fbpx

สั่งเฝ้าระวังน้ำหลาก-ปรับเพิ่มระบายน้ำเขื่อน

กรุงเทพฯ 9 ส.ค.- อธิบดีกรมชลประทานระบุ ยังคงเฝ้าระวังภาวะน้ำท่วม-น้ำหลากจากฝนตกหนักต่อเนื่องถึงวันที่ 14 สิงหาคมนี้ โดยกรมอุตุนิยมวิทยายังคงคาดการณ์ว่า ประเทศไทยยังคงมีฝนหนักบางแห่ง พร้อมกันนี้ให้ปรับเพิ่มการระบายน้ำในเขื่อนต่างๆ ที่มีปริมาณน้ำมากกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการโดยไม่ให้มีผลกระทบต่อพื้นที่ท้ายน้ำ ย้ำต้องแจ้งเตือนทุกครั้งก่อนระบายเพิ่ม


นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทานกล่าวว่า สั่งการให้โครงการชลประทานทั่วประเทศเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำโดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ล่าสุดศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ (SWOC) กรมชลประทานประชุมคณะอนุกรรมการติดตามและวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์น้ำร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ กรมทรัพยากรน้ำ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยสำนักการระบายน้ำ (กทม.) การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อติดตามและวิเคราะห์สถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำ แหล่งน้ำ และแม่น้ำสายหลักต่างๆ เพื่อจะได้บริหารจัดการน้ำอย่างเหมาะสมและสอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่

จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ตั้งแต่วันที่ 10-14 ส.ค. 65 ร่องมรสุมที่พาดผ่านประเทศไทยในระยะนี้จะเลื่อนขึ้นไปพาดผ่านบริเวณประเทศเมียนมาและลาวตอนบน เข้าสู่หย่อมความกดอากาศต่ำบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังอ่อนลง ดังนั้นแม้ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนจะลดลง แต่ยังคงทำฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก 


ทั้งนี้กำชับให้สำนักงานชลประทานแต่ละพื้นที่ติดตามปริมาณน้ำในแม่น้ำสายหลักที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากฝนที่ตกลงมา โดยเฉพาะแม่น้ำกก วัง ยม น่าน แควน้อย ป่าสัก เจ้าพระยา เลย ชี มูล บางปะกง และตราด รวมถึงลำน้ำสาขาซึ่งอาจทำให้ระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างฉับพลัน 

สำหรับอ่างเก็บน้ำให้ควบคุมบริหารจัดการน้ำให้เป็นไปตามเกณฑ์ปฏิบัติการน้ำแบบพลวัต (Dynamic Operation Curve) โดยเฉพาะอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 6 แห่งที่กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) แจ้งเตือนว่า มีปริมาตรน้ำสูงกว่าเกณฑ์ปฏิบัติการอ่างเก็บน้ำกักเก็บสูงสุด (Upper Rule Curve) 6 แห่งได้แก่ อ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชล กิ่วลมกิ่วคอหมา น้ำพุง อุบลรัตน์ และป่าสักชลสิทธิ์ รวมทั้งอ่างเก็บน้ำขนาดกลางที่มีปริมาตรน้ำมากกว่าร้อยละ 80 นอกจากนี้ยังให้เฝ้าระวังบึงบอระเพ็ดที่มีน้ำในเกณฑ์มาก โดยพิจารณาปรับเพิ่มการระบายให้สอดคล้องกับสถานการณ์เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะเพิ่มขึ้นซึ่งต้องแจ้งเตือนพื้นที่ท้ายน้ำและพื้นที่ริมตลิ่งก่อนการระบายน้ำทุกครั้ง

อธิบดีกรมชลประทานยังกำชับเจ้าหน้าที่ให้เฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงน้ำหลากในช่วง 1-2 วันนี้ตามการแจ้งเตือนของกอนช. บริเวณ จ.เชียงใหม่ เชียงราย น่าน แม่ฮ่องสอน ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ เลย อุดรธานี หนองคาย กาญจนบุรี จันทบุรีและตราด


นอกจากนี้ยังกำชับให้ตรวจสอบความมั่นคงของอาคารชลประทาน เตรียมเครื่องจักรเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำให้พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มศักยภาพ หมั่นกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการช่วยกันกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำนอกเขตชลประทานเพื่อลดสิ่งกีดขวางทางน้ำในช่วงที่มีฝนตกต่อเนื่องให้ได้มากที่สุด.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้

แบงก์ชาติ​ส่งหนังสือให้ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำสะดุด

ปลัดคลัง ระบุแบงก์ชาติ​ส่งหนังสือถึง ครม.ทบทวนดิจิทัลวอลเล็ต​​ ไม่ทำให้สะดุด ชี้เป็นข้อเสนอเก่า​​ เดินหน้าตามแผนเดิม​