fbpx

อิตาลีประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ 10 มี.ค.-อธิบกรมสารนิเทศฯ เผยสถานการณ์ในอิตาลี มีประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศ แนะคนไทยในอิตาลีติดตามข้อมูลใกล้ชิด-ปฏิบัติตัวป้องกันโรค ขณะที่สถานการณ์เรือแกรนด์ปริ้นเซส ที่สหรัฐฯ มีคนไทย 7 คน ทั้งหมดปลอดภัยดี สถานกงสุลใหญ่ฯ เร่งประสานทางการสหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือ


นายเชิดเกียรติ อัตถากร อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในอิตาลี และสถานการณ์ของเรือแกรนด์ปริ้นเซส ที่ท่าเรือเมืองโอ๊คแลนด์ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา รวมถึงการดำเนินการช่วยเหลือคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดในต่างประเทศ ว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโรม รายงานว่ารัฐบาลอิตาลีประกาศมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั่วประเทศอิตาลี โดยห้ามออกจากเมือง และให้ออกจากบ้านเฉพาะที่จำเป็น เช่น ไปทำงาน ไปซื้ออาหาร และงดการชุมนุมสังสรรค์ 

นายเชิดเกียรติ กล่าวว่า ปัจจุบัน มีคนไทยในอิตาลี ประมาณ 7,000 คน ประกอบด้วย คนไทยที่สมรสกับชาวอิตาลีและอาศัยในอิตาลีกับครอบครัว นักศึกษา รวมถึงนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปชั่วคราว ทั้งนี้สถานเอกอัครราชทูตฯ ได้ติดต่อสอบถามความเป็นอยู่ของคนไทยในอิตาลี ผ่านเครือข่ายคนไทยและสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้ข้อมูลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และคำแนะนำเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเพื่อป้องกันโรคอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้หากมีเหตุเร่งด่วนจำเป็น สามารถติดต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ ทางฮอตไลน์ +39 333 8518 071 และสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มเติมได้ทางเฟซบุ๊ก Royal Thai Embassy Rome


นายเชิดเกียรติ กล่าวด้วยว่า ส่วนสถานการณ์ของเรือแกรนด์ปริ้นเซส ที่สหรัฐอเมริกา ขณะนี้สถานกงสุลใหญ่ ณ นครลอสแอนเจลิส รายงานว่าเรือดังกล่าว มีผู้โดยสารและลูกเรือรวมทั้งสิ้น 3,533 คน โดยในจำนวนนี้ มีคนไทย 7 คน ทั้งหมดเป็นลูกเรือ สถานกงสุลใหญ่ฯ ได้ประสานบริษัทเอเย่นต์เรือ รวมถึงลูกเรือแล้ว ทราบว่าลูกเรือทั้งหมดปลอดภัยดีและยังอยู่ในเรือ โดยทางเรือได้จัดให้ลูกเรือพักแยกห้องเดี่ยว และสถานกงสุลใหญ่ฯ อยู่ระหว่างการประสานกับทางการของสหรัฐฯ เพื่อการให้ความช่วยเหลือดูแลลูกเรือชาวไทยกลุ่มนี้ต่อไป ซึ่งที่ผ่านมา เรือลำดังกล่าวเคยถูกปฏิเสธการเข้าเทียบท่าที่นครซานฟรานซิสโกมาก่อนหน้านี้ ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 มีนาคม 2563 ทางการสหรัฐฯ ได้อนุญาตให้เรือเทียบท่าที่เมืองโอ๊คแลนด์ โดยอนุญาตให้ผู้โดยสารที่มีอาการป่วยเข้ารักษาในสถานพยาบาลของรัฐแคลิฟอร์เนีย ผู้โดยสารชาวอเมริกันจะถูกจัดให้อยู่ในพื้นที่ควบคุมพิเศษเพื่อเฝ้าระวังอาการ ส่วนนักท่องเที่ยวและลูกเรือต่างชาติยังคงให้อยู่บนเรือเพื่อประสานงานนำกลับประเทศต้นทาง

นายเชิดเกียรติ กล่าวอีกว่า อย่างไรก็ตาม กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้ประกาศแจ้งเตือนพลเมืองสหรัฐฯ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาด้านสุขภาพว่าไม่ควรเดินทางท่องเที่ยวด้วยเรือสำราญ นอกจากนี้ ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคติดต่อสหรัฐฯ ได้แนะนำนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะผู้มีปัญหาสุขภาพว่าควรพิจารณาเลื่อนการเดินทางด้วยเรือสำราญทั่วโลกไปก่อน ซึ่งสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน ได้ประชาสัมพันธ์ให้ชุมชนไทยในสหรัฐฯ รับทราบแล้ว

นายเชิดเกียรติ กล่าวด้วยว่า กระทรวงการต่างประเทศจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อเข้าร่วมประชุมหารือในกรอบคณะทำงานศูนย์ประสานงานฉุกเฉิน ในวันพรุ่งนี้ (11 มี.ค.) เพื่อหารือถึงการช่วยเหลือคนไทยในต่างประเทศ โดยเฉพาะอิตาลีและอิหร่านที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งจะเป็นการประชุมครั้งที่ 3 นับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาด โดยมีนายธนา เวสโกสิทธิ์ รองปลัดกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม ทั้งนี้ ที่ประชุมจะหารือเรื่องการให้ความช่วยเหลือคนไทยและมาตรการที่เกี่ยวข้องในทั้งสองประเทศ.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้