fbpx

อัครราชทูตที่ปรึกษาจีนย้ำจุดยืนหยุดความรุนแรงในฮ่องกง

กรุงเทพฯ 27 ก.ย. – นายหยาง ซิน อัครราชทูตที่ปรึกษา สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ย้ำจุดยืนการหยุดความรุนแรงในฮ่องกงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด มั่นใจฮ่องกงจะพัฒนาต่อไปภายใต้การปกครองหนึ่งประเทศสองระบบ เพื่อรักษาระบบบทุนนิยมในฮ่องกง และเป็นศูนย์กลางการเงินการค้าโลก 


วันนี้ (27 ก.ย.) นายหยางกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง“อนาคตของเขตบริหารพิเศษฮ่องกง” ที่บริษัท อสมท. จำกัดมหาชน โดยฝ่ายคลื่นวิทยุ FM100.5 ร่วมกับสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน จัดเสวนาหัวข้อ “ฮ่องกงวันนี้และอนาคต” ให้ผู้สนใจทั้งสาธารณชนและภาคธุรกิจได้ทราบข้อมูลเกี่ยวข้องกับการชุมนุมในฮ่องกง เพื่อวิเคราะห์สถานการณ์และผลกระทบในด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว 

อัครราชทูตที่ปรึกษากล่าวถึงสถานการณ์ที่ผ่านมาในฮ่องกงว่า ชาวฮ่องกงที่ไม่เข้าใจระบบตุลาการมีความกังวลต่อการเสนอข้อกฏหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนและมีผู้เจตนาไม่ดีปล่อยข่าวลือนำไปสู่การเดินขบวนและการชุมนุมเกินขอบเขต มีการโจมตีตำรวจด้วยวิธีรุนแรง ปิดล้อมสนามบิน รวมทั้งนักการเมืองทางฝ่ายตะวันตกออกเสียงเสนอญัตติ ก้าวก่ายกิจการภายในของฮ่องกงอย่างเปิดเผย สื่อมวลชนตะวันตกบางส่วนรายงานข่าวไม่ตรงตามความจริง ส่งเสริมพวกหัวรุนแรง 


อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางบวก รัฐบาลฮ่องกงใช้มาตรการต่างๆปราบปราบอาชญากรรม ถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน พบปะพูดคุยตัวแทนชุมชน แก้ปัญหาเรื่องที่ดินที่เป็นปัญหาหนักที่สุดของชาวฮ่องกง 

อัครราชทูตที่ปรึกษาย้ำจุดยืนของรัฐบาลจีนคือสิ่งที่สำคัญที่สุดต้องหยุดการใช้ความรุนแรงของผู้ประท้วงบางกลุ่ม และจีนสนับสนุนนางแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตบริหารพิเศษฮ่องกงและฝ่ายตำรวจปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเข้มงวดยืนหยัดหลักการปกครอง หนึ่งประเทศสองระบบ ที่ชาวฮ่องกงมีสิทธิ ประชาธิปไตย เสรีภาพอย่างกว้างขวางภายใต้กฎหมายพื้นฐาน 

นายหยางกล่าวว่า กิจการฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีนไม่ให้ต่างชาติก้าวก่าย ในกฎหมายพื้นฐานฮ่องกงระบุว่าหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงของประเทศ รัฐบาลกลางจะไม่นิ่งดูดายและ มีความเป็นเป็นได้ที่จะใช้กฎหมายเชิงทั่วประเทศในเขตบริหารพิเศษ ไม่ปล่อยให้สถานการณ์เลวร้ายลง 


อัครราชทูตที่ปรึกษาให้ความมั่นใจต่อนักธุรกิจและนักลงทุนว่าฮ่องกงจะพัฒนาต่อไปภายใต้การปกครองหนึ่งประเทศสองระบบ โดยจะยังคงเป็นศูนย์กลางการเงิน การค้า การขนส่ง โดยได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง รักษาระบบทุนนิยมภายใต้กรอบกฎหมายพื้นฐาน  โดยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ฮ่องกง ในปี 2018 มีมูลค่า 360,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ สองเท่าของปี 1996  ซึ่งจีนและฮ่องกงมีมูลค่าการค้าระหว่างกันมากว่า 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในปี 2018มากกว่าการค้าระหว่างจีนและอเมริกา และฮ่องกงยังเป็นจุดเชื่อมต่อสำคัญในนโยบาย เส้นทางสายไหมใหม่ (One Belt One Road) ของจีน 

ในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับประเทศไทยนั้น  ปีนี้ฮ่องกงได้จัดตั้งสำนักงานเศรษฐกิจการค้าที่กรุงเทพ ที่จะนำไปสู่ความร่วมมือการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) กับไทยต่อไป

นอกจากปาฐกถาพิเศษโดยอัครราชทูตที่ปรึกษาจีน ในงานเสวนายังมี นายวิบูลย์ คูสกุล อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปักกิ่ง บรรยายพิเศษ เรื่องความสัมพันธ์ไทยจีน และนักวิชาการ ผศ.ดร.ปิติ ศรีแสงนาม ผอ.ศูนย์เศรษฐกิจระหว่างประเทศ คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ นายชัยวัฒน์ วนิชวัฒนะ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวไทย-จีน ร่วมแลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับ อนาคตฮ่องกงและปลผระโยชน์ร่วมทางเศรษฐกิจไทย – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ