รับสมัคร อบจ.ปทุมธานี วันแรกคักคึก

ปทุมธานี 2 พ.ย.-รับสมัคร อบจ.ปทุมธานี วันแรกคักคึก ประธาน กกต.ย้ำให้ยึดกฎหมายในการหาเสียง พอใจภาพรวมเลือกตั้ง อบจ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (2 พ.ย.) การเปิดรับสมัครสมาชิกและนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) วันแรก ที่ อบจ.ปทุมธานี เป็นไปด้วยความคึกคัก ผู้สมัครสมาชิก และ นายก อบจ.ได้นำทีมงาน และผู้มาให้กำลังใจมาร่วมเป็นจำนวนมาก โดยเดินทางมาตั้งแต่เวลาประมาณ 07.00 น. มีผู้มาลงทะเบียนเพื่อยื่นใบสมัครก่อนเวลา 08.00 น. ซึ่งขั้นตอนการสมัคร จะรับสมัครนายก อบจ.ก่อน และสมาชิก อบจ.เป็นลำดับถัดไป

ทั้งนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยนายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เดินทางมาตรวจเยี่ยมและดูการเปิดรับสมัครสมาชิกและนายก อบจ.ปทุมธานี


สำหรับผู้มาสมัครนายกฯ อบจ. มี 2 คน คือ พล ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง อดีตผู้บัญาการตำรวจนครบาล และนายชาญ พวงเพชร อดีตนายก อบจ.เมืองปทุมธานี 3 สมัย แต่ทั้ง 2 คนไม่สามารถตกลงกันได้ จึงต้องมีการจับสลาก 2 ครั้ง ครั้งแรกจับว่าใครจะได้จับสลากเป็นคนแรก และครั้งที่ 2 เป็นการจับสลากว่าใครจะได้ยื่นใบสมัครก่อนและใช้ลำดับการยื่นใบสมัครเป็นหมายเลขในการหาเสียง

โดย พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ได้จับสลากเป็นคนแรก แต่จับได้หมายเลข 2 และนายชาญ
ได้หมายเลข 1 ภายหลังรู้หมายเลขแล้ว บรรดากองเชียร์ที่มารอด้านนอกต่างส่งเสียงเชียร์ให้กำลังใจกันอย่างสนุกสนาน ที่ จ.ปทุมธานีบรรยากาศการแข่งขันคึกคักทุกปี แม้บรรยากาศแข่งขันจะค่อนข้างดุเดือด แต่ก็ไม่มีเหตุการณ์ความรุนแรง

จ.ปทุมธานี มี 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมืองปทุมธานี , อำเภอหนองเสือ , อำเภอลำลูกกา , อำเภอคลองหลวง , อำเภอธัญบุรี , อำเภอสามโคก และอำเภอลาดหลุมแก้ว โดยจะมีนายก อบจ.1 คน และสมาชิก อบจ. 36 คน


นายอิทธิพร ให้สัมภาษณ์ว่า การรับสมัครที่จังหวัดปทุมธานี พบว่ามีปัญหาเรื่องข้อปฏิบัติในช่วงการจับสลากอยู่บ้าง แต่สุดท้ายก็ตกลงกันได้ ระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้สมัคร ซึ่งการรับสมัครวันแรก ได้เห็นความตื่นตัวของสาธารณชนต่อการเลือกตั้ง ถือเป็นเรื่องที่ดี โดยเมื่อปิดรับสมัครในวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้แล้ว คาดว่า จะใช้เวลาไม่นาน ก็จะสามารถประกาศรายชื่อผู้สมัครได้ ส่วนแนวทางการหาเสียง ให้ยึดตามมาตรา 65 ของพระราชบัญญัติการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งมีข้อห้ามลักษณะเดียวกันกับการเลือกตั้ง ส.ส.

สำหรับข้อกังวลเรื่องมาตรา 34 ที่ห้ามไม่ให้ข้าราชการการเมือง ส.ส. ส.ว.กระทำการอันใดที่เป็นการกลั่นแกล้ง หรือให้คุณให้โทษกับผู้สมัครนั้น นายอิทธิพร ยืนยันว่า ผู้สมัครแต่ละคนยังคงขึ้นรูปภาพหาเสียงคู่กับโลโก้ของพรรคการเมืองได้ แต่ต้องได้รับความยินยอมจากพรรคการเมืองนั้น ๆ ก่อน ส่วนจะขึ้นป้ายคู่กับคนสำคัญ ก็สามารถทำได้ เพราะกฎหมายไม่ได้ห้ามไว้เช่นกัน

นายอิทธิพร กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องแนวทางการหาเสียง ก่อนหน้านี้พรรคภูมิใจไทยและพรรคเพื่อไทยได้สอบถามรายละเอียดของข้อกฎหมายมายัง กกต.แล้ว ซึ่งในวันพรุ่งนี้ (3 พ.ย.) กกต.ให้เชิญคณะกรรมการที่ปรึกษากฎหมายเข้ามาหารือกับประเด็นดังกล่าว คาดว่าจะมีคำตอบให้กับพรรคการเมืองได้อย่างชัดเจนในวันพรุ่งนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ