fbpx

GC ตั้งเป้าเพิ่ม EBITDA สินค้ามูลค่าเพิ่มร้อยละ 75 ใน 5 ปีข้างหน้า

กรุงเทพฯ 5 เม.ย.-บมจ.พีทีที โกลบอล เคมิคอล (GC) ปีนี้เล็งซื้อกิจการสินค้ามูลค่าเพิ่ม รวมทั้งทำประกันความเสี่ยงราคน้ำมันปิดขาดทุนหลังจากปี 63 ขาดทุนสตอกราคาน้ำมัน 7,156 ล้านบาท คาดปีนี้มาร์จินเพิ่มทั้งจากราคาสินค้าขยับดีขึ้นตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ และ 3 โรงงานใหม่สร้างรายได้เต็มปี เล็งเพิ่ม EBITDA สินค้ามูลค่าเพิ่มให้มีสัดส่วนร้อยละ 75 ใน 5 ปีข้างหน้า

นายคงกระพัน อินทรแจ้ง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ GC กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าจะเพิ่มการลงทุนในธุรกิจที่สร้างมูลค่าเพิ่ม ทั้งในส่วนของอนุพันธ์ปิโตรเคมี รวมทั้งธุรกิจใหม่ที่เพิ่มประสิทธิภาพและธุรกิจสีเขียวให้มีสัดส่วนตามอีบิทด้า( กำไรก่อนจะหักค่าใช้จ่ายดอกเบี้ย, ภาษี, ค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่าย )ในร้อยละ 50 และ 25 ตามลำดับ ในปี 68 ส่วนอีบิทดาของโรงกลั่นและปิโตรเคมีจะลดเหลือร้อยละ 25 จากปัจจุบันมีสัดส่วนร้อยละ 50 ซึ่งจะเป็นการรองรับทิศทางของโลก(เมกะเทรนด์)ที่มุ่งเน้นผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ สินค้าที่ลดภาวะโลกร้อน ลดการปลดปล่อยก๊าซคารบอนไดออกไซด์ ลดใช้พลังงาน มีการใช้พลังงานทดแทน และยานยนต์ไฟฟ้า (อีวี) เพิ่มขึ้น โดยกลยุทธ์ ของ บริษัท ในปีนี้จะเน้นเจรจาซื้อกิจการ (M&A) ใน 2 กลุ่มกิจการหลักเป็น ธุรกิจข้ามชาติ ในกลุ่มพลาสติกที่มีสมรรถนะสูง (high performance plastics) และกลุ่มวัสดุเคลือบผิวและสารยึดติด (coating and adhesive) ในขณะที่ การ


ส่วนการซื้อหุ้น บมจ.วีนิไทย (VNT) เพื่อเพิกถอนหุ้นของวีนิไทยออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Delisting Tender Offer: DTO) จากผู้ถือหุ้นทุกรายในราคาเสนอซื้อต่อหุ้นไม่เกิน 39 บาท นั้น คาดว่า จะทำDTO เสร็จในไตรมาส 3/64 โดยทั้งหมดจะแล้วเสร็จในต้นปี 65 คาดจะใช้เม็ดเงินดำเนินการราว 7.5-8 พันล้านบาท มั่นใจสร้างรายได้ให้จีซีเพิ่มขึ้นในขณะเดียวกัน วีนิไทย ก็มีแผนขยายผลิตพีวีซีเพิ่มขึ้น โดยจะใช้เอทีลีนเป็นวัตถุดิบเพิ่มจาก 1.9 แสนตันเป็น 3.8 แสนตัน/ปี ความร่วมมือ ก็ทำให้เกิดประโยชน์แก่จีซี ทั้งในการจำหน่ายเอทิลีน และได้รายได้เพิ่มจากการขยายตลาดอนุพันธ์ของปิโตรเคมี เคมีภัณฑ์ปลายน้ำที่มีราคาที่ดี และขยายตลาด CLMV ซึ่งได้แก่ ประเทศกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม

ในขณะเดียวกัน การมุ่งสู่สินค้านวัตกรรมและกรีนนั้น ทางจีซีได้ตั้งวงเงินกองทุนร่วมทุน 70 ล้านเหรียญสหรัฐ เข้าไปลงทุนในธุรกิจสตาร์ทอัพ ต่างๆ ที่ต่อยอดกับธุรกิจของบริษัท มีการร่วมลงทุนไปแล้ว 20-30 ล้านเหรียญ ในขณะนี้เจรจากับหลายกิจการและพร้อมที่จะเสนอต่อบอร์ด เพิ่มขยายในเงินร่วมทุนในส่วนนี้


สำหรับผลประกอบการในปีนี้ มั่นใจว่าจะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว ทั้งมาจากการรับรู้รายได้ 3 โครงใหม่ ในจ.ระยอง ที่ก่อสร้างเสร็จสิ้น จะได้รายได้ส่วนนี้เพิ่มไม่ต่ำกว่าร้อยละ 8 ประกอบกับปีนี้เศรษฐกิจโลกฟื้นตัวจากผลกระทบโควิด-19 ราคาปิโตรเคมีและมาร์จิ้น ขยับดีขึ้น และบริษัทยังปิดจุดเสี่ยง จากการขาดทุนสตอกน้ำมัน ด้วยการซื้อประกันความเสี่ยงด้านราคา 100 เปอร์เซนต์ โดยสิ้นปี 63 ราคาน้ำมันดิบดูไบปิดตัวที่ราว 50 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล โดยปี 63 จีซีขาดทุนสตอกน้ำมันราว 7,156 ล้านบาท ซึ่งหากไม่รวมสตอกน้ำมันแล้ว ในปี 63 บริษัทจะมีกำไรจากการดำเนินการใกล้เคียงปี 62 ที่ราว 7-8 พันล้านบาท แต่เมื่อรวมขาดทุนสตอกน้ำมันแล้วกำไรสุทธิ 63 จึงเหลือประมาณ 200 ล้านบาท

“สำหรับการเตรียมวงเงินสำหรับการซื้อกิจการ หรือขยายงานด้านต่างๆเพื่อให้จีซี โตแบบยั่งยืนนั้น บริษัทมีกระแสเงินสดจากการดำเนินการ และยังมีกรอบการกู้เงิน หรือออกหุ้นกู้เหลืออยู่จากที่ประชุมผู้ถือหุ้นปี 63 อนุมัติไว้ 4 พันล้านเหรียญ โดยเพิ่งออกไปเร็วๆนี้เป็นหุ้นกู้สกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ 1,250 ล้านเหรียญสหรัฐฯ” นายคงกระพัน กล่าว -สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553