fbpx

“ธรรมนัส” เผยปลัดเกษตรฯ ลงนามปรับขึ้นราคาน้ำนมดิบ 2.25 บาทแล้ว

กรุงเทพฯ 9 ม.ค.- รมว. ธรรมนัสเผยข่าวดี ปลัดกระทรวงเกษตรฯ ในฐานะประธานมิลค์บอร์ดลงนามในประกาศปรับขึ้นราคากลางรับซื้อน้ำนมดิบ 2.25 บาท ส่งผลให้ราคาหน้าโรงงานแปรรูป จากเดิมกิโลกรัมละ 20.50 บาท เป็น 22.75 บาท ส่วนราคา ณ ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ จากเดิมกิโลกรัมละ 19 บาท เป็น 21.25 บาท มิลค์บอร์ด โดยมีผลแล้ว


ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากนายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ คณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม (มิลค์บอร์ด) ว่า มิลค์บอร์ดเห็นชอบปรับราคารับซื้อน้ำนมดิบเพิ่มขึ้นเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมระยะเร่งด่วน

ทั้งนี้มิลค์บอร์ดได้ประชุมครั้งที่ 1/2567 เรื่อง ทบทวนการขออนุมัติปรับเพิ่มราคาน้ำนมดิบเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรโคนม ตามมติคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม ครั้งที่ 5 /2566 เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 โดยที่ประชุมมีมติเห็นชอบการปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมดิบจากเดิม 2.25 บาท


ร้อยเอกธรรมนัสกล่าวว่า จากมติมิลค์บอร์ดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 ในการปรับขึ้นราคากลางรับซื้อน้ำนมดิบขึ้นอีก 2.25 บาท ต่อมาจึงนำมติดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีชุดที่แล้วเพื่อขอความเห็นชอบ แต่คณะรัฐมนตรีให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ใช้แนวทางลดต้นทุนการผลิตน้ำนมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรแทน ตนเห็นว่า การลดต้นทุนการผลิตนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ดำเนินการอยู่แล้ว แต่เป็นวิธีการที่ต้องใช้เวลา การช่วยเหลือเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมอย่างเร่งด่วนต้องปรับขึ้นราคากลางรับซื้อดังกล่าว

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะประธานมิลค์บอร์ดกล่าวว่า ได้ลงนามในประกาศ 2 ฉบับทันทีเพื่อปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมดิบซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว ประกอบด้วย

1. ประกาศคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม เรื่อง ราคากลางรับซื้อน้ำนมโค ณ หน้าโรงงานแปรรูปและผลิตภัณฑ์นม พ.ศ. 2567 โดยปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมโค ณ หน้าโรงงานแปรรูปผลิตภัณฑ์นม จากเดิมกิโลกรัมละ 20.50 บาท เป็นกิโลกรัมละ 22.75 บาท


2. ให้ออกประกาศคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นม เรื่อง ราคากลางรับซื้อน้ำนมโค ณ ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ พ.ศ. 2567 โดยปรับราคากลางรับซื้อน้ำนมโค ณ ศูนย์รวบรวมน้ำนมดิบ จากเดิมกิโลกรัมละ 19 บาท เป็นกิโลกรัมละ 21.25 บาท

นอกจากนี้มิลค์บอร์ดยังได้รับทราบความก้าวหน้าผลการดำเนินงานโครงการช่วยเหลือเกษตรกรของคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์นม พิจารณาช่วยเหลือเพื่อลดต้นทุนผลิตภัณฑ์ของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมได้แก่ การที่กรมปศุสัตว์ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมส่งเสริมสหกรณ์ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย สำนักพัฒนาอาหารสัตว์ และกองส่งเสริมและพัฒนาการปศุสัตว์ เข้าร่วมประชุมหารือ (ร่าง) โครงการลดต้นทุนและปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตน้ำนมดิบ แนวทางรายละเอียดในประเด็นแหล่งเงินกู้และคุณสมบัติของกลุ่มเกษตรกร เพื่อให้โครงการมีความสมบูรณ์ในร่างรายละเอียดมากขึ้น รวมถึงเรื่องที่ประชุมคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์พัฒนาโคนมและผลิตภัณฑ์นม ครั้งที่ 1/2567 มีมติเห็นชอบในหลักการ (ร่าง) โครงการช่วยเหลือเกษตรกรโคนม ภายใต้วิกฤตอาหารสัตว์ราคาแพง และมอบหมายกรมปศุสัตว์ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาปรับแก้ไขรายละเอียด (ร่าง) โครงการให้มีความสมบูรณ์ ก่อนเสนอคณะกรรมการโคนมและผลิตภัณฑ์นมพิจารณาเห็นชอบต่อไป.- 512- สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้

ชายแดนเสียหายหนัก “แม่สาย-ท่าขี้เหล็ก” ยังจมโคลน

น้ำท่วมชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย มาเกือบสัปดาห์ลดลงเกือบหมดแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายอย่างหนัก ทั้งฝั่งไทยและเมียนมา เต็มไปด้วยโคลนมหาศาลท่วมอาคารบ้านเรือน ทำให้หลายคนยังกลับเข้าไปอาศัยในบ้านไม่ได้

เร่งสูบน้ำบรรเทาน้ำท่วมตัวเมืองหนองคาย

หลังแม่น้ำโขงล้นตลิ่งเข้าสู่วันที่ 5 วันนี้ระดับน้ำลดลงอย่างเห็นได้ชัด จนต่ำกว่าแนวพนังกั้นน้ำถาวรแล้ว ทำให้สามารถสูบน้ำได้อย่างเต็มที่ คาดว่าวันพรุ่งนี้ (17 ก.ย.) จะเห็นน้ำในตัวเมืองหนองคาย ลดระดับลงอย่างชัดเจน