พม.-ราชทัณฑ์ เปิด ‘โรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อผู้ต้องราชทัณฑ์’

แจ้งวัฒนะ 22 ส.ค.-กรมราชทัณฑ์ ร่วมกับกรมกิจการผู้สูงอายุ พม.จัดทำ  ‘โรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อผู้ต้องราชทัณฑ์’ เพื่อให้ผู้ต้องขังกลุ่มสูงวัยปรับตัวทันยุค เนื้อหาหลักสูตรเน้น 4 มิติ ทั้งด้านสุขภาพ สังคม เศรษฐกิจ และสภาพแวดล้อม 


 

พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พร้อมด้วย นางไพรวรรณ พลวัน อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือด้านการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิต และการจัดการเรียนรู้ตลอดชีวิตของผู้สูงอายุต้องราชทัณฑ์ 


พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวว่า เรือนจำถือเป็นอีกหนึ่งชุมชนในสังคมที่มีประชากรอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากและมีประชากรวัยสูงอายุเช่นเดียวกับสังคมภายนอก ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์มีผู้ต้องขังที่อยู่ความดูแลรวม358,693 คน และมีผู้ต้องขังสูงอายุกระจายอยู่ในเรือจำต่าง ๆ รวม 6,268 คน กลุ่มนี้ต้องการการพัฒนาที่เหมาะสม ทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ และสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สามารถปรับตัวและเห็นคุณค่าในตัวเองสามารถดำรงชีวิตอยู่ในเรือนจำได้ รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านเศรษฐกิจ เพื่อกลับไปอยู่กับครอบครัว และชุมนได้อย่างปกติสุข 


พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวต่อว่า เมื่อปี2557กรมราชทัณฑ์ ได้จัดตั้งศูนย์ผู้ต้องขังสูงอายุชายขึ้นที่เรือนจำของเปรมเป็นแห่งแรกเพื่อให้ผู้ต้องขังสูงอายุได้รับการดูแลตามสิทธิและความต้องการจำเป็นที่เกิดขึ้นตามช่วงวัย แต่ปัจจุบันในสังคมเกิดความเปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก กรมราชทัณฑ์และกรมกิจการผู้สูงอายุ เห็นความสำคัญในประเด็นนี้ต้องการให้ผู้ต้องขัง โดยเฉพาะกลุ่มสูงวัยปรับตัวให้ทันยุคที่เต็มไปด้วยการเปลี่ยนแปลง จึงได้ร่วมกันจัดทำ ‘โรงเรียนผู้สูงอายุเพื่อผู้ต้องราชทัณฑ์” ขึ้น โดยมีเนื้อหาหลักสูตร เน้นหนักใน 4 มิติ ได้แก่ 1.ด้านสุขภาพ  เน้นในเรื่องการดูแลสุขภาพตนเองการออกกำลังกายอาหารและการบริหารสุขภาพจิต 

2.ด้านสังคม เน้นการใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ การเรียนรู้ภูมิปัญญาไทย ความรู้ เรื่องการเปลี่ยนแปลงของสังคม ความรู้เรื่องกฎหมายสิทธิและสวัสดิการสังคมสำหรับผู้สูงอายุ และหน่วยงานที่ให้การสงเคราะห์ภายหลังพันโทษ   

3.ด้านเศรษฐกิจ  เน้นการฝึกอาชีพให้กับผู้สูงอายุ การออม ในผู้สูงวัย และ 4.ด้านสภาพแวดล้อม เน้นการจัดสภาพแวดล้อมให้เหมาะกับผู้สูงอายุ 

ด้านนางไพรวรรณ กล่าวว่า โครงการนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงแรงงาน ที่จะส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมฝึกอบรม เพื่อให้ผู้ต้องขังปรับตัวให้ทันกับสังคมผู้สูงอายุที่ตอนนี้ไทยก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุแล้ว โดยมีประชากรที่อายุ 60 ปีขึ้นไป ถึง ร้อยละ 18 จากประชากรประมาณ 66 ล้านคน หรือประมาณ 12 ล้านคน

สำหรับการเรียนการสอนในหลักสูตรดังกล่าวจะจัดสอนให้กับผู้ต้องขังที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นกลาง ชั้นดี  ชั้นดีมาก ชั้นเยี่ยม เหลือโทษจำต่อไม่เกิน 50 ปี ทางเรื่อนจำจะไม่บังคับ เบื้องต้นจะเปิด ให้เรียนตามความสมัครใจของผู้ต้องขังก่อน หลักสูตรนี้จะใช้เวลา 3 เดือน เรียนสัปดาห์ละ 2 วัน วันละ 2 ชั่วโมง มีทั้งภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ จะเปิดรับรุ่นละ 50 คน  โดยเริ่มเปิดการเรียนการสอนในเรือนจำกลางคลองเปรมเป็นแห่งแรก ก่อนที่จะขยายไปยังเรือนจำอื่นๆต่อไป.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]