fbpx

ลำน้ำก่ำเพิ่มสูง! ชลประทานนครพนมเตือนเฝ้าระวัง 24 ชม.

ภูมิภาค 11 ก.ย. – จ.นครพนม ฝนตกเติมน้ำหนองหาร ทะลักหนุนน้ำก่ำล้นความจุ ชลประทานต้องเร่งระบายลงน้ำโขง เตือนประชาชนติดกับลำน้ำก่ำ อ.วังยาง อ.นาแก และ อ.เรณูนคร เฝ้าระวัง 24 ชม. เสริมเรือผลักดันน้ำระบายน้ำก่ำ


แม้ระดับน้ำโขงจะลดลงต่อเนื่องวันละประมาณ 10 -20 ซม. แต่ยังต้องเฝ้าระวังคือพื้นที่ตลอดแนวลำน้ำก่ำที่รับมวลน้ำจากพื้นที่หนองหาร จ.สกลนคร เนื่องจากยังได้รับผลกระทบจากน้ำหนองหารเกินความจุ ไหลล้นลงลำน้ำก่ำ ประกอบกับเมื่อคืนที่ผ่านมามีฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน ทำให้ลำน้ำก่ำมีน้ำเพิ่มขึ้น อีกทั้งระบายลงน้ำโขงได้ช้า บางจุดเอ่อล้นเกินความจุประมาณ 1 เมตร จากระดับตลิ่ง ท่วมพื้นที่เกษตร ชลประทานจังหวัดนครพนมแจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงที่อยู่ติดกับลำน้ำก่ำ อ.วังยาง อ.นาแก และ อ.เรณูนคร เฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง จนกว่ามวลน้ำหนองหารจะเข้าสู่ภาวะปกติ เนื่องจากยังมีความเสี่ยงน้ำท่วมสูงหากฝนตกซ้ำอีก


เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ลดการระบายน้ำเหลือวันละ 300,000 ลูกบาศก์เมตร เพื่อไม่ให้มวลน้ำไหลไปสมทบกับแม่น้ำชี เพิ่มปริมาณน้ำในพื้นที่น้ำท่วม ขณะที่ผู้ว่าฯ ขอนแก่น  ลงพื้นที่ดูบริหารจัดการน้ำในเขตเทศบาลตำบลบ้านเป็ด และเขตเทศบาลเมืองขอนแก่น เนื่องจากต้องวางแผนการระบายน้ำ เพื่อเพิ่มพื้นที่รองรับน้ำ หลังกรมอุตุนิยมวิทยาแจ้งจะมีร่องมรสุมทำให้ฝนตกหนักในสัปดาห์นี้


ที่ยโสธร หลายหมู่บ้านริมฝั่งลุ่มน้ำชี กลายเป็นเกาะกลางน้ำ หลังน้ำเอ่อล้นตลิ่งไหลทะลักเข้าท่วมหมู่บ้านและพื้นที่ทางเกษตร ระดับน้ำยังทรงตัว ชาวบ้านต้องใช้เรือและเดินลุยน้ำ อาทิ บ้านหนองหอย ต.เขื่องคำ กว่า 100 ครัวเรือนที่อยู่ท้ายเขื่อนยโสธร เดือดร้อนหนัก เนื่องจากน้ำชีเอ่อล้นตลิ่ง ส่วนหนึ่งเป็นผลจากการเร่งระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน ทำให้ต้องเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 8 บาน น้ำไหลทะลักท่วมพื้นที่เกษตรและบ้านเรือน จนกลายสภาพเป็นเกาะกลางน้ำ ระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ย 50 ซม.  บางจุดในหมู่บ้านท่วมสูงถึง 1 เมตร  

ปริมาณฝนที่ตกหนักก่อนหน้านี้ บวกกับมวลน้ำจากทางภาคเหนือไหลหลากลงมาในแม่น้ำยม ทำให้กระแสน้ำไหลเชี่ยวและกัดเซาะดินริมตลิ่งพื้นที่หมู่ 6 กับหมู่ 8 ต.รังนก อ.สามง่าม จ.พิจิตร  ส่งผลให้หน้าดินพัง ถนนคอนกรีตที่อยู่ติดกับตลิ่งแม่น้ำยมพังถล่มตามหน้าดินที่ถูกกระแสน้ำในแม่น้ำยมกัดเซาะ ถนนไม่สามารถใช้สัญจรได้ และเป็นเส้นทางเพียงสายเดียวที่เชื่อมต่อกันระหว่างสองหมู่บ้านในพื้นที่ ต.รังนก องค์การบริหารส่วนตำบลรังนกต้องนำแผงเหล็กไปปิดกั้น ติดป้ายแจ้งเตือน เกรงจะเกิดอันตราย

ด้านสำนักงานชลประทานที่ 12 จ.ชัยนาท ปรับลดการระบายน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาลงจาก 950 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เหลือ 920 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที หลังปริมาณน้ำหลากจากภาคเหนือ มีแนวโน้มลดลงต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาที่ อ.สรรพยา ลดลง ช่วยบรรเทาความกังวลของชาวบ้านริมตลิ่ง ขณะที่การส่งน้ำเข้าระบบชลประทาน 2 ฝั่งเหนือเขื่อนเจ้าพระยา ก็ลดปริมาณลงด้วยเช่นกัน . – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด