fbpx

ร้อง ทส.-กทม.ตรวจสอบโครงการคอนโดฯใหญ่ย่านเอกมัย

กทม. 25พ.ค.-ชมรมชาวบ้านซอยสุขุมวิท 61 ร้อง ก.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม-กทม.ตรวจสอบโครงการคอนโดมิเนียมใหญ่จ่อเข้า EIA รอบ 2 หลังถูกตีตก 2 ครั้ง หวั่นผลกระทบมหาศาล หวังเป็นตัวอย่างเล็กๆให้คนกทม.อีกหลายพื้นที่ หากไม่ได้รับการแก้ไขอาจต้องนำเสนอศาลปกครอง  


คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม ประธานชมรมชาวบ้านซอยสุขุมวิท 61 ชี้แจงว่า ชาวบ้านย่านเอกมัย-สุขุมวิท 61เป็นกังวลต่อโครงการคอนโดมิเนียม ขนาดยักษ์ที่จะสร้างในซอยเอกมัยเป็นอย่างมาก เนื่องจากโครงการได้ซื้อที่ดิน 2 แปลงเชื่อมติดกัน  ทำให้ที่ดิน มีลักษณะยาวเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว จากซอยเอกมัย 63 ถึงซอยสุขุมวิท 61ซึ่งเป็นซอยเล็กและตัน ชาวบ้านละแวกนี้กว่าร้อยคนได้ร้วมตัวกันส่งหนังสือคัดค้าน โครงการไปยัง รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะกรรมการผู้ชำนาญการพิจารณารายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมด้านอาคาร กรุงเทพมหานคร(คชก.) มาแล้วหลายครั้ง ซึ่งในการประชุม คชก.ครั้งแรกเมื่อ 12มี.ค.63 ไม่อนุมัติโครงการโดยระบุเหตุผลต่างๆถึง 62 ข้อ และระบุให้โครงการกลับมาหารือกับชุมชนเพื่อหาข้อยุติร่วมกัน แต่โครงการเพียงส่งจดหมายมาถึงชาวบ้านว่า ได้ทำการปรับปรุงแบบแล้ว ซึ่งมีการแก้ไขเพียงเล็กน้อยมาก และไม่มีผลแตกต่างแต่อย่างใด 


โครงการได้ยื่นเสนอ คชก.เป็นครั้งที่ 2 วันที่14 พ.ค.63 ในรอบนี้ คชก.เห็นว่าข้อมูลที่โครงการทำมาใหม่ยังไม่ครบถ้วนให้กลับไปทำมาอีก กำหนดให้นำมาเสนอ คชก.ใหม่รอบ 3 ในวันที่ 28 พ.ค.ที่จะถึงนี้ ทำให้ชาวบ้านหวั่นวิตกว่าหากโครงการได้รับอนุมัติจาก คชก.ให้ผ่าน จะส่งผลกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของชุมชนละแวกนี้ในทุกมิติอย่างมหาศาล 


โดยเหตุผล คือ 1. ขนาดและความสูงของโครงการที่ออกแบบเป็น 3อาคารเรียงกันในแปลงที่ดินที่ลักษณะยาวเป็นเส้นก๋วยเตี๋ยว อาคารหน้าสุดติดถนนเอกมัยสูง 25 ชั้น อาคารตรงกลางสูง 43 ชั้นและหลังสุดท้ายติดชอยสุขุมวิท 61 เป็นอาคารจอดรถ(บนดินน9ชั้น ใต้ดิน 7ชั้นพื้นที่ 40,396ตรม.) ส่วนอาคารสูง 43 ชั้นนั้นสูงกว่าอาคารใหญ่อื่นๆในละแวกนี้อย่างมาก ที่โดยเฉลี่ยจะสูงไม่เกิน 20-30 ชั้น นอกจากนี้มวลส่วนใหญ่ของอาคารยักษ์43 ชั้นยังเยื้องมาอยู่ทางด้านชอย 61 อีกด้วย

ในละแวกนี้ส่วนใหญ่เป็นบ้านเดี่ยวที่อยู่กันมากว่าครึ่งค่อนศตวรรษ และมีคอนโด 8 ชั้นอยู่บ้างประปราย การมีตึกระฟ้าผุดขึ้นมาท่ามกลางบำนเล็กๆที่สูงเพียง2-3 ชั้นย่อมส่งผลกระอย่างมากในด้านสิ่งแวดล้อม แสงแดดที่จะหายไป ความผันผวนและความรุนแรงของลมที่เกิดจากการปะทะของอาคารสูง คุณภาพอากาศที่ย่อมจะเลวลง ปัญหาฝุ่น PM2.5 จะตามมาในระยะยาว  มลพิษทางเสียง 

2.ผู้ก่อสร้างใช้ชั้นเชิงทางกฏหมายแยกอาคารออกเป็น 3 ส่วน เพื่อให้พื้นที่แต่ละอาคารไม่เกิน 30,000 ตารางเมตรเพราะหากเกินกว่านั้นกฎหมายจะบังคับให้ต้องมีถนนหน้าอาคาร กว้างไม่น้อยกว่า 18 เมตรทันที ซึ่งซอยเอกมัยมีความกว้างไม่ถึง 18 เมตร  

ชมรมชาวซอยสุขุมวิท 61 จึงฝากคณะกรรมการชำนาญการสิ่งแวดล้อม  ให้ช่วยรับฟังผลกระทบสิ่งแวดล้อมให้ถี่ถ้วน เพราะเรื่องเหล่านี้เป็นปัญหาของคนกรุงเทพฯ ทั้งนั้น เช่น  ฝุ่นละอองน้ำท่วม รถติด  ขณะที่การสร้าง ปัญหาวัสดุต่างๆที่อาจตกหล่นได้ เหมือนกับอาคารชุดหลายแห่งในกรุงเทพมหานคร ที่ส่งผลกระทบกับสภาพชีวิตวามเป็นอยู่ของชาวบ้านดั้งเดิมอยู่ในขณะนี้ และขอให้ชาวบ้านได้อยู่อย่างปลอดภัยและปกติสุข โดยไม่ต้องถูกคุกคามจากโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ที่ระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ไม่สามารถรองรับได้และโปรดอย่าส่งเสริมการพัฒนาที่ไม่เหมาะสมกับบริบทโดยรอบเป็นอย่างมาก 

พร้อมย้ำชาวบ้านไม่ได้คัดค้านการพัฒนาหรือการขยายตัวของเมือง แต่ควรเป็นการพัฒนาแบบยั่งยืน รักษ์สิ่งแวดล้อมและส่งเสริมคุณภาพชีวิตต่อประชาชนส่วนใหญ่ในพื้นที่ และที่สำคัญควรคำนึงถึงการดำเนินชีวิตของคนส่วนมาก ไม่ใช่สนับสนุนคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งให้แสวงหากำไรและผลประโยชน์ให้ตนเองมากที่สุด ในขณะที่ทำให้ประชาชนส่วนใหญ่เดือดร้อน ส่วนผู้ประกอบการก็ไม่ควรคำนึงแต่ผลกำไรเป็นหลัก ซึ่งหากไม่ได้รับการตอบสนองชมรมชาวบ้านจะไปยื่นเรื่องกับกระบวนการยุติธรรมอื่นต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้