fbpx

“ธรรมนัส” เตรียม​มอบโฉนดเพื่อการเกษตรพร้อม​กันทั่ว​ประเทศ 15 ม.ค.​ นี้

กรุงเทพ​ฯ​ 10 ม.ค. – รมว. เกษตรฯ​ เผยเตรียมมอบโฉนดเพื่อ​การเกษตร​ที่ยกระดับ​จากส.ป.ก. 4-01 ทั่ว​ประเทศ​ 15​ มกราคม​ จำนวน​25,000 ราย​ เป็น​ของ​ขวัญ​ปีใหม่​ให้เกษตรกร​ โดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานพิธี​ kick off ที่ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตร อ.​บางไทร จ.​พระนครศรีอยุธยา


ร้อยเอก​ธรร​มนัส​ พรหม​เผ่า​ รัฐมน​ตรีว่าการก​ระทรวงเกษต​รและสหกรณ์​แถลง​ข่าว​การ​มอบโฉนด​เพื่อ​การเกษตร​ให้​แก่​เกษตรกร​ที่ถือครอง​หนังสือ​อนุญาต​ใช้​ประโยชน์​ที่​ดินส.ป.ก. 4-01 โดยมีนายไชย​า​ พรหม​าและ​นายอนุชา​ นาคา​ศัย​ รัฐมนตรี​ช่​วยว่า​กา​รก​ระทรวงเกษต​รและสหกรณ์​ รวมทั้ง​นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตกรรรม​ ​(ส.ป.ก.) เข้าร่วม​การแถลง​ข่าว​ด้วย

ร้อยเอก​ธรร​มนัส​กล่าว​ว่า​ การ​ยกระดับ​เอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดิน “ส.ป.ก. 4-01” เป็น “​โฉนด​เพื่อ​การเกษตร​” เป็น​ไปตาม​ที่​รัฐบาล​ได้​แถลงนโยบายเมื่อวันที่ 11 กันยายน 2566 ในการ​ให้​เกษตรกร​มีที่ดิน​ทำกินจึงนำมาสู่นโยบายสำคัญของกระทรวง​เกษตรฯ​ในการปรับปรุงและพัฒนาสิทธิในที่ดินของรัฐ


ทั้งนี้​การเปลี่ยนเอกสารสิทธิการใช้ประโยชน์ที่ดินจาก ส.ป.ก. 4-01 ให้เป็นโฉนดเพื่อการเกษตเป็น​การขยายสิทธิการใช้ประโยชน์ให้เป็นที่ยอมรับเพื่อเพิ่มมูลค่าและใช้ค้ำประกันสินเชื่อกับสถาบันการเงินได้อย่างกว้างขวางมากขึ้น หลังจาก​นั้นจะมีโครงการ​เพิ่ม​เติม​คือ​ การทำ​”โฉนดต้นไม้” ในเขต ส.ป.ก. ซึ่งเป็นการออกเอกสารสิทธิสำหรับต้นไม้ที่เป็นพืชเศรษฐกิจ เช่น ต้นยางพาราที่ปลูกบนที่ดินที่มีเอกสารสิทธิ โดยจะดำเนินโครงการหลังจากเสร็จสิ้นการมอบที่ดิน ส.ป.ก. 4-01  ซึ่ง​จะเป็​นการสนับสนุน​เศรษฐกิจฐานรากภายในประเทศ มีเงินทุนหมุนเวียนในระบบเพิ่มมากขึ้น สร้างรายได้และลดรายจ่ายครัวเรือนให้แก่เกษตรกรและประชาชน ตลอดจนเพื่อส่งมอบความสุขจากรัฐสู่ประชาชน

สำหรับ​การ​มอบโฉนด​เพื่อ​การเกษตร​จะ​มอบพร้อม​กัน​ทั่ว​ประเทศ​ในวันที่​ 15​ มกราคม​ จำนวน​ 25,000​ ฉบับ​ โดยโดยนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการมอบโฉนดเพื่อการเกษตรจำนวน 1,000 ฉบับ ณ ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพเสริมนอกภาคการเกษตร อ.​บางไทร จ.​พระนครศรีอยุธยา สำหรับส่วนภูมิภาคกำหนดจัดงาน ณ ศูนย์บริการเกษตรพิรุณราชในแต่ละจังหวัดในเขตปฏิรูปที่ดิน

นายวิณะ​โรจน์​ ทรัพ​ย์ส่ง​สุข​ เลขาธิการ​สำนักงาน​ปฏิรูป​ที่ดิน​ (ส.ป.ก.) กล่าว​ว่า​ สิทธิประโยชน์ที่เกษตรกรจะได้รับจากโฉนดเพื่อการเกษตรได้แก่​


1. เปลี่ยนมือได้ (โอนสิทธิ) สามารถโอนคืน ส.ป.ก. ได้ โดยโอนคืนให้ ส.ป.ก.ทั้งแปลงหรือบางส่วนได้ โดยได้รับค่าชดเชย หากเกษตรกรไม่ประสงค์ประกอบอาชีพเกษตรกรรม สามารถสละสิทธิให้เกษตรกรอื่นที่มีคุณสมบัติตามกำหนด โดยสามารถเปลี่ยนมือให้แก่เกษตรกรอื่นที่มีคุณสมบัติตาม ส.ป.ก. กำหนด

            2. เพิ่มวงเงินสินเชื่อ การเข้าถึงแหล่งทุนใหม่ สามารถเป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันได้ โดยขยายวงเงินสินเชื่อให้กับเกษตรกรที่ขอกู้กับ ธ.ก.ส. หรือใช้ไม้มีค่าที่ปลูกบนที่ดิน ค้ำประกันสินเชื่อให้เต็มวงเงิน 100% สามารถขอสินเชื่อกองทุน ส.ป.ก. เต็มวงเงินตามราคาประเมินที่ดินของกรมธนารักษ์ นอกจากนั้นยังเพิ่มแหล่งสินเชื่อใหม่ โดยการเจรจากับกรมส่งเสริมสหกรณ์ ชุมนุมสหกรณ์ สถาบันการเงินของรัฐ และสถาบันการเงินอื่น

            3. สามารถใช้ค้ำประกันตัวบุคคล โดยเป็นหลักทรัพย์ประเภทหนึ่งที่สามารถค้ำประกันตัวบุคคลทั้งในชั้นสอบสวนและชั้นศาล โดยความร่วมมือกับกระทรวงยุติธรรมและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

            4. สร้างรายได้ให้เกษตรกร โดยการปลูกไม้มีค่าหรือการขาย Cabon Credit เพิ่มทรัพย์สินโดยส่งเสริมการปลูกไม้มีค่า 10 ต้นต่อไร่ ซึ่งสามารถใช้ต้นไม้ค้ำประกันสินเชื่อ (โฉนดต้นไม้) และขาย Carbon Credit โดยความร่วมมือกับ กรมป่าไม้, ธ.ก.ส. และ อบก.

            5. ได้รับการส่งเสริมและพัฒนาในด้านโครงสร้างพื้นฐานสาธารณูปโภค ซึ่งมีการทำ MOU 16 หน่วยงาน ด้านการพัฒนาอาชีพและรับเงินชดเชยหรือเยียวยาภัยพิบัติ

สำหรับ​การ​ประกอบ​อาชีพ​ในพื้นที่​โฉนด​เพื่อ​การเกษตร​สามารถ​ทำได้​ทั้งการ​เกษตร​ทุกประเภ​ท​ รวมทั้ง​กิจการ​ที่​เกี่ยวเนื่อง​ซึ่ง​เป็น​กรอบที่กว้าง​กว่า​เดิม. -​512 -​สำนัก​ข่าว​ไท​ย​

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน