 จำนวน 53,570,366 โดสเพิ่มขึ้น 885 โดส และตั้งแต่เข็มที่3 ขึ้นไป 32,498,814 โดส เพิ่มขึ้น 6,521 โดส .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง