ไทย-จีนกระชับความร่วมมือพลังงาน

ก.พลังงาน 16 ม.ค. – ไทย-จีนกระชับความร่วมมือพลังงาน มองลู่ทางเทรด LNG-ยานยนต์ไฟฟ้า 


นายพูลพัฒน์ ลีสมบัติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า การประชุมความร่วมมือด้านพลังงานไทยและจีน (THE FOURTH CHINA-THAILAND ENERGY WORKING GROUP) เมื่อเร็ว ๆ นี้  ได้หารือกันถึงกรอบความร่วมมือซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกัน 3,000 เมกะวัตต์ ที่สิ้นสุดระยะเวลาไปตั้งแต่ปี 2561 และยังไม่มีการซื้อขายไฟฟ้าระหว่างกัน ซึ่งจีนมีความเข้าใจว่าไทยคงไม่สามารถรับซื้อได้ เนื่องจากไทยยังมีปริมาณสำรองไฟฟ้าระดับสูงกว่าร้อยละ 30 

อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้หารือถึงความร่วมมือด้านทางด้านเทคนิคในเรื่องของพลังงานทดแทน นิวเคลียร์ และก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งจีนก็มีความต้องการใช้ LNG และไทยก็มีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานที่จะรองรับการจัดหาและนำเข้า LNG และมีเป้าหมายที่จะยกระดับสู่การเป็นศูนย์กลางการซื้อขาย LNG ในภูมิภาคอาเซียน (LNG HUB) จึงมองถึงโอกาสที่จะพัฒนาความร่วมมือระหว่างกัน รวมถึงการแลกเปลี่ยนด้านเทคโนโลยีรถไฟฟ้าและยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ซึ่งจีนมีความก้าวหน้าทั้งระบบตัวรถ สถานีอัดประจุไฟฟ้า (Charging Station) และแบตเตอรี่ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ไทยสามารถเปลี่ยนผ่านไปสู่ยานยนต์สมัยใหม่ได้เร็วขึ้น


ด้านนายกิจจา ศรีพัฑฒางกุระ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ราช กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH  กล่าวว่า ความคืบหน้าโครงการโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟังเชงกัง ระยะที่ 2 หน่วยที่ 3 และหน่วยที่ 4 กำลังการผลิตติดตั้งหน่วยละ 1,180 เมกะวัตต์ (รวมกำลังผลิตติดตั้ง 2,360 เมกะวัตต์) ตั้งอยู่ในเขตปกครองตนเองกวางสี ทางตอนใต้ของจีน ยังอยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะสามารถจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบ (COD) และรับรู้รายได้ปี 2564 จากกำลังการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนร่วมทุนเพิ่มจากการลงทุนในโครงการนี้อีก 236 เมกะวัตต์

โดยโครงการฯ นี้เป็นความร่วมมือระหว่าง China General Nuclear Power Corporation (CGN) ถือหุ้นสัดส่วน 51%,Guangxi Investment Group Company Limited (GIG) ถือหุ้นสัดส่วน 39% และบริษัท Ratch China Power Limited ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของราช กรุ๊ป ถือหุ้นสัดส่วน 10% มีมูลค่าโครงการประมาณ 200,000 ล้านบาท (40,000 ล้านหยวน) โดยจะเป็นสัดส่วนเงินลงทุนของราช กรุ๊ป ตามการถือหุ้นประมาณ 7,500 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

จนท.กู้ภัยฝ่าน้ำท่วมดับไฟไหม้รถยนต์ภายในหมู่บ้านหรู อ.เมืองเชียงใหม่

เพลิงไหม้รถยนต์จอดภายในบ้านหรูหมู่บ้านแห่งหนึ่ง อ.เมืองเชียงใหม่ เสียหายหลายคัน ส่วนเจ้าของบ้านอพยพออกไปอยู่ที่อื่น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม

ระทึก! เรือคณะนายอำเภอคว่ำ ขณะช่วยผู้ประสบภัย

กู้ภัยเข้าช่วยเหลือ เรือคณะนายอำเภอฮอดพลิกคว่ำ ขณะฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเข้าไปช่วยผู้ประสบภัย ขณะที่จุดอื่นในเชียงใหม่ เร่งอพยพประชาชนที่ยังตกค้าง

แฟนคลับหมูเด้ง

เจอตัวแล้ว! ตม.สาว ซักต่างชาติ FC หมูเด้ง ก่อนเปิดฮาว่อนเน็ต

เจอตัวแล้ว ที่แท้เป็น ตม.สาวน้องใหม่ หลังมีข่าวว่อนเน็ต ตรวจหนังสือเดินทางแฟนคลับหมูเด้ง ก่อนเข้าไทย อ้างเหตุขอมาดูหมูเด้ง เรียกกระแสน่ารัก ทั้ง จนท.และนักท่องเที่ยว

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

ถ.ช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจของเชียงใหม่ ยังมีน้ำท่วมขังสูง

จ.เชียงใหม่ แม้ระดับน้ำลดลงบ้างแล้ว แต่ยังมีฝนตกลงมาซ้ำเติม อย่างถนนช้างคลาน ย่านเศรษฐกิจและที่ตั้งของโรงแรมหลายแห่ง ยังคงมีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30-50 เซนติเมตร ตลอดทั้งสาย รถเล็กสัญจรได้ยากลำบาก

ไทยตอนบนฝนน้อย-อีสานอากาศเย็นตอนเช้า

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยตอนบนมีฝนน้อย โดยภาคอีสานมีอากาศเย็นในตอนเช้า ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลง ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 20%