สิระยื่นศาล รธน.วินิจฉัยสถานภาพธนาธร นั่ง กมธ.งบประมาณ

ศาลรัฐธรรมนูญ 24 ต.ค.- “สิระ” ยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย “ธนาธร” นั่งกมธ.วิสามัญงบฯได้หรือไม่  อย่าอ้างคนนอก เพราะเป็น ส.ส.แต่ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ ถือว่าขัดคำสั่งศาล  ชี้คนความจำเสื่อมจะมาพิจารณางบฯได้อย่างไร 


เมื่อเวลา 13.45 น. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคพลังประชารัฐ เดินทางมาศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อยื่นขอให้พิจารณาสถานภาพนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ ในการที่มาเป็นกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 ว่า อยากให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความสถานภาพนายธนาธร ว่าสามารถเป็น กมธ.วิสามัญฯได้หรือไม่ เพราะถ้าบอกว่านายธนาธรเป็นคนนอกสามารถเป็นได้  แต่ตนมองว่านายธนาธรยังเป็นคนใน เป็น ส.ส.อยู่  ดังนั้นการจะเป็น กมธ.คนนอก จึงเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญที่สั่งยุติปฏิบัติหน้าที่หรือไม่  

นายสิระ กล่าวว่า ถ้าอยากเป็น กมธ.ฯ ต้องลาออกจากการเป็นส.ส.ในเมื่อตัวเองเป็น ส.ส.ยังต้องทำหน้าที่ส.ส.หรือไม่  ผมยังขอให้ศาลลงโทษนายธนาธรที่ฝ่าฝืนคำสั่งศาล  ผมมีความกังวลว่าหาก กมธ. ชุดนี้มีการพิจารณางบประมาณประเทศ  และมีการลงมติเรื่องต่าง ๆ แล้ว  จากนั้นใครมายื่นตีความในภายหลังให้วินิจฉัยว่าการแต่งตั้งกมธ. มิชอบเป็นโมฆะ จะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ เราจะเอางบที่ไหนมาบริหารประเทศ ในฐานะประชาชนจึงต้องป้องกันไม่ให้งบประมาณประเทศปี 2563 เสียหาย


“พรรคอนาคตใหม่ไม่มีใครเหมาะสมเท่ากับนายธนาธรเลยหรือ  ตอนที่มาให้ปากคำต่อศาลรัฐธรรม ก็อ้างว่าจำอะไรไม่ได้  ดังนั้นจะเอาคนความจำเสื่อมมาเป็น กมธ.เหมาะสมแล้วหรือ พรรคอนาคตใหม่ควรจะเปลี่ยนตัวหรือไม่” นายสิระกล่าว.-สำนักข่าวไทย   

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

ไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น ตกหนักบางแห่งในภาคอีสาน ภาคกลาง และตะวันออก ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

ครบ 20 ปี เหตุจลาจลคดีตากใบ จำเลยยังล่องหน

วันนี้ครบรอบ 20 ปี เหตุจลาจลหน้า สภ.ตากใบ จ.นราธิวาส และยังเป็นวันที่คดีหมดอายุความ ในขณะที่การติดตามจับกุมตัวจำเลยยังไร้วี่แวว พาไปย้อนรอยเหตุการณ์และมุมมองของนักวิชาการต่อคดีนี้

รวบ “นัตตี้ ไดอารี่” ยูทูบเบอร์หลอกเทรดหุ้นฟอเร็กซ์

ตำรวจร่วมกับดีเอสไอ แถลงรับตัว “นัตตี้ ไดอารี่” กับแม่ ผู้ต้องหาหลอกเทรดหุ้น มูลค่าความเสียหายกว่า 2,000 ล้านบาท หลังหลบหนีไปอินโดนีเซีย และถูกตำรวจอินโดฯ จับกุม จากนี้ส่งตัวให้ดีเอสไอดำเนินคดีต่อ