fbpx

คุณย่า 5 แผ่นดิน “แม่สู้ชีวิต” ปี 2562

ราชบุรี 12 ส.ค.- พาไปสัมผัสความน่ารักของคุณย่าอายุ 100 ปี ที่มีชีวิตผ่านร้อนผ่านมาหนาวมา 5 แผ่นดิน และได้รับการยกย่องให้เป็น “แม่สู้ชีวิต” จากงาน “มหิดล-วันแม่” ประจําปี 2562


คุณย่าติ๊ด อัตโสภณ ในวัย 100 ปี ในวันนี้แม้จะเดินเหินไม่ค่อยสะดวก แต่ก็ยังเต็มไปด้วยรอยยิ้มสดใส และอารมณ์ขัน ยินดีต้อนรับลูกหลานทุกคนที่มาเยี่ยมเยือนที่บ้านพักใน อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เสมอ คุณย่าติ๊ดเป็นหนึ่งในแม่ที่ได้รับการคัดเลือก ยกให้เป็น “แม่สู้ชีวิต” จากงาน “มหิดล-วันแม่” ประจําปี 2562 เนื่องจากหลังแต่งงาน ก็อุทิศชีวิตเพื่อลูกๆ ทั้ง 9 คน ยอมอดทนทำงานหนัก เก็บหอมรอมริบ เพื่อให้ลูกได้เรียนสูงๆ มีงานที่ดีทำ คุณย่าเล่าอย่างอารมณ์ดีว่า ทุกวันนี้มีความสุขไม่ต้องทำงานหนักเหมือนแต่ก่อนแล้ว นั่งๆ นอนๆ ให้ลูกหลานดูแล

แม้อายุเข้าหลักร้อย แค่คุณย่าติ๊ดยังมีความจำที่ดีเยี่ยม เล่าเรื่องราวในอดีตให้ลูกหลานฟังบ่อยครั้ง ทั้งการสู้ชีวิตทำงานหนักตั้งแต่เด็ก เรื่องเล่าในวันแต่งงานกับคู่ชีวิต โดยทุกครั้งที่เล่าก็จะมีรอยยิ้มบนใบหน้าเสมอ จึงก่อเกิดเป็นไอเดีย รวบรวมเป็นหนังสือ “เรื่องเล่าของย่า 5 แผ่นดิน” คือตั้งแต่เกิดในสมัยรัชการที่ 6 จนถึงรัชกาลปัจจุบัน


ทุกเย็นบ้านหลังนี้จะมีลูกหลานบ้านใกล้มานั่งกินข้าวด้วยกัน ส่วนลูกหลานบ้านไกลจะมาในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เพื่อเติมรัก เติมความสุข เติมกำลังใจให้แก่กัน โดยเฉพาะคุณย่าติ๊ด คุณย่า 5 แผ่นดิน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด