“ตัวอ่อนจักจั่น” แมลงทอดสุดฮิต กก.ละ 3,500 บาท

ลำปาง 7 ต.ค. – พาไปสำรวจร้านขายแมลงทอดนานาชนิด ในตลาดทุ่งเกวียน ต.เวียงตาน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง เมนูฮิตสุดคือ “ตัวอ่อนจักจั่น” ชนิดอบราคาสูงถึงกิโลกรัมละ 3,500 บาท 1 ปี จะมีให้กิน 1 ครั้งเท่านั้น


วันนี้พาไปสำรวจในกาดทุ่งเกวียน หรือตลาดทุ่งเกวียน ต.เวียงตาน อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ตลาดจำหน่ายของฝากที่ใหญ่ที่สุดในภาคเหนือ มีสินค้าเกือบทุกจังหวัดในภาคเหนือมาวางจำหน่าย รวมถึงสินค้าพื้นบ้านพื้นถิ่น ใครที่มาเที่ยวจังหวัดทางภาคเหนือ อาทิ แม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง จะนิยมแวะเวียนมาซื้อ เพื่อเป็นของฝากก่อนกลับบ้าน ส่วนอาหารการกิน นอกจากอาหารพื้นบ้านแล้ว ร้านที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยว คือร้านจำหน่ายแมลงทอดนานาชนิด เช่น ที่ร้านน้องยิวรวมแมลง ซึ่งเปิดมายาวนากว่า 25 ปี

ป้ากาญจนาภา ลือแปง เจ้าของร้าน บอกว่า ช่วงที่ผ่านมาหน้าฝนมีแมลงต่างๆ ออกมาจำนวนมากและหลากหลายชนิด ทางร้านนำมาทอดและอบ จำหน่ายให้กับลูกค้า ช่วงนี้แมลงที่สุดฮอตฮิตหายากที่สุดในบรรดาแมลงคือ “ตัวอ่อนจักจั่นทอด” หรือ “เงาะจักจั่น” ราคาจะสูงที่สุด เพราะหายาก โดยชาวบ้านต้องไปขุดดินตามป่าละเมาะ กว่าจะขุดได้ไข่จักจั่น หรือตัวอ่อนจักจั่น ใช้เวลานาน และชาวบ้านต้องรวบรวมให้ได้จำนวนที่พอจะจำหน่ายได้ ก่อนนำมาจำหน่ายให้กับทางร้าน ซึ่งจะเป็นเจ้าประจำ ก่อนทางร้านจะนำมาทอด สนนราคาขายตั้งแต่กิโลกรัมละ 3,500 บาท


เจ้าของร้านบอกอีกว่า ตัวอ่อนจักจั่นทอด เป็นเมนูเด็ดที่อร่อยที่สุดของร้าน จึงมีราคาแพงมากที่สุด และมีขายที่เดียว คือที่กาดทุ่งเกวียนแห่งนี้เท่านั้น เนื่องจากจักจั่นออกไข่เพียงปีละครั้ง อีกทั้งปริมาณของตัวจักจั่นมีน้อย จึงหาไข่ยากขึ้น หากพ้นช่วงนี้ไปแล้วจะไม่มีให้ได้รับประทานแล้ว จะมีอีกครั้งคือในช่วงเดือนตุลาคมปีหน้า นั่นหมายความว่า 1 ปี จะมีให้กิน 1 ครั้งเท่านั้น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ฆ่าจระเข้

เจ้าของฟาร์มเศร้าตัดใจฆ่าจระเข้ 125 ตัว ห่วงน้ำท่วมทำหลุดบ่อ

สุดเศร้า! เจ้าของฟาร์มตัดใจฆ่าจระเข้พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ 125 ตัว เหตุกลัวน้ำท่วมทำหลุดบ่อ หลังฝนตกหนักในพื้นที่ จ.ลำพูน

น้ำป่าทะลักท่วมชุมชน ป่าช้า-เมรุเผาศพ จ.ชัยภูมิ

น้ำป่าจากเทือกเขาภูแลนคา ทะลักท่วม 6 ชุมชน เมืองชัยภูมิ ป่าช้า เมรุเผาศพ สุสานชาวจีน จมน้ำมากว่า 3 วันแล้ว เจ้าหน้าที่เร่งสูบน้ำตลอด 24 ชม.

ข่าวแนะนำ

แม่น้ำวังสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำท่วมบ้านเรือนกว่าพันหลัง

น้ำท่วม 2 อำเภอ จ.ตาก ยังน่าห่วง แม่น้ำวังเพิ่มสูงกัดเซาะคันกั้นน้ำพังเสียหาย น้ำทะลักท่วมบ้านเรือนกว่า 1,000 หลัง พื้นที่เกษตรนับพันไร่เสียหายหนัก

ข่าวลือพายุ

ศปช. ยันข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ไม่เป็นความจริง

ศปช. ยืนยัน “ข่าวลือพายุลูกใหญ่จ่อถล่มไทย ทำน้ำท่วมหนักกว่าปี 54” ไม่เป็นความจริง วอนอย่าส่งต่อ ชี้สัปดาห์หน้าหลายพื้นที่จะเข้าสู่ปลายฝนต้นหนาว

อุตุฯ เตือนทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักบางแห่งบริเวณภาคเหนือ ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% และมีฝนตกหนักบางแห่ง