หนุนไทยศูนย์กลางการบินอาเซียน

ก.คมนาคม  7 ก.พ. – นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.อนุมัติแผนพัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยาน 15 ปี ตามยุทธศาสตร์แห่งชาติ  20 ปี แบ่งออกเป็น 3 ช่วง คือ ปี 2560-2564  จะต้องจัดตั้งศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน  ปี  2565-2569 จะขยายศูนย์ซ่อมบำรุงให้เพียงพอต่อการซ่อมบำรุงในประเทศ  และปี 2570-2575  จัดตั้งเมืองศูนย์กลางการบิน รองรับอุตสาหกรรมการบินในภูมิภาค เนื่องจากที่ผ่านมาสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ทำการศึกษาการออกแบบเบื้องต้นก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรมการบิน  ซึ่งพบว่ากิจกรรมที่เหมาะสมพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตต้องอาศัยศักยภาพที่ตั้งด้านภูมิศาสตร์ให้เป็นประโยชน์ โดยแผนดังกล่าวสอดคล้องกับนโยบายไทยแลนด์ 4.0  และจากการศึกษาพบว่ากิจกรรมซ่อมบำรุง การผลิตชิ้นส่วนทางอากาศ และการพัฒนาบุคลากรด้านการบินไทยสามารถพัฒนาต่อเนื่องได้


“กิจกรรมซ่อมบำรุงแมนทาแน้น รีแพร์ แอนด์โอเวอร์ฮอล หรือเอ็มอาร์โอ  จากผลการศึกษาแนวโน้มของอุตสาหกรรมการบินจะย้ายจากโซนของยุโรปและสหรัฐอเมริกามาแถบเอเชียแปซิฟิกมากขึ้น  เห็นได้จากการซื้อเครื่องบินในช่วง 20 ปีข้างหน้า ตั้งแต่ปี 2556-2578 จากการศึกษาขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศพบว่าจะมีการส่งมอบอากาศยานใหม่ 35,280 ลำ โดยปี 2556 เอเชียแปซิฟิกสั่งซื้อเครื่องบินประมาณร้อยละ 26 แต่ปี 2578 การสั่งซื้อเครื่องบินจะเพิ่มเป็นร้อยละ  36 “ นายอาคม กล่าว

นอกจากนี้ สายการบินในประเทศและระหว่างประเทศไทยมีความได้เปรียบการเป็นศูนย์การการบินในภูมิภาค ทำให้กระทรวงฯ พัฒนาอุตสาหกรรมอากาศยาน เพื่อเป็นศูนย์กลางการบินในอาเซียนและเอเชียแปซิฟิก โดยสนับสนุนตั้งนิคมอุตสาหกรรมการบินและศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานในภูมิภาคอาเซียน  ขณะเดียวกันจะต้องพัฒนาท่าอากาศยาน วิทยุการบินควบคู่ไปด้วย


นายอาคม กล่าวว่า การผลิตชิ้นส่วนอากาศยานปัจจุบันมีโรงงานผลิตชิ้นส่วนในประเทศและส่งออกประมาณ 28 แห่ง เป้าหมายปี 2560-2565 จะเพิ่ม 10-20 แห่ง ขณะเดียวกันสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอสนับสนุนสิทธิประโยชน์การผลิตชิ้นส่วน ทำให้มีผู้ประกอบการไทยผลิตจัดตั้งโรงงาน โดยเริ่มจากการผลิตชิ้นส่วนขนาดเล็กและพัฒนาถึงการผลิตชิ้นส่วนขนาดใหญ่ให้ครบวงจรและในอนาคตจะยกระดับการผลิตชิ้นส่วนอากาศยานไปสู่การผลิตเทียร์ 2 หรือการผลิตขั้นสูงที่มีความซับซ้อนได้มากขึ้น  ส่วนการซ่อมอากาศยานเป็นหน้าที่ของกระทรวงคมนาคมและกองทัพเรือได้ศึกษาแล้วเกี่ยวกับการจัดตั้งศูนย์ซ่อมอากาศยานอยู่ที่อู่ตะเภา พร้อมจัดตั้งศูนย์ฝึกบุคลากรด้านการบินด้วย ซึ่งสำนักงานการบินพลเรือน (สบพ.) มีแผนเพิ่มหลักสูตรบุคลากรด้านการบิน  ทั้งนักบิน ลูกเรือ  และช่างซ่อมอากาศยาน

นายอาคม กล่าวต่อว่า กระทรวงฯ ยังพัฒนาโครงข่ายคมนาคมสนับสนุนศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานที่อู่ตะเภาด้วยการก่อสร้างขยายเส้นทางมอเตอร์เวย์สาย 7  สร้างรถไฟความเร็วสูงหรือไฮสปีดเทรน หรือรถไฟทางคู่ ขณะเดียวกันจะพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาเป็นสนามบินเชิงพาณิชย์มากขึ้นและเป็นส่วนหนึ่งของระเบียงเศรษฐกิจตะวันออกหรืออีอีซี ส่วนศูนย์ซ่อมอากาศยานนั้น การบินไทยกำลังศึกษาหาผู้ร่วมลงทุน หากสำเร็จจะทำให้ไทยประหยัดเงินตราการซ่อมใหญ่ปีละ 6,500 ล้านบาท และสร้างงาน 7,600 ตำแหน่ง อย่างไรก็ตาม แอร์บัสสนใจที่ตั้งศูนย์ซ่อมเครื่องบินขนาดใหญ่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

เชียงใหม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

เชียงใหม่เช้านี้ ระดับน้ำแม่น้ำปิงลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดลดต่ำกว่าตลิ่ง อยู่ที่ 3.78 เมตรแล้ว ทำให้ไม่มีน้ำท่วมขัง การสัญจรเปิดทุกเส้นทางแล้ว โดยเฉพาะย่านธุรกิจการค้า โรงแรมและโรงเรียน ที่เริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ วันนี้หลายพื้นที่เริ่มบิ๊กคลีนนิ่ง

กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง ที่แท้ ATM ขัดข้อง

กรณีข่าวหญิงชาวโนนไทย กดเงินหมื่นในตู้ ATM แต่เงินหายเกลี้ยง แจ้งความหวั่นถูกคนแอบหยิบเงินไป ล่าสุดพบว่าตู้ ATM มีปัญหา ธนาคารเตรียมโอนเงินเข้าบัญชีคืนแล้ว

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ติดตามการฟื้นฟูพื้นที่

นายกฯ ลงพื้นที่ อ.แม่สาย ประเมินสถานการณ์และติดตามการฟื้นฟูพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย บ้านเรือนยังจมโคลน