ไทยจับมือจีนพัฒนามหานครการบินอีอีซี

รร.เซ็นทาราเซ็นทรัลเวิลด์  29 ส.ค. – อีอีซีจับมือสนามบินเจิ้งโจว  ZAEZ  มหานครการบินเอเชียตอนเหนือ หนุนสนามบินอู่ตะเภาเป็นศูนย์กลางอาเซียน 



นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี  เป็นประธานลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือ (เอ็มโอยู) ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) กับคณะกรรมการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษอากาศยานเจิ้งโจว (ZAEZ) เพื่อนำความร่วมมือหลายด้านสร้างประโยชน์ร่วมกันมหาศาล ทั้งการส่งออกสินค้าจากไทยผ่านไปจีนต่อไปยังยุโรป  เมื่อสนามบินเจิ้งโจวเป็นมหานครการบินของเอเชียนตอนเหนือ ไทยตั้งเป้าหมายให้สนามบินอู่ตะเภาเป็นมหานครการบินอาเซียน เพราะมีเป้าหมายพัฒนาเมืองการบิน 400 ตารางกิโลเมตรใน 3 จังหวัดภาคตะวันออก เท่ากับพื้นที่ของ ZAEZ ซึ่งได้พัฒนาเมืองรอบสนามบินเหมือนกับไทย โดยเดือนตุลาคมนี้เตรียมคณะเดินทางไปเยือนจีน มณฑลกวางตุ้ง เซินเจิ้น ฮองกง เพื่อเชื่อมโยงเศรษฐกิจตอนล่างของจีนมายังอาเซียนโดยผ่านไทย  ทำให้ระบบโลจิสติกส์ครอบคลุมทั้งระบบราง ทางบก ทางเรือ การบิน เชื่อมจากจีนลงสู่อาเซียน แม้ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัวการพัฒนาโครงส้รางพื้นฐานขนาดใหญ่ยังเดินหน้าต่อไปได้ 


นายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการอีอีซี กล่าวว่า ความร่วมมือทั้ง 2 องค์กรครั้งนี้ มุ่งแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในการพัฒนามหานครการบิน  อาทิ การวางผังศูนย์กลางการบินและการเชื่อมโยง กลยุทธ์การคัดเลือกอุตสาหกรรม ความร่วมมือสถาบันการศึกษาด้านการบินการวางผังเมือง การท่องเที่ยวและงานวิจัย เป็นต้น การเชื่อมโยงด้านการบินครบวงจรระหว่างอีอีซีและ ZAEZ  ความร่วมมือและการพัฒนาของอีอีซี และ ZAEZ  เพื่อร่วมพัฒนาเมืองการบินภาคตะวันออก ในพื้นที่ 6,500 ไร่ของสนามบินอู่ตะเภา  และบวกกับรัศมี 30 กิโลเมตรรอบสนามบิน (พัทยา-ระยอง) หรือมีขนาด 400 ตารางกิโลเมตร เมื่อสร้างให้เป็นมหานครการบินภาคตะวันออก (Eastern Aerotropolis) จึงต้องนำประสบการณ์จากเจิ้งโจวที่เป็นมหานครการบินในภาคกลางของจีน ขนาด 415 ตารางกิโลเมตร และเป็นมหานครการบินใหม่ของจีนเช่นเดียวกัน  เมื่อนำมาเป็นต้นแบบการพัฒนาเมืองการบินในเขตพื้นที่อีอีซีของไทย คาดว่าเริ่มทำได้ 3 ปีข้างหน้า 

ทั้งนี้ คาดว่าผลประโยชน์เกิดจากการร่วมพัฒนาสนามบินอู่ตะเภารองรับการขนส่งสินค้า จาก ZAEZ  ซึ่งเป็นศูนย์กลางนำเข้าสินค้าทางอากาศของจีน รองรับสินค้าส่งออกสำคัญ เช่น ผลไม้ อาหารทะเล สัตว์ปีก สัตว์มีชีวิต อาหารสำเร็จรูป ยา อุปกรณ์การแพทย์  ทำให้ผลไม้จากพื้นที่อีอีซีจะถูกส่งไปยังจีนผ่านระบบ E–Commerce สำหรับความร่วมมือการลงทุนในอุตสาหกรรมร่วมกันเขต ZAEZ  มีบริษัทด้าน IT และ Smart phone กว่า 60 ราย มีบริษัทเกี่ยวข้องกับการขนส่งทางอากาศ  36 บริษัท บริษัทธุรกิจด้าน  E- Commerce 431 บริษัท บริษัทซ่อมเครื่องบิน 5 บริษัท จึงเตรียมดึงเอกชนกลุ่มดังกล่าวเข้ามาขยายการลงทุนในพื้นที่อีอีซี ของไทย รวมถึงความร่วมมือการพัฒนาบุคลากร  


นายคณิศ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อศาลได้ตัดสินการยื่นประมูลสร้างสนามบินอู่ตะเภาแล้ว ไม่จำเป็นต้องรอขั้นตอนการอุทธรณ์ จากนี้ไปขั้นตอนการคัดเลือกเอกชนพัฒนาสนามบินจะเริ่มเดินหน้าต่อไปได้ คาดว่าเดือนกันยายนจะสรุปผลการคัดเลือก ทำให้การพัฒนาคาร์โก้เดินหน้าไปด้วย โดยไม่ต้องรอสนามบินก่อสร้างเสร็จในช่วง 5 ปีข้างหน้า เพราะระบบขนส่งสินค้าคาร์โก้เดินหน้าพัฒนาไปได้เลย และคาดว่าในช่วง 6 เดือนข้างหน้าความร่วมมือเพื่อพัฒนาจะเริ่มเชื่อมโยงกันมากขึ้น ยอมรับว่าการพัฒนาเขต ZAEZ ของจีน ใช้เวลาเพียง 2 ปี ดึงต่างชาติเข้ามาลงทุนเต็มพื้นที่นับว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก จึงต้องใช้ประสบการณ์ดังกล่าวมาใช้กับเขตอีอีซีพัฒนามหานครการบินไม่ใช่เป็นเพียงการพัฒนาสนามบิน 

นายหม่า เจี้ยน ผู้อำนวยการเขตเศรษฐกิจพิเศษอากาศยานเจิ้งโจว (ZAEZ)  กล่าวว่า พร้อมร่วมมือกับไทยพัฒนาอีอีซี โดยเฉพาะมหานครการบินภาคตะวันออก หลังจากเปิดให้บริการสนามบินมาได้ 3 ปี มีผู้โดยสารเดินทาง 25 ล้านคน และมีแนวโน้มเติบโตสูงขึ้น เมื่อเชื่อมโยงกับไทยจะช่วยกระจายสินค้าไปยังจีนทั่วประเทศ จึงพร้อมร่วมมือกับไทยอย่างเต็มที่.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

กต.ย้ำมีแผนพร้อมอพยพคนไทยในอิสราเอล-เลบานอน

กต.ประชุมประเมินสถานการณ์อิสราเอล-ฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน ย้ำมีแผนอพยพพร้อม เผย 5 แรงงานไทยเตรียมเดินทางกลับ แนะประชาชนตัดสินใจก่อนน่านฟ้าปิด

เตรียมตั้ง 7 เตาไฟฟ้า พิธีพระราชทานเพลิงศพ นร.-ครู 23 คน

เตรียมพื้นที่ตั้ง 7 เตาไฟฟ้า กลางสนามโรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ นักเรียน-ครู 23 คน เหยื่อไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา วันที่ 8 ต.ค.นี้

เชียงใหม่ยังอ่วม เจอน้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

แม้ระดับน้ำปิงที่ทะลักท่วมตัวเมืองเชียงใหม่เริ่มลดลง จากที่เคยขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร ซึ่งถือว่าสูงที่สุดเท่าที่เคยวัดระดับมา จนทำให้เชียงใหม่เผชิญกับน้ำท่วมครั้งใหญ่สุดเป็นประวัติการณ์ บ้านเรือนหลายพันหลังและย่านการค้ายังจมน้ำ บางจุดยังท่วมสูงกว่า 2 เมตร ยังต้องเร่งอพยพผู้คนออกจากพื้นที่น้ำท่วม หลายคนต้องใช้ชีวิตอยู่ในรถที่จอดบนสะพาน

ภาคกลางเริ่มกระทบ น้ำเจ้าพระยาเอ่อท่วมบ้านประชาชน

น้ำเจ้าพระยาล้นข้ามถนนเข้าท่วมบ้านกว่า 30 หลังคาเรือน ต.ชีน้ำร้าย อ.อินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี ส่วนชุมชุนริมท่าน้ำปากเกร็ด เริ่มกระทบ